THỊ XÃ AN KHÊ GẤP RÚT KHẮC PHỤC THIỆT HẠI SAU LŨ

Cập nhật 20/11/2013, 14:11:41

Trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua tại khu vực phía Đông của tỉnh, thị xã An Khê là địa phương gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Ước tính thiệt hại của thị xã đến thời điểm này đã hơn 13 tỷ đồng. Hiện người dân cùng chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục những thiệt hại do cơn lũ lịch sử gây ra. 

 

Nhà đân ở Thị xã An Khê Ngổn ngang, đổ nát sau khi cơn lũ đi qua.

 

Đã 5 ngày sau khi mưa lũ đi qua nhưng bà Trần Thị Liên ở xã Song An vẫn chưa hết boàng hoàng. Nước lũ về bất ngờ, đã phá tan hoang trang trại chăn nuôi heo và gia cầm của gia đình bà. Nguồn thu nhập chính của gia đình trong phút chốc đã bị cuốn trôi theo dòng nước. Cả gia tài giờ chỉ còn lại đống đổ nát. Xót xa khi tài sản bị mất mát nhưng bà Liên còn phải đối diện với nỗi lo lớn hơn đó là khoản nợ Ngân hàng gần 400 triệu đồng không biết đến bao giờ mới có thể trả được.

 

Đứng trên đống tài sản đổ nát Bà Trần Thị Liên-Xã Song An – Thị xã An Khê cho biết: “Đồ đạc của tôi đã mất đây nếu như tính tổng gà, heo, vịt và vật dụng khác nếu tôi nói hơn 150 triệu đồng là còn khiêm tốn vì hiện giờ 20 con heo là khoảng trên 50 triệu mà heo chuẩn bị tới thời điểm tôi bán nhưng giờ đã mất hết. Thậm chí cám thức ăn cũng bị trôi sạch không cứu được mà. Bây giờ có 300 triệu cũng không thể làm sao gầy dựng lại cơ nghiệp như ban đầu”.

 

Sau khi cơn lũ đi qua, những trường hợp tương tự như gia đình bà Trần Thị Liên đang gặp phải là không hiếm. Tại phường Ngô Mây, nơi có 38 căn nhà bị ngập sâu trong nước lũ. Hiện giờ, người dân đang gắng gượng dồn sức tự sửa chữa nhà cửa với suy nghĩ còn tận dụng được gì thì vá víu chừng ấy.

 

Tạm dừng công việc ông Dương ChếPhường Ngô Mây – Thị xã An Khê kể lại: “Nước vào nhanh quá, mới chốc từ ngang chân đã dâng lên tới đầu nên lúc đó chỉ lo người chứ không lo của được. Nói chung nhà mất trắng không còn thứ gì hết. Giờ chỉ lấy cái cũ làm lại cái mới thôi chứ không có tiền để mua. Anh em trong nhà phụ giúp làm thôi chứ nói chung toàn bộ trong nhà bị mất trắng không còn gì hết”.

 

Theo thống kê chính thức của Thị xã An Khê, đợt mưa lũ vừa qua đã làm ngập tổng cộng 375 ngôi nhà, gây thiệt hại hơn 750 triệu đồng, hơn 54 hecta cây trồng, hoa mầu bị mất trắng, gần 2.000 con gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Hơn 36 km đường giao thông nông thôn và nhiều hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bị xói lở, hư hỏng. Ước tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra tại thị xã An Khê là hơn 13 tỷ đồng. Để giúp người dân khắc phục thiệt hại, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của Thị xã đã chỉ đạo triển khai hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại sau mưa lũ. Trong đó ưu tiên đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và sửa chữa đường giao thông.

 

Nhiều đoạn đường bị sạt lở, hư hỏng cần khắc phục.

 

Trao đổi với chúng tôi ông Mang Viên Tý-Phó Ban chỉ huy PCLB&TKCN Thị xã An Khê cho biết: “Trước tiên nhất hiện nay là vấn đề vệ sinh giếng nước, tình hình dịch bệnh sẽ xảy ra, việc này UBND Thị xã đã giao cho Trung tâm y tế dự phòng triển khai. Cố gắng bằng kinh phí của Thị xã tiến hành san ủi một số công trình giao thông và thủy lợi. Đó là những việc mà hiện nay thị xã đang khẩn trương đôn đốc để các xã phường khắc phục”.

 

Kế hoạch khắc phục thiệt hại sau mưa lũ đã được thị xã An Khê chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên trước những thiệt hại nặng nề do  cơn lũ lịch sử này gây ra, công tác khắc phục khó có thể triển khai nhanh chóng. Ngoài việc khắc phục những thiệt hại trước mắt, thị xã An Khê cũng đang tích cực rà soát, trích kinh phí hỗ trợ sửa chữa các công trình hồ đập thủy lợi trên địa bàn bị hư hại do lũ nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho vụ sản xuất tới./.

 

Nhật Thành-Minh Trí


Lượt xem: 68

Trả lời