Theo đuổi đam mê làm nông nghiệp sạch

Cập nhật 23/3/2023, 17:03:01

Đam mê làm nông nghiệp sạch, ông Trần Ngọc Ấn rời TP. Hồ Chí Minh về làng Dur (xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã hơn 35 năm nay. Gắn bó lâu năm với vùng đất Tây Nguyên nắng và gió, ông Trần Ngọc Ấn đã và đang mang hết tâm huyết của mình để xây dựng nông trại, với mong muốn hình thành mô hình trồng cây ăn quả, nấm linh chi đỏ theo hướng hữu cơ, khép kín từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Trong những năm 80, trong những lần đi công tác lên Tây Nguyên, ông Trần Ngọc Ấn đã có cảm tình đặc biệt với vùng đất này. Chính vì vậy, từ năm 1986, sau khi nghỉ hưu, ông Trần Ngọc Ấn – mà người dân quanh vùng vẫn gọi với cái tên thân mật là ông Năm Ấn đã chuyển hẳn lên Gia Lai sinh sống và đầu tư xây dựng nông trại Five A với nhiều loại cây ăn quả như: bơ hass Úc, mít Thái và sầu riêng trồng xen canh. Tất cả đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc theo quