Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo TP. Pleiku về công tác phòng, chống dịch Covid – 19

Cập nhật 25/7/2021, 11:07:18

Sáng nay (25/7), các đồng chí Hồ Văn Niên, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Thường vụ Thành uỷ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 Tp. Pleiku để triển khai cấp bách một số biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới trên địa bàn Tp. Pleiku. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngay sau khi xuất hiện 01 trường hợp F0 (H.V.Đ), mã số 95028, tại số nhà 13/1, đường Hai Bà Trưng, Tổ dân phố 1, Phường Tây Sơn, thành phố Pleiku trong ngày hôm qua (24/7) là trường hợp liên quan đến ca bệnh nhân N.G.T mã số 36712 có liên quan đến chùm ca bệnh  ở tỉnh Khánh Hoà. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, CDC tỉnh cắt cử các đội đáp ứng nhanh phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Pleiku, Trung tâm Y tế huyện Chư Sê triển khai công tác truy vết toàn bộ các F1, F2 liên quan đến ca bệnh. Theo đó, ngày hôm qua (24/7) ngành y tế đã truy vết được 51 trường hợp F1, 82 trường hợp F2. Đồng thời triển khai ngay công tác lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa: Khu phong tỏa đường Hai Bai Trưng; Khu phong tỏa Ủy ban nhân dân phường Tây Sơn; Khu phong tỏa đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Lý Tự Trọng; Khu phong tỏa quán Pờ Tó, đường Phù Đổng, phường Hoa Lư.

Qua kết quả xét nghiệm đến sáng nay (25/7), Tp. Pleiku tiếp tục ghi nhận thêm 3 ca dương tính với SARS – CoV – 2 gồm: H.V.A sinh năm 2004; N.T.M.T sinh năm 1993 và T.T.Q sinh năm 1943. Cả 3 bệnh nhân này đều liên quan đến ca bệnh H.V.Đ. Như vậy đến giờ phút này có thể khẳng định đã có ca F0 ở trong cộng đồng trên địa bàn Tp. Pleiku. Các điểm dịch tễ liên quan đến những ca bệnh trên được đánh giá là rất phức tạp do đều là địa điểm kinh doanh, ăn uống, tập trung đông người. Vì vậy Tp. Pleiku cần thực hiện 1 số biện pháp như Chỉ thị 15 cho đến khi có thông báo mới. Trước mắt là áp dụng đối với một số phường như: Tây Sơn, Hoa Lư,…và một số điểm mà các ca bệnh đã từng đến.

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch  hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các địa phương khảo sát các điểm cách ly tập trung của tỉnh. Theo đó đến nay, toàn tỉnh đã có 48 điểm cách ly tập trung có khả năng tiếp nhận 6.882 công dân. Hiện tại đã có 22 cơ sở cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận hiện tại: 1.760 công dân đã được kích hoạt. Đồng  thời Sở Y tế cũng đã tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch thiết lập 3 Bệnh viện điều trị Covid-19 tại khu vực biên giới; xây dựng Kế hoạch chuyển đổi Bệnh viện Lao và bệnh phổi và Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng tỉnh và Bệnh viện 331 thành Bệnh viện điều trị Covid-19 để đáp ứng theo từng cấp độ dịch cũng như diễn biến dịch bệnh tại địa phương. Bên cạnh đó ngành chức năng cũng đã khảo sát, triển khai tập huấn cho 4 cơ sở Khách sạn, Nhà khách, Homestay làm cơ sở cách ly y tế tập trung do người thực hiện cách ly tự nguyện chi trả với 172 phòng, khả năng tiếp nhận 314 người.

Một vấn đề quan trọng cũng đã được đưa ra bàn luận tại cuộc họp đó là Gia Lai là địa phương có kết nối với các tỉnh lân cận như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hoà,…và chịu sự phân phối hàng hoá rất lớn của Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội. Trong khi các địa phương trên hầu như đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy, việc cung ứng hàng hoá cho khu vực thành phố, nông thôn, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh cũng cần phải lên phương án chặt chẽ, đảm bảo cung ứng hàng hoá phục vụ cho người dân.

Với phương châm không để dịch bệnh Covid – 19 lây lan ra diện rộng, khó kiểm soát, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh Gia Lai yêu cầu các địa phương  cần chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch; kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách khi phát hiện ca dương tính mới; đẩy mạnh thực hiện chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh; đảm bảo an sinh tại những vùng phong toả; tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu và các hoạt động tập trung đông người, các nghi lễ tôn giáo, tăng cường công tác kiểm tra giám sát cộng đồng trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới hiện nay./.

Lệ Xuân – R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 61

Trả lời