Hội nghị trực tuyến về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Cập nhật 10/10/2021, 17:10:10

Với mong muốn được lắng nghe, chia sẻ các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch Covid – 19, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã ổn định sản xuất kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời gian tới, sáng nay (10/10), UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh đại dịch Covid – 19.
Ngoài hai điểm cầu chính tại UBND tỉnh và Hội trường 2/9 (Tp.Pleiku), hội nghị được kết nối trực tuyến đến 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tham dự hội nghị tại điểm cầu chính có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có sự tham dự của 295 doanh nghiệp, hợp tác xã đại diện cho 7.600 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại hội nghị

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid – 19 trong nước và địa phương, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ tinh thần, vật chất để cùng với các cấp, các ngành của tỉnh thực hiện mục tiêu “kép”. Với các biện pháp được thực hiện một cách quyết liệt, đến nay tỉnh Gia Lai vẫn đang bảo vệ được “vùng xanh” và tăng trưởng kinh tế đảm bảo ở mức ổn định.  9 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 44.856 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Thu ngân sách bằng 130% dự toán trung ương giao, 117% dự toán HĐND tỉnh, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh Covid – 19 đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải nỗ lực giải quyết về phát triển kinh tế – xã hội, công tác an sinh, chăm lo đời sống cho người dân. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đồng lòng của người dân và doanh nghiệp nhằm góp phần giữ vững môi trường an toàn trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19.

Trong không khí cởi mở và cầu thị, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của các Hiệp hội Doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Các ý kiến đều bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của tỉnh trong thời gian qua khi phải tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, song tỉnh Gia Lai vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt, thông qua việc linh hoạt, kịp thời áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cũng như tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng ưu tiên khác. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và còn kéo dài, các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã trong tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, các ngành để giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần duy trì mức tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Sen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai nêu: “Thời gian tới dịch bệnh vẫn sẽ tác động lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó kiến nghị tỉnh và Chính phủ chỉ đạo hệ thống ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất vay vốn cho các DN. Đặc biệt là, đối với các DN chịu ảnh hưởng trực tiếp dịch bệnh như: Du lịch, vận tải, dịch vụ…Đề nghị tỉnh, HĐND, Quốc hội xem xét quyết định sớm các chính sách miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất đến cuối năm 2022”.

Bà Đặng Thị Mỹ Dung, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Gia Lai cũng nêu: “Nhiều Chỉ thị  và gói hỗ trợ được Chính phủ ban hành, nhưng một số DN của Hội cho rằng cần nghiên cứu những gói hỗ trợ đặc thù cho những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp khởi nghiệp…để có thêm nguồn phục hồi trong giai đoạn này. Các DN vẫn tiếp tục được miễn, giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập DN trong năm này và năm tới. Về các gói hỗ trợ, đại đa số không nằm trong các gói hỗ trợ hiện nay nên kiến nghị mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ”.

Việt Nam đang đứng thứ 15 trên thế giới và xếp thứ hai Đông Nam Á về xuất khẩu nông sản với 10 nhóm hàng đạt giá trị xuất khẩu trên tỉ đô,  trong đó tỉnh Gia Lai tự hào có 6 nhóm hàng gồm: Gỗ, cà phê, hạt điều, tiêu, cao su và rau quả. Tự hào về những tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương và đồng tình với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra những sản phẩm nông sản đạt chất lượng, tiêu chuẩn mà tỉnh Gia Lai đang tập trung triển khai thực hiện, đại diện cho khối doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực nông nghiệp có ý kiến về tiếp tục hỗ trợ phát triển lĩnh vực này.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp kiến nghị: “Sở Nông nghiệp & PTNT cần hỗ trợ cho DN tham gia vào những chính sách của nhà nước có lợi cho HTX, nông dân, sản xuất để sử dụng chính sách một cách có lợi , đúng qui định phù hợp cho từng ngành hàng chống thất thoát lãng phí không hiệu quả dẫn đến phát triển bền vũng đứt gãy. Tiếp tục cho doanh nghiệp tham gia góp phần vào việc sử dụng công nghệ thống kê lại vùng trồng cà phê và hồ tiêu, đây là thời điểm thích hợp nhất để chúng tôi cùng các sở ngành liên quan xây dựng một nền nông nghiệp xanh được kiểm soát” .

