Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì cuộc họp khẩn sau khi ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Kông Chro

Cập nhật 28/5/2021, 19:05:23

Chiều nay (28/5), các đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành, huyện Kông Chro, thị xã An Khê ngay sau khi có 1 trường hợp ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Kông Chro.

Trường hợp dương tính là công dân L.H.L, sinh năm 1977, trú thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro. Công dân là F1 của bệnh nhân 5410; công dân đã được cách ly tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 25/5 và xét nghiệm dương tính vào chiều 28/5. Các địa điểm dịch tễ có liên quan đến ca ghi nhận dương tính, như sau: Quán bún cá tại ngõ Nam Đồng, Xã Đàn, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Quán cà phê Tâm Linh, Xã Đàn, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Tầng hầm, tầng 2 (gian hàng Uniqulo), tầng 6 (Nhà hàng Shogum), Vincoms Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội. Nhà số 3, ngách 164/39, Đê La Thành, Phổ Quang, Đống Đa, Hà Nội. Chuyến bay VJ437 chuyến 10 giờ 20 phút đến 12 giờ 15 phút, từ sân bay Nội Bài đến sân bay Phù Cát, Bình Định. Nhà số 28, Lê Hồng Phong, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro; Quán Hi Tea, số nhà 340, Nguyễn Huệ, thị trấn Kông Chro.

Qua truy vết các trường hợp tiếp xúc với công dân ghi nhận dương tính có 18 trường hợp F1 và 95 trường hợp F2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo tiến hành cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. Các địa điểm có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp ghi nhận dương tính đã được đóng cửa, dán cảnh báo và được phun, khử khuẩn theo quy định.

Các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh nâng cao mức cảnh báo đối với việc phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra, rà soát các trường hợp đi về từ các vùng có nguy cơ, các chuyên gia, người nước ngoài đang lao động trên địa bàn, có phương án xét nghiệm tầm soát phù hợp để phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu nếu chúng ta lơ là, chủ quan. Ca bệnh covid -19 mới ghi nhận trên địa bàn tỉnh đã có kiểm soát từ ban đầu và đã được cách ly tập trung. Đồng chí lưu ý không vì có 1 ca dương tính dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng mà hết sức bình tĩnh, xử lý, kích hoạt, nâng câp công tác phòng chống dịch trên toàn tỉnh, khuyến cáo người dân khạn chế đi ra ngoài tỉnh, đặc biệt là các vùng có dịch nếu không thực sự cần thiết. Nếu đi ra ngoài tỉnh về yêu cầu phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe,  cài đặt bluezon; phải kiểm soát chặt chẽ số người đi từ ngoài tỉnh về, đặc biệt là từ các vùng có dịch để có các biện pháp quản lý thật tốt.

Đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị đưa ca bệnh này về Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị, quản lý chặt chẽ; phun khử khuẩn, xử lý môi trường khu vực cách ly tập trung; hình thành ngay khu cách ly tại huyện Kông Chro, thành lập bộ máy quản lý do quân sự đảm nhận. Đối với 18 F2 hiện là F1 đưa ngay vào khu cách ly, đảm bảo giãn cách, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm nay, quản lý hết sức chặt chẽ các trường hợp trên; tiếp tục truy vết, rà soát lại để có các biện pháp quản lý chặt chẽ tất cả F1,F2, F3. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý phòng chống dịch theo quan điểm phong tỏa hẹp, xử lý trước các điểm nóng, khoanh vùng chặt, xử lý thần tốc, kích hoạt công tác phòng chống dịch ở mức cao để thường xuyên cảnh giác, rà sát lại kế hoạch để thực hiện theo các cấp độ. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị kích hoạt ngay bản đồ truy vết, Đội CDC cử đội phản ứng nhanh xuống ngay huyện Kông Chro, huấn luyện cho tất cả các nhân viên y tế về công tác lấy mẫu, làm  tốt công tác tư tưởng cho cán bộ y, bác sỹ của tỉnh để sẵn sàng chi viện.  Đối với các khu công nghiệp, nhà máy phải chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát quản lý hết sức chặt chẽ. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị lực lượng biên phòng quản lý biên giới thật chặt, thật chắc, phát động ngay phong trào toàn dân tố giác những người vượt biên trái phép, phát huy vai trò các tổ covid cộng đồng, cụm tổ dân cư phát giác người lạ đến địa phương mà không khai báo/.

 Kim Châu – Duy Linh


Lượt xem: 96

Trả lời