Huyện Đak Đoa nỗ lực phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật 28/11/2021, 07:11:07

Ngay sau khi phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng cồng và xác định được điểm phát sinh dịch là từ một đám tang tại làng Nú, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa đã nhanh chóng khoanh vùng phong tỏa và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong vùng dịch .

Nhận thấy nguồn phát sinh dịch từ một đám tang của người dân tộc thiểu số thì khả năng bệnh lây lan ra cộng đồng là rất cao, nên huyện Đak Đoa đã tập trung lực lượng để truy vết tần tốc và phối hợp tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho tất cả người dân ở các thôn, làng trong xã Hà Bầu để bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Do tập quán sinh hoạt hằng ngày của bà con người DTTS có những điểm dễ làm lây lan dịch bệnh, nên huyện đã xác định cần phải thiết lập cách ly y tế vùng có dịch để triển khai các biệp pháp phòng dịch một cách triệt để, hạn chế tới mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh. Hiện nay, tại xã Hà Bầu, ngoài 3 thôn, làng là Hol, Ia Mút, thôn 76 thực hiện hình thức khoanh vùng kiểm soát dịch và phong tỏa cách ly y tế vùng có nguy cơ cao để phòng chống dịch, 5 làng còn lại của xã là: Sao-Đúp, Ring-Rai, Nú, Bông, Weh tiếp tục thực hiện phong tỏa cách ly y tế toàn bộ làng. Ngoài ra huyện cũng đã quyết định phong tỏa, cách ly y tế đối với làng Đê Klanh của xã Đak Krong do có nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 có nguồn lây từ làng Nú, xã Hà Bầu. Để bảo đảm công tác an sinh cho người dân trong khu vực phong tỏa cách ly y tế, những ngày qua, rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong huyện đã gửi hàng hóa, nhu yếu phẩm và tiền mặt để hỗ trợ người dân xã Hà Bầu và làng Đe Klanh, xã Đak Krong. Tính đến ngày 26/11/2021, xã Hà Bầu đã tiếp nhận được trên 30 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, thịt, cá tươi, cá khô, đường, sữa, các loại gia vị và ngàn hàng suất quà từ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, trường học trong và ngoài huyện gửi hỗ trợ cho người dân. Tính từ ngày 20/11 đến nay, xã đã cấp 1.864 túi an sinh cho tất cả các hộ dân trong xã.

Ông Klăk – Làng Ia Mut, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết: “Cách ly mấy ngày thì ở trong làng, dân ở nhà, không ra khỏi làng, được Nhà nước quan tâm rất nhiều, cung cấp gạo đủ thứ; các hộ cách ly  nhà nào cũng được hỗ trợ”.

Ông Siu Rum – Làng Ia Mút, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa nói: “Nhà nước hỗ trợ cho mắm, muối, gạo cho bà con; bà con chúng tôi rất yên tâm. Rất cảm ơn Nhà nước quan tâm người dân. Bà con chúng tôi chấp hành tốt cách phòng dịch theo Nhà nước đề ra để dập dịch”.

Do dịch bệnh bùng phát ngay trong thời điểm bà con nông dân thu hoạch các loại nông sản nên để người dân yên tâm chấp hành các quy định cách ly y tế để phòng dịch, ngoài lực lượng tình nguyện viên do Huyện đoàn Đak Đoa và một số xã huy động để hỗ trợ các hộ dân gặt lúa, xã cũng đã chủ động hỗ trợ các hộ dân trong khu vực phong tỏa thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa.

Bà Dương Thị Kim Quy- Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa thông tin: “Thống kê trên địa bàn có 1804 hộ thì các gói an sinh đã cấp đến từng hộ và đảm bảo gói an sinh này sinh hoạt trong vòng 5 ngày, ngoài ra cấp thêm 63 gói an sinh khác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ già yếu và 3 phụ nữ là f1 mới sinh con dưới 15 ngày. Ngày 25 thì ban chỉ đạo của xã cũng phối hợp với lực lượng tình nguyện của huyện tổng cộng là 70 người hỗ trợ cắt 3 sào lúa của các nhà có f0 đang đi cách ly và máy liên hợp cắt là 2,5ha của các cánh đồng làng Nú”.

   Cùng với việc tập trung triển khai công tác phòng chống dịch tại tâm dịch xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cũng đã chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhanh chóng truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại đám tang ở làng Nú, xã Hà Bầu; kiểm soát chặt chẽ công dân đi từ các vùng dịch về địa bàn để hướng dẫn khai báo y tế và áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Đồng thời đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Đến nay, trên địa bàn huyện tỷ lệ người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt 89,9% và tỷ lệ người được tiêm mũi 2 đạt 25,8%. Từ ngày 26/11/2021 đến ngày 28/11/2021 huyện đã triển khai tiêm vắc xin Pfizer-BioNtech phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Ở các điểm tổ chức tiêm vắc xin đều được thực hiện theo đúng các quy định phòng dịch. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, huyện Đak Đoa đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, nhất là việc giám sát công dân đi từ các vùng dịch về địa phương; quản lý chặt chẽ việc khai báo y tế và tuân thủ các quy định về cách ly y tế tại nhà, tránh để xảy ra những điểm dịch mới làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng./.

CTV Thu Hoài-Quốc Toản-Hồng Viên


Lượt xem: 38

Trả lời