Kiểm soát các mặt hàng nông sản nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh

Cập nhật 24/1/2022, 09:01:48

Thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế -xã hội, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ổn định nhiệm vụ xuất -nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Ngoài ra, tại các điểm kiểm tra hàng hóa, lực lượng chức năng sẽ tạo điều kiện hết mức trong điều kiện cho phép để làm sao hàng hóa được thông quan nhanh nhất, tránh gây ách tắc.

Những ngày qua, mặc dù, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như nước bạn Campuchia diễn biến phức tạp, khó lường nhưng tại điểm trung chuyển hàng hoá khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ vẫn diễn ra thông suốt. Tất cả các container hàng nông sản nhập cảnh từ Campuchia về đều được tập kết tại đây để đổi tài xế và thực hiện nghiêm các bước phòng, chống dịch trước khi vào nội địa.

Anh Trần Nguyên Cảnh Toàn Khoa, lái xe  nói: “Về vấn đề đổi tài thì ở bên Cam puchia người ta qua km số 0, sau khi được bên cửa khẩu khử khuẩn rất là nghiêm ngặt qua bên cửa khẩu Việt Nam sẽ khử khuẩn thêm 1 lần nữa rồi về lại kho. Ở đây có một kho tập trung, chúng tôi về đó khử khuẩn thêm 1 lần nữa mới đi giao hàng các địa phương”.

 Bình quân mỗi ngày có khoảng gần 40 xe chở các mặt hàng nông sản, trái cây qua khu vực này. Để đảm bảo thông thương hàng hoá trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhất là dịp cuối năm, dịp Tết, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã phối hợp chặt chẽ với phía Campuchia triển khai quy trình kiểm soát xuất – nhập khẩu, vừa đảm bảo quy định phòng dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa thông quan nhanh chóng qua cửa khẩu.

Ông Nguyễn Văn Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ cho biết: “Trong giai đoạn dịch hiện nay thì cơ quan hải quan phối hợp các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu thì đưa ra nhiều biện pháp xúc tiến thông quan hàng hoá được nhanh chóng và thuận lợi đối với doanh nghiệp. Trước và sau Tết lực lượng Hải quan Gia Lai – Kon Tum đã có nhiều chỉ đạo phòng, chống gian lận thương mại cũng như phòng chống việc vận chuyển, buôn lận hàng hoá qua khu vực biên giới, đặc biệt là một số mặt hàng trọng điểm như pháo nổ hoặc thuốc lá, chi cục cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn cùng phối hợp với tuần tra kiểm soát phòng, chống vận chuyển trái phép và gian lận thương mại đi qua khu vực”.

 Liên quan đến hàng hoá là liên quan đến con người, vì vậy để thích ứng an toàn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trong tình hình mới, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát các mặt hàng nông sản, trái cây,…của các ngành chức năng thì ngành y tế tỉnh Gia Lai cũng đã cử một đội ngũ kiểm dịch y tế thường xuyên túc trực ở khu vực này để triển khai công tác chuyên môn theo quy định.

Ông Trần Quang Chỉ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Liên quan đến công tác trực tết và ăn tết của công dân thì chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn văn bản cấp trên và đã có những biện pháp chủ động về con người cũng như lực lượng tham gia công tác chống dịch ở tại địa phương. Trong quá trình này chúng tôi cũng đã có những tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của huyện cũng như các địa phương trong huyện để thực hiện các nhiệm vụ cách ly, theo dõi sức khoẻ và thực hiện các biện pháp chống dịch để đảm bảo cho công tác ăn tết an toàn, thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ đã đề ra”.

Nhờ có sự hỗ trợ hiệu quả từ các lực lượng chức năng, nên hàng hoá xuất – nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ đã có tín hiệu khả quan trong điều kiện vẫn tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Điều này cho thấy, dấu hiệu của việc sản xuất và lưu thông hàng hóa đã thích ứng hiệu quả với tình hình dịch bệnh Covid – 19 hiện nay./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 20

Trả lời