Chư Prông tìm việc làm cho người trở về từ vùng dịch

Cập nhật 29/11/2021, 09:11:39

Lâu nay, vấn đề giải quyết bài toán cho lao động tại chỗ đã không hề đơn giản, thế nên trong mùa dịch giã, nhiều lao động phổ thông của tỉnh Gia Lai trở về quê tránh dịch trong thời điểm này là một bài toán khó cho các địa phương trong vấn đề giải quyết công ăn, việc làm cho người dân. Thế nhưng điều mà ai cũng nhận thấy đó là người dân và chính quyền địa phương các cấp của tỉnh Gia Lai đều đang rất nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện nhiệm vụ song hành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 và phát triển kinh tế – xã hội. PS phản ánh về vấn đề này tại huyện Chư Prông.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, toàn xã Ia Lâu, huyện Chư Prông có khoảng 600 lao động phổ thông trở về địa phương từ các tỉnh, thành phía Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19. Do đang là thời điểm cuối năm nên nhiều lao động chưa có ý định trở lại làm việc ở các công ty, vì vậy họ trông đợi có thể tìm kiếm được việc làm ngay tại quê nhà.

Chị Triệu Thị Luyến – Thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông nói: “Tôi trở về được 1 tháng rồi, tôi cũng chưa có ý định trở lại công ty làm”.

Ông Hoàng Văn Hưng – Thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cũng nói: “Gia đình tôi có 3 lao động tự do, 1 trai, 1 gái và 1 đứa con dâu. Quá trình đi lao động ở Bình Dương thời gian qua bị dịch nên 3 cháu trở về quê nhà. Cũng mong địa bàn xã nhà có công việc gì làm tạo công ăn việc làm cho các cháu”.

 Trước nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân, chính quyền xã Ia Lâu đã nắm bắt nhu cầu tuyển dụng công nhân của một số công ty, đơn vị đứng chân trên địa bàn huyện, từ đó thông tin nhanh, kịp thời đến người dân ngay trong các buổi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Ông Bùi Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã làm việc với các doanh nghiệp như Công ty cao su của Chư Sê, vừa rồi là chỗ Công ty Quang Đức cũng về tuyển dụng công nhân với nhu cầu trên 800 công nhân khai thác mủ cao su và chăm sóc mủ. Cho đến hiện tại chúng tôi đã gửi về cho làng và một số thôn cũng đã gửi danh sách lên đã có 40 đến 50 người”.

Thay vì đang trong thời gian chờ đợi được tuyển dụng vào làm công nhân tại một số Công ty đứng chân trên địa bàn huyện Chư Prông thì nhiều người dân ở đây đã xoay sở bằng cách là tự kiếm việc làm theo mùa vụ để có thêm thu nhập, giải quyết cuộc sống khó khăn trước mắt.

Bà Mai Thị Thu – Xã Ia Băng, huyện Chư Prông chia sẻ: “Đang hủng hoảng kinh tế dịch bệnh như này mà có công ăn việc làm người dân có đồng ra, đồng vào đỡ khổ hơn. Có ngày được 300 ngàn, có ngày được 200 ngàn”.

 Ông Lê Văn Thuân – Phó phòng LĐTB&XH huyện Chư Prông cho biết: “Khi họ trở về địa phương các cấp, các ngành cũng vận động, tuyên truyền họ thứ nhất là tự lao động sản xuất những tư liệu sẵn có của  mình ở địa phương, thứ hai nữa là trên địa bàn của địa phương có một số cơ quan, doanh nghiệp như công ty cao su Chư Prông, Công ty Phaco họ sẽ  sử dụng công nhân. Căn cứ  vào đó chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động họ đăng kí vào làm công nhân”.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Chư Prông có trên 1000 lao động tự do trở về từ vùng dịch. Những khó khăn ở thời điểm hiện tại thì ai cũng nhận thấy, nhưng rõ ràng với sự nỗ lực của mỗi người dân, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 cũng như vấn đề giải quyết việc làm cho người dân từ vùng dịch trở về như huyện Chư Prông nói riêng và các địa phương khác nói chung đã và đang làm sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.

 Lệ Xuân,  R’Piên


Lượt xem: 29

Trả lời