Gia Lai đón 247 công dân Gia Lai từ TP. HCM và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai trở về địa phương

Cập nhật 15/9/2021, 11:09:57

Thực hiện Kế hoạch số 970 ngày 20/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc tổ chức đón công dân của tỉnh Gia Lai có hoàn cảnh khó khăn, cấp bách từ vùng dịch về địa phương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai thống nhất danh sách công dân của Gia Lai đón về đúng đối tượng trong đợt 2 là 247 công dân, là phụ nữ đang mang thai và trẻ em con của phụ nữ mang thai ở tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  Rạng sáng nay (15-9), Đoàn xe chở 247 công dân đã về tới TP. Pleiku, đảm bảo an toàn; ngay sau đó các công dân được đưa đi cách ly  y tế tập trung theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 

7 chuyến xe, chở  công dân là phụ nữ đang mang thai và trẻ em đi cùng phụ nữ mang thai, đồng loạt xuất phát vào lúc 14 giờ ngày 14-9 tại các điểm đón là Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai đã về đến tỉnh Gia Lai, các công dân đều vui mừng, phấn khởi khi về đến nơi an toàn.

7 chuyến xe khách (trong đó Nhà xe Phương Trang – Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 6 xe và 1 xe của Nhà xe Thuận Tiến) chở 247 công dân đã về tới TP. Pleiku theo đúng kế hoạch đề ra. Đây là những công dân của tỉnh Gia Lai đang sinh sống, làm việc, học tập, đi khám chữa bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai thuộc đối tượng là: Phụ nữ mang thai, trẻ em con của phụ nữ mang thai gặp khó khăn, mất việc làm, không có nơi lưu trú; người dân tộc thiểu số . Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai thống kê, lập danh sách và tổ chức đưa các công dân trên về tỉnh, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai hỗ trợ kinh phí đi đường; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tiếp nhận, bố trí địa điểm cách ly cho công dân bảo đảm phù hợp, chu đáo, an toàn nhất.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung – Phường Trà Bá, TP. Pleiku chia sẻ: “Em cảm thấy rất là vui khi được về với quê nhà của mình khi trong thời gian mình mang thai. Cũng có rất nhiều người bị kẹt lại Sài Ngòn, tuy nhiên tỉnh vẫn ưu tiên hỗ trợ cho người bầu là sự rất là cảm động, em chỉ biết gửi lời cảm ơn đến tỉnh thành của mình”.

Trong 247 công dân Gia Lai được tỉnh đón trở về địa phương đợt này có 208 thai phụ, 38 trẻ em đi cùng và 1 người nhà thai phụ; trong đó, công dân ở TP. Hồ Chí Minh về có 107 thai phụ và 17 trẻ em; Đồng Nai có 50 thai phụ và 14 trẻ em và Bình Dương có 53 thai phụ và 6 trẻ em. Được biết, khi đoàn đi đến địa bàn Thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đak Song, tỉnh Đak Nông thì chị Ksor  H’Ơp (SN 1996), xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện mang thai 38 tuần có dấu hiệu chuyển dạ. Các y bác sĩ trong Đoàn công tác của tỉnh đã nhanh chóng hộ sinh và đỡ đẻ thành công, bé gái chào đời an toàn vào khoảng 10 giờ 30 phút. Sức khỏe mẹ và bé ổn định và được bố trí cách ly riêng tại Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (Bệnh viện 331) ngay sau khi về đến TP. Pleiu.

Để bảo đảm công tác phòng dịch, tuân thủ các nguyên tắc, quy định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh bố trí đi theo Đoàn đưa công dân về tỉnh gồm có 9 bác sĩ, nhân viên y tế và đầy đủ trang thiết bị, sẵn sàng cấp cứu thai phụ nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường. Tất cả 247 công dân này đáp ứng yêu cầu: không nhiễm Covid-19; không là đối tượng cách ly y tế (F1); có xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước lúc đón về địa phương. Khi về đến Chốt kiểm soát khu vực cầu 110 (xã Ia Le, huyện Chư Pưh), các công dân được khám sàng lọc, phân loại ban đầu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã bố trí công dân các ly phù hợp với điều kiện của nơi cách ly và đối tượng cách ly tập trung.

Đại tá Huỳnh Việt Dũng – Phó Chỉ huy trưởng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Đặc biệt đợt này số chị em phụ nữ có thai đến ngày sinh nở đông, chính vị vậy đã bố trí chọn những phòng tốt nhất, có công trình khép kín, thoáng mát để bố trí cho chị em. Chỉ đạo bảo đảm vật chất nhu yếu phẩm đầy đủ, đặc biệt lưu ý đặc điểm là phụ nữ có thai, nên anh em đã chuẩn bị trước thực đơn bảo đảm dinh dưỡng bảo đảm cho công dân là phụ nữ có thai trong 14 ngày là thoải mái”.

 Trừ 1 công dân sinh dọc đường được đưa về chăm sóc, theo dõi tại Bệnh viên 331 – thành phố Pleiku, các công dân về từ Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện cách ly tại Trung tâm Huấn luyện, Giáo dục kiến thức QP-AN (Trung đoàn BB991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai); công dân về từ tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai được thực hiện cách ly tại Trường Dạy nghề 21 (Binh đoàn 15) và Khách sạn Tre Xanh (thành phố Pleiku). Trước sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, các công dân cảm thấy ấm lòng và rất xúc động khi trở về địa phương trong hoàn cảnh đặc biệt.

Chị Nguyễn Thị Như Phương – Thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh bày tỏ: “4 tháng vừa rồi em ở nhà không có đi làm vì bây giờ tất cả xí nghiệp ở đó đều đóng cửa như tụi em ở đây ai cũng bầu bí rất là khó khăn, môi trường sống gây nhiều áp lực cho bà bầu và cảm giác rất là ngột ngạt. Bây giờ được lãnh đạo tỉnh đưa về tới đây em cảm thấy rất là thoải mái, cảm thấy được sự quan tâm của lãnh đạo, tụi em rất là biết ơn. Mong muôn các mẹ bầu ở đây đề âm tính để an toàn cho mẹ và con”.

Trời đã về sáng, cái lạnh của mưa đêm, của sương sớm nơi phố núi Pleiku giờ đây được sưởi ấm bằng sự quan tâm, sự chăm sóc rất chu đáo của cấp ủy, chính quyền, của quân và dân Gia Lai; các phụ nữ mang thai và các em bé an toàn, khỏe mạnh trong niềm vui và sự xúc động khó tả./.

CTV Huy Bắc – Thanh Tuyền (Bộ CHQS tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 111

Trả lời