Thị trường cà phê rang xay Gia Lai

Cập nhật 11/9/2019, 16:09:36

Cà phê là loại thức uống phổ biến của người Việt Nam, và với Gia Lai – xứ sở của cà phê thì loại thức uống này càng không thể thể thiếu đối với nhiều người. Nếu như trước đây, người tiêu dùng đa phần sử dụng sản phẩm cà phê trộn thì nay, cuộc khủng hoảng cà phê “bẩn” đã khiến cho thói quen của người tiêu dùng thay đổi và chuyển sang cà phê sạch, cà phê nguyên chất. Điều này đã góp phần thúc đẩy thị trường cà phê rang xay tại Gia Lai ngày càng phát triển.

Cà phê sạch, cà phê nguyên chất, cà phê rang xay – tất cả đều đang là hướng đi và hướng phát triển mới của nhiều doanh nghiệp cũng như cơ sở sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay với mục tiêu xây dựng thương hiệu cà phê riêng trên thị trường và cũng để đáp ứng cho nhu cầu, thói quen sử dụng cà phê hiện nay của người dân phố núi. Đặc biệt, không ít những sản phẩm cà phê rang xay thực sự đã được người tiêu dùng tin tưởng bởi mang đặc trưng riêng, tạo nên sự khác biệt so với những thương hiệu cà phê rang xay khác trên thị trường.

Chị Phan Thùy Nhật Hạ – Người sáng lập thương hiệu Cà phê Củi Gia Lai cho biết: “Bây giờ đa phần cà phê đều rang bằng máy, bằng điện hết, thì phương pháp thủ công này như 1 nét riêng mà mình muốn giữ lại để mà phát triển theo hướng đó; thì mình nghĩ đến rang bằng củi và đặt tên sản phẩm là cà phê Củi. Một sản phẩm đặc biệt thì sẽ có 1 phân khúc khách hàng riêng, nó không phải là sản phẩm đại trà. Mình hay nói khách hàng ghiền cà phê thì sẽ ghiền Củi bởi vì cà phê theo kiểu thủ công thì rất là đậm”.

Bà Vũ Thị Thúy Lượt – Người dân TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi thấy cái này rất là an toàn cho sức khỏe, mà bây giờ cũng như là sinh hoạt của người dân phố núi rồi. Bây giờ thì hầu như sáng nào bản thân tôi và bạn tôi cũng uống cà phê”.

Thực tế cho thấy, thị trường cà phê rang xay hiện nay tại Gia Lai đang ngày càng phát triển. Theo phong trào “cà phê sạch”, người tiêu dùng, người biết uống cà phê hay thậm chí chỉ là để thưởng thức hương vị cà phê phố núi cũng đã ý thức và dần chuyển sang xu hướng cà phê nguyên chất. Thế nhưng cũng phải thừa nhận một điều rằng thách thức lớn nhất trong lĩnh vực cà phê rang xay hiện nay vẫn là thay đổi thói quen về khẩu vị của người tiêu dùng Việt; và chỉ có như vậy mới mở ra cơ hội cho sự phát triển của thị trường cà phê rang xay nguyên chất.

Anh Nguyễn Huỳnh Phú Lâm – Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Classic Gia Lai cũng cho biết: “Người tiêu dùng khi phản ánh khái niệm về cà phê sạch-bẩn còn chưa rõ ràng thì cà phê rang xay hạt là 1 cơ sở để người ta dựa vào đó đánh giá. Thực tế thì để mà người tiêu dùng phân biệt được cà phê ngon và cà phê dở thì nó cần 1 thời gian, cần sự hiểu biết thì người ta mới có sự phân biệt. Còn bây giờ người ta đang giải quyết vấn đề uống cà phê và uống cà phê sạch cho nên là thị trường cà phê vẫn chưa có phân hóa rõ rệt mà đang phát triển theo diện rộng, theo diện phong trào”.

Một trong những khó khăn nữa hiện nay để phát triển thị trường cà phê rang xay tại Gia Lai đó là sự lỏng lẻo, bất cập trong quản lý đối với mặt hàng này khi mà trên thị trường vẫn còn không ít những sản phẩm cà phê rang xay sản xuất theo kiểu tự phát, cạnh tranh không lành mạnh với những sản phẩm thương hiệu. Hiện nay vẫn chưa có một quy chuẩn nào đối với cà phê rang xay và điều này dẫn đến tình trạng cà phê bẩn, cà phê tẩm nhuộm hóa chất, độn ngũ cốc vẫn còn tràn lan trên thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Chính vì vậy, đối với người tiêu dùng hiện nay, việc chọn những sản phẩm cà phê rang xay vẫn thiên về xu hướng ủng hộ những sản phẩm có thương hiệu đã được khẳng định; và đó cũng chính là điều sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của thị trường cà phê rang xay nguyên chất./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 184

Trả lời