Người dân xã Nam Yang, huyện Đak Đoa gặt lúa giúp bà con vùng tâm dịch Hà Bầu

Cập nhật 01/12/2021, 07:12:06

Xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) đang là địa phương điểm nóng của tỉnh nói chung, huyện Đak Đoa nói riêng về dịch Covid – 19, với nhiều ca mắc trong cộng đồng.  Thời điểm này, cả xã đang bị phong tỏa để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Bởi vậy đã khiến cho hơn 145 ha lúa của người dân trong xã dù đã đến thời điểm thu hoạch nhưng chưa thể thu hoạch được. Trước tình hình đó, Hội nông dân xã Nam Yang, huyện Đak Đoa đã vận động các hội viên trên địa bàn tham gia gặt lúa giúp các hộ gia đình bị mắc Covid-19 và thuộc diện F1 phải cách ly tập trung của xã Hà Bầu.

Người dân của xã Nam Yang, huyện Đak Đoa đang đi đến khu vực cánh đồng lúa của người dân làng Nú, xã Hà Bầu. Hơn 6 sào lúa của 4 hộ dân tại làng Nú, xã Hà Bầu được canh tác theo phương thức truyền thống. Thời tiết bất lợi những ngày qua khiến cho nhiều diện tích lúa này nếu không được thu hoạch kịp thời sẽ bị mất trắng. Đáng nói là các thửa ruộng này chỉ có thể gặt bằng tay và cần nhiều nhân công. Chính vì vậy, sự tích cực, hăng hái tham gia hỗ trợ bà con Hà Bầu gặt lúa của nhiều người dân tại xã Nam Yang là điều đáng trân trọng, nhất là trong thời điểm thu hoạch chính vụ cà phê như hiện nay.

Ông Nguyễn Xuân Giáp, Thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Nói chung bữa nay nhà cũng vào vụ thu hoạch cà phê, tạm thời thì phải gác lại, để hỗ trợ một chút thời gian giúp đỡ người dân Hà Bầu đang trong đợt dịch Covid-19, mọi người cũng huy động người dân trong xã cố gắng bỏ 1-2 ngày công lên giúp cho Hà Bầu còn khó khăn”.

Để việc hỗ trợ gặt lúa giúp bà con xã Hà Bầu được thuận lợi và an toàn, Hội Nông dân xã Nam Yang đã liên hệ với UBND xã Hà Bầu nắm danh sách các hộ dân trong xã thuộc diện F0 và F1 có diện tích lúa chưa thể gặt nhằm kịp thời huy động nhân công hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Hội nông dân, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Tình hình dịch tại xã Hà Bầu rất là căng, một số hộ F0 gần như là cả nhà không thể thu hoạch lúa được. Nếu mà không thu hoạch thì khả năng lúa sẽ bị mất trắng. Vì vậy Hội Nông dân xã Nam Yang đã vận động một số hội viên cùng bà con nhân dân phối hợp với một số ngành để lên trên đây để cắt lúa cho một số hộ đang gặp khó khăn bị F0”.

 Với nhiều người dân tại xã Nam Yang đây mới là lần đầu tiên họ đi gặt lúa vì chủ yếu canh tác cà phê, hồ tiêu. Tuy nhiên, bà con đều nhiệt tình làm việc để hoàn thành công việc một cách nhanh nhất. Lúa gặt xong sẽ được UBND xã Hà Bầu tiếp nhận để tuốt, sau đó mang đi phơi và cất trữ giúp người dân.  Cả trong quá trình đi và về, người dân xã Nam Yang đều theo một hành trình khép kín để không tiếp xúc với người dân tại xã Hà Bầu. Sau khi thu hoạch xong, bà con sẽ được sát khuẩn trước khi trở về nhà.

Được biết, diện tích lúa chưa thể gặt hái trong đợt này là của người dân tộc thiểu số trong xã Hà Bầu có hoàn cảnh rất khó khăn. Do đó, hành động đầy nghĩa tình của bà con xã Nam Yang đã góp một phần không nhỏ nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19 tại địa phương./.

Quốc Linh, CTV Văn Ngọc (Báo Gia Lai)


Lượt xem: 53

Trả lời