Thời gian qua, tỉnh Gia Lai là địa phương có nhiều điểm sáng về thu hút đầu tư, trong đó có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và thương mại dịch vụ. Các nhà đầu tư bày tỏ sự hài lòng với cơ chế chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư của tỉnh Gia Lai ngày càng được cải thiện; đồng thời mong muốn tiếp tục được hỗ trợ, tạo điều kiện và cộng hưởng với các doanh nghiệp trong tỉnh để triển khai thêm nhiều dự án mới, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Ông Dương Minh Tiến, Giám đốc Đầu tư khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ – Tập đoàn FLC cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang có dự án đầu tư sân Golf Đăk Đoa. Qua quá trình đầu tư thì chúng tôi đánh giá môi trường đầu tư của tỉnh Gia Lai đã có nhiều cải thiện. Để tỉnh Gia Lai ngày càng thu hút được nhiều dự án thì điều nhà đầu tư quan tâm đó chính là hạ tầng cơ sở và các quy hoạch cụ thể. Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục giới thiệu những dự án tiềm năng để chúng tôi được đầu tư, mở rộng quy mô đầu tư tại tỉnh Gia Lai”.

Trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp cũng như một số sở, ngành, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành ghi nhận và bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp thu, nghiên cứu, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động để thích ứng với tình hình mới hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết, hiện nay tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời chuẩn bị kế hoạch khôi phục lại nền kinh tế trong thời gian tới với quan điểm là phải thích ứng với việc sống chung với dịch. Xác định đây là yêu cầu không dễ dàng, nên vấn đề tỉnh Gia Lai đang đặc biệt quan tâm đó là công tác tiêm vắc xin vắc xin phòng Covid-19, không chỉ ưu tiên cho khối doanh nghiệp mà còn tính đến các đối tượng tham gia vào các hoạt động thương mại, dịch vụ và cả cho người dân.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Có ý kiến cho rằng các ngành dịch vụ cần phải mở ra, chúng tôi cũng cho rằng phải tính toán hết sức chu đáo thời điểm mở ra chứ không thể đóng mãi như thế nếu tiêm vắc xin cho đội ngũ phục vụ, nhưng người dân chưa được tiêm thì cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Cái lớn nhất là làm thế nào để đủ vắc xin cho người dân. Ngoài lực lượng lao động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thì người dân cũng được tiêm, còn chỉ một bộ phận được tiêm thì nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm vẫn lớn”.

Thời gian qua UBND  tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và thực tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, song Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải tiếp tục rà soát lại và chấm dứt tình trạng các sở, ngành, địa phương tự thêm những thủ tục mới, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cũng như nhiều địa phương khác trong nước, từ ngày 1.10 sau khi Tp.Hồ Chí Minh thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, lượng công dân đang lao động tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự phát ồ ạt về địa phương rất nhiều, ngoài đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu cần tính các phương án giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho các lao động trở về từ vùng dịch:

Đồng chí nhấn mạnh: “Tỉnh đã chỉ đạo số lao động từ các tỉnh phía Nam về, rà soát lại các nhu cầu quay trở lại làm việc thì chúng ta thông tin cho các địa phương để họ có phương án đưa vào. Phải nhanh chóng, khẩn trương triển khai. Đối với những trường hợp không quay trở lại nữa, chúng ta tính toán phương án đào tạo lao động, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để giải quyết việc làm cho người lao động”.

Mặc dù dịch bệnh Covid – 19 đã và sẽ còn gây ra nhiều khó khăn hơn nữa đối với phát triển kinh tế – xã hội, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, song Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của tỉnh cùng bản lĩnh, quyết tâm của những chiến sỹ trên mặt trận kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương sẽ khắc phục được những khó khăn, tiếp tục duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới trên tinh thần “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” và luôn giữ vai trò chủ lực của nền kinh tế. Nhân dịp chuẩn bị kỉ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp, lời cảm ơn chân thành đến các doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã đã chia sẻ, ủng hộ tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trong suốt thời gian qua. Đồng chí mong muốn tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục được phát huy, các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để vượt qua những khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid – 19 và nền kinh tế sẽ được duy trì ở mức ổn định và phục hồi trong thời gian sớm nhất./.

Hồng Uyên – R’Piên – Viễn Khánh

 


Lượt xem: 55

Trả lời