Thí sinh làm thủ tục và học quy chế dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Cập nhật 30/6/2015, 16:06:31

 Cùng với thí sinh cả nước, ngày 30/6, thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia tại địa bàn tỉnh Gia Lai đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi.

   

 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tỉnh Gia Lai có 2 cụm thi gồm: Cụm thi liên tỉnh đặt tại TP.Pleiku do trường Đại học Nông Lâm TPHCM chủ trì có 15.512 thí sinh dự thi, trong đó tỉnh Kon Tum có 3.135 thí sinh, Gia Lai có 12.377 thí sinh; Cụm thi địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai chủ trì đặt tại thị xã An Khê, Ayun Pa và huyện Chư Sê với 2.443 thí sinh dự thi. Đây là năm đầu tiên Gia Lai tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với số lượng lớn thí sinh và người nhà tham gia. Tại địa bàn TP.Pleiku, cụm thi số 29 có hơn 11 ngàn thí sinh ở tỉnh Kon Tum và các huyện, thị xã trong tỉnh về tham dự. Để đảm bảo trật tự giao thông đi lại được thuận lợi. Tại các ngã 3, ngã tư ở tuyến đường chính đều có lực lượng cảnh sát giao thông, cùng với đó là có từ 2 đến 4 tình nguyện viên tham gia điều phối giao thông nên nhìn chung tình hình giao thông đi lại được đảm bảo.

 Chị Đỗ Thị Hoa – Người nhà thí sinh nói: “ Tôi ở An Khê đưa con đi thi, tôi không rành đường đi lắm nhưng hôm nay tôi thấy rất nhiều công an giao thông và đông đảo các thanh niên tình nguyện hướng dẫn tận tình nên đường đi đến điểm thi được thuận lợi, không bị ách tắc gì”.

    

Tại các điểm thi, Hội đồng thi đã bố trí phòng thi và  số báo danh của thí sinh. Các giáo viên phụ trách coi thi gọi từng thí sinh mang theo giấy báo dự thi và CMND để nhận thẻ dự thi có dán ảnh của thí sinh. Nếu phát hiện sai sót về thông tin cá nhân, thí sinh báo ngay trong lúc làm thủ tục để các giáo viên coi thi trình Hội đồng thi giải quyết dự thi. Trường hợp mất giấy tờ, phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xem xét xử lý. Nhìn chung các điểm thi đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và hướng dẫn chu đáo tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh làm thủ tục.

Sau khi làm thủ tục dự thi, Hội đồng thi đã thông báo quy chế thi Kỳ thi THPT 2015 cho các thí sinh. Theo đó Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh phải thi bốn môn gồm ba môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý, thời điểm bóc túi đựng đề thi tại phòng thi trên toàn quốc vào buổi sáng lúc 7 giờ 45 và  buổi chiều lúc  14 giờ 15. Những thiết bị thí sinh không được mang vào phòng thi các thiết bị có chức năng soạn thảo văn bản và có thẻ nhớ, các loại máy ghi âm, ghi hình có thể truyền thông tin, nhận tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.Thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi, dù đã tắt nguồn và không sử dụng, nếu bị phát hiện, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Kỳ thi THPT Quốc gia chung 2015 nếu thí sinh nào bị lập biên bản sẽ không được thi các môn tiếp theo và sẽ không được xét tốt nghiệp.

 

Phản ánh của các nhóm phóng viên thời sự  tại một số điểm thi  khác trên địa bàn Tp.Pleiku.

 

 Tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai có 2 điểm thi với số lượng thí sinh dự thi đông nhất 1.642 thí sinh. Ngoài ra, tại đây còn đặt Hội đồng Trung tâm của Trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM  nên công tác đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông tại khu vực thi này được nâng cao. Với số lượng thí sinh dự thi tại trường đông nên việc hướng dẫn điểm thi, phòng thi cho các thí sinh được bố trí và thực hiện bài bản, qua đó góp phần giúp các thí sinh đến đúng phòng thi và khu vực thi. Tại điểm thi trường Đại học Đông Á có 672 thí sinh dự thi, trường THCS Trần Phú có 456 thí sinh. Để phòng ngừa tình trạng trộm cắp, cướp giật… tại khu vực bên ngoài một số điểm thi, lực lượng chức năng cũng đã phát loa thông tin để phụ huynh biết và nêu cao tinh thần cảnh giác, qua đó hạn chế các sự việc đáng tiếc có thể xảy ra tại khu vực bên ngoài điểm thi và khu vực lưu trú của thí sinh.

 

Tại 2 điểm thi Trường Chính trị tỉnh và Trường Nguyễn Viết Xuân, các bước chuẩn bị cho kỳ thi đã được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để kỳ thi diễn ra an toàn tốt đẹp. Thầy Nguyễn Duyên Linh -Trưởng điểm thi trường Nguyễn Viết Xuân cho biết: “ Chính quyền ở đây thực hiện  nghiêm túc và cực kỳ nghiêm mật, ở vòng trong ,có 3 công an, 3 bảo vệ, vòng ngoài có 5 công an, 4 bảo vệ. Về cơ sở thì chu chỉnh đầy đủ, điện nước rất là tốt, hy vọng với sự chuẩn bị như thế này kỳ  thi ở Gia Lai sẽ thành công tốt đẹp”.

  

Chuẩn bị bước vào kỳ thi chính thức, việc làm thủ tục vào phòng thi, cũng như học qui chế thi, tại hai địa điểm thi Trường Chính trị tỉnh và trường Nguyễn Viết Xuân đã diễn ra suôn sẻ, không có tình trạng đi chậm hoặc bỏ thi, một số em quên không đem chứng minh thư để đối chiếu với thẻ thí sinh cũng đã được người nhà kịp thời đáp ứng để giúp các em có tâm lý thoải mái bước vào kỳ thi vào sáng 1/7.

Tại điểm thi số 13 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai có 443/444 thí sinh tham gia làm thủ tục dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Nhìn chung, công tác chuẩn bị chu đáo, an ninh trật tự được đảm bảo, không có trường hợp sai sót về thông tin cá nhân ; tất cả đã được phổ biến quy chế thi đầy đủ. Tại điểm thi Trường THCS Trưng Vương có 409/412 thí sinh tham gia làm thủ tục. Sau khi rà soát, sai sót chủ yếu gặp ở một số trường hợp như sai thông tin về ngày, tháng, năm sinh và địa chỉ hộ khẩu thường trú. Theo đó, thí sinh đã báo cáo với cán bộ, giáo viên và hội đồng thi để kịp thời điều chỉnh.

 

   Tại các điểm trường thuộc địa bàn phường Yên Thế, Thống Nhất các thí sinh đã tập trung về điểm trường từ khá sớm để chuẩn bị học quy chế. Một chút hồi hộp trước kỳ thi là tâm trạng chung của hầu hết các thí sinh, nhưng nhìn chung các thí sinh đều có sự chuẩn bị khá tốt về mặt tâm lý cũng như trang bị những kiến thức chuẩn bị chính thức bước vào kỳ thi ngày mai 1.7. Sau 3 năm đèn sách đây chính là thời điểm quan trọng nhất. Bản thân em cũng đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng chỉ chờ đến ngày thi” Em Đặng Văn Chung – Điểm thi trường THPT Hoàng Hoa Thám chia sẻ.

     Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, tình trạng thí sinh đi trễ vẫn còn xảy ra tại một số điểm thi. Theo quy định đúng 8h thí sinh có mặt tại phòng để học quy chế, nhưng một số thí sinh vẫn có sự chủ quan nên mặc dù đã quá gần 20 phút, có thí sinh mới đến điểm thi để tìm phòng thi.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi tại điểm thi trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi), và THPT Nguyễn Chí Thanh (phường Chi Lăng) đã hoàn tất. Danh sách các thí sinh đã được niêm yết tại các phòng thi. Về phần các thí sinh, mặc dù vẫn còn không ít lo lắng nhưng cũng đã chuẩn bị tâm lý tốt để bước vào ngày thi đầu tiên vào ngày mai.  

      Còn tại trường THCS Lý Thường Kiệt – điểm thi số 19 của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 tại TP.Pleiku, cùng với các thí sinh, nhiều phụ huynh cũng trong tâm trạng lo lắng không kém. Ông Ngô Văn Chính – Phụ huynh học sinh đến từ TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum nói: Con đi thi nhưng tôi là phụ huynh cũng hồi hộp lắm. Nhà chỉ có một đứa đi thi nhưng cả nhà từ Kon Tum xuống hết, từ bố mẹ đến anh chị em”.

