Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm việc với UBND TP. Pleiku về triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 27/11/2021, 17:11:17

Sáng nay (27/11), ông Phạm Ngọc Thanh – Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm trưởng đoàn công tác của Viện đã làm việc với UBND Tp. Pleiku để nắm bắt tình hình dịch bệnh Covid – 19, trên cơ sở đó sẽ tham mưu về chuyên môn để thành phố sớm kiểm soát dịch trong thời gian tới.

 

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 Tp. Pleiku, trong thời gian từ  tối ngày 25/11 và ngày 26/11, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 07 trường hợp test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 gồm: 4 trường hợp ở phường Hội Phú và 03 trường hợp ở xã Biển Hồ. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, Tp. Pleiku đã ghi nhận 649 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 554 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Tp. Pleiku, ông Phạm Ngọc Thanh – Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên đánh giá, công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa thành phố Pleiku đã cơ bản thực hiện theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và  Quyết định số 4800 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tuy nhiên qua hơn 1 tháng triển khai công tác phòng, chống dịch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid – 19”, các đơn vị tuyến xã, phường chưa thật sự chặt chẽ. Cụ thể là công tác truy vết chưa được chú trọng đúng mức cho nên còn để sót trường hợp F0 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, hiện nay địa phương chưa thiết lập được khu cách ly tạm thời đối với  những trường hợp test nhanh dương tính với SARS – CoV – 2 đang trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm khẳng định RT – PCR mà lại để họ tự cách ly ở nhà quá lâu, dẫn đến dễ lây nhiễm cho những người thân trong gia đình.

Trong 3 tiêu chí phòng, chống dịch Covid – 19 gồm: số lượng ca bệnh, tiêm vắc xin, thu dung điều trị và trạm y tế lưu động thì Tp. Pleiku đã cơ bản đạt được tiêu chí số 2, đó là tiêu chí về tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin nên phần nào an tâm hơn. Còn tiêu chí về thu dung điều trị mặc dù hiện nay các cơ sở điều trị chưa quá tải nhưng thành phố phải xây dựng nhanh phương án thành lập Trạm y tế lưu động để điều trị F0 tại tuyến cơ sở, đồng thời chia đôi bệnh viện tuyến huyện thành 1 bên là điều trị bệnh nhân nặng và 1 bên điều trị bệnh nhân nhẹ hoặc không triệu trứng.

Ngoài ra, nếu như các đợt dịch trước chỉ tập trung ở thành phố, ở những vùng thuận lợi thì nay dịch Covid – 19 lại tập trung ở các làng đồng bào DTTS. Do vậy, bằng mọi cách Tp. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung phải tập trung dập dịch sớm, vì nếu để kéo dài đến Lễ Noel, đến cuối năm thì có thể dịch sẽ bùng phát trên diện rộng và rất khó kiểm soát./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 20

Trả lời