       Tại điểm thi số 7 Trường PTTH Lê Lợi Thành phố Pleiku, ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm em học sinh và phụ huynh đến điểm thi để làm thủ tục ban đầu, để thuận tiện cho phụ huynh và học sinh có chỗ gởi xe, Ban tổ chức đã liên hệ với nhà thờ Thăng Thiên tạo điều kiện chỗ gởi xe đảm bảo an toàn cho thí sinh và người nhà, trong buổi sáng nay điểm thi số 7 có 616 thí sinh đăng ký dự thi, tuy nhiên chỉ có 610 thí sinh đến đăng ký làm thủ tục thi.

      Ở điểm thi số 16 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ Thành phố Pleiku, có 16 phòng thi với 384 thí sinh, trong buổi làm thủ tục sáng nay đã vắng 1 thí sinh không có lý do, để tạo điều kiện cho các thí sinh và người nhà, Phường Hội thương đã bố trí chỗ để xe máy tại Ủy ban nhân dân phường và trên vỉa hè của công viên KpaKlơng, Lực lượng công an và các thanh niên tình nguyện đã hướng dẫn các em thí sinh và người nhà để xe đúng nơi qui định và đảm bảo trật tự an toàn khu vực thi.

    Tại điểm thi THCS Nguyễn Du, Phan Bội Châu và Hùng Vương điều kiện thuận lợi nhất đó là đường trung tâm các thí sinh dễ tìm điểm thi và cơ sở vật chất ở đây dược trang bị khá đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu của thí sinh dự thi

      Điều đáng ghi nhận trong buổi sáng làm thủ tục dự thi hôm nay đó là tại các cổng trường THCS Nguyễn Du, Phan Bội Châu đông đảo lực lượng tình nguyện viên tận tình hướng dẫn các thí sinh thông tin về địa điểm và các xuất ăn miễn phí trên địa bàn TP.Pleiku và nhiều thiếu sinh đã đăng ký để được hỗ trợ chỗ ở trọ và xuất ăn miễn phí trong cả 4 ngày diễn ra kỳ thi. “Em thuộc diện con gia đình nghèo nên hôm qua em đến đây được hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại 54/12 Hùng Vương và sáng nay em đăng ký cả 4 ngày ăn miễn phí tại Tre Xanh. Em rất vui mừng và sẽ cố gắng thi đạt kết quả cao”. Em Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Thí sinh dự thi tại Điểm thi số 4- TP.PLeiku phấn khởi nói.

 

Điểm thi tại xã Diên Phú, TP. PleiKu

 So với các trường trong khu vực nội thành, 2 điểm thi số 23 và 24 khu vực xã Diên Phú tình hình tập trung sáng nay của thí sinh diễn ra trật tự và an toàn. Mặc dù, trường quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (APC) Gia Lai và Điểm thi trường Cao đẳng nghề là 2 trong số các điểm thi có khoảng cách xa nhất song theo thông tin từ các hội đồng thi, thí sinh đã có mặt khá đông đủ để tham gia học quy chế và kiểm tra các thông tin về kỳ thi.

      Điểm thi trường APC Gia Lai có số lượng thí sinh đông thứ 2 trong cụm thi liên tỉnh số 29 đặt tại thành phố Pleiku với 1.000 thí sinh được bố trí thành 42 phòng thi. Vì xa trung tâm nên công tác hỗ trợ, tư vấn – tiếp sức mùa thi được chú trọng. Ngoài ký túc xá trong trường có sức chứa 640 chỗ ở, hơn 90 địa điểm cho ở trọ miễn phí trên địa bàn xã Diên Phú đều sẵn sàng để phục vụ cho kỳ thi.

Mặc dù chỉ có 260 thí sinh được biên chế thành 12 phòng thi, song tất cả công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại điểm thi số 24 trường Cao đẳng Nghề Gia Lai luôn được tập trung với tinh thần cao nhất. Theo ghi nhận trong ngày đầu tiên phổ biến quy chế thi, các thí sinh đều khá tự tin nhờ có sự chuẩn bị tốt từ các trường phổ thông. Mặc dù kỳ thi diễn ra trong 4 ngày song với điểm thi trường Cao đẳng nghề, thí sinh chỉ đăng ký thi 4 môn trong 2 ngày thi đầu tiên. Theo đó, đây là điểm thi kết thúc sớm nhất, vào ngày 2/7.

                                                                     

       Theo ghi nhận tại các điểm thi rất đông lực lượng công an và dân quân địa phương đã hướng dẫn thí sinh và người nhà ổn định trật tự nên nhìn chung các điểm thi đảm bảo an ninh trật tự, thuận lợi để các thí sinh làm thủ tục dự thi. Ban thư ký Hội đồng thi trường Đại học Nông lâm TP.HCM cho biết trong ngày 30.6 có 12.212/15.547 thí sinh làm thủ tục dự thi ở cụm thi số 29 tại TP.Pleiku, trong đó có 90 thí sinh sai sót hồ sơ đã được chỉnh sửa bổ sung kịp thời để các thí sinh tham gia kỳ thi |THPT quốc gia 2015.

 

          Cùng với cụm thi liên tỉnh đặt tại TP.Pleiku, cụm thi tại địa phương cũng đã hoàn thành tốt việc thủ tục cho thí sinh dự thi tại địa phương.   

 

 Làm thủ tục thi tại Thị xã Ayun Pa

Tại cụm thi thị xã Ayun Pa có 834 thí sinh dự thi đến từ 4 huyện thị khu vực Đông Nam tỉnh gồm thị xã Ayun Pa, các huyện Krông Pa, Phú Thiện và Ia Pa. Tại đây có 2 điểm thi là Trường THPT Lê Thánh Tông và Trường THPT Lý Thường Kiệt. Theo ghi nhận, mặc dù 8h mới đến thời gian làm quy chế, nhưng ngay từ sáng sớm các thí sinh và phụ huynh đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục và học quy chế. Tuy nhiên, theo thống kê có 60 trường hợp thí sinh vắng mặt, bên cạnh đó vẫn còn một số em quên mang giấy tờ tùy thân, sai sót môn thi…

Được biết, để kỳ thi diễn ra suôn sẻ, đảm bảo Thị đoàn Ayun Pa đã tổ chức 4 đội tiếp sức mùa thi với 70 tình nguyện viên, thường xuyên có mặt tại các địa điểm như: Bến xe, các trường tổ chức thi, ngã tư để hỗ trợ các thí sinh và phụ huynh về nơi ở và các quán ăn, cũng như phát bản đồ đến nơi dự thi. Hiện trên địa bàn thị xã có 20 điểm lưu trú, các địa điểm ăn uống cam kết không tăng giá, một số giảm giá như nhà hàng Kim Khanh hỗ trợ mỗi xuất 10.000 đồng, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, ngoài ra các tình nguyện viên còn đưa đón các thí sinh và huynh không có phương tiện đi lại đến các điểm thi…

 Em Trương Mỹ Linh, học sinh trường THPT Trần Quốc Tuấn, Thị trấn Phú Thiện nói: “Khi em mới lên các anh chị đã giới thiệu cho em chỗ ăn, ở và dẫn em đến, các anh chị rất nhiệt tình”.

Tại cụm thi An Khê có 518 thí sinh đến từ 17 trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn các huyện: Đak Pơ, Kbang, Kông Chro, Đak Đoa, Mang Yang và thị xã An Khê. Đến thời điểm hiện tại, các thí sinh đều đã ổn định nơi ăn, ở để chuẩn bị bước vào kỳ thi. Tại trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai, đơn vị được Sở GD&ĐT chỉ đạo bố trí chỗ ở miễn phí cho thí sinh trong ký túc xá của trường. Có thể thấy rõ các thí sinh được đảm bảo điều kiện sinh hoạt ăn, nghỉ thoải mái, thí sinh rộn ràng, háo hức và có tâm lý thoải mái, sẵn sàng tập trung cho kỳ thi.

 Một số huyện đã bố trí xe đưa đón thí sinh từ trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai đến điểm thi để bảo đảm an toàn an giao. Với sự vào cuộc của chính quyền và các tổ chức, đơn vị thị xã hy vọng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ diễn ra nghiêm túc, an toàn, thuận lợi, đánh giá đúng chất lượng học sinh.

 

Nhóm PV Thời sự và CTV


Lượt xem: 143

Trả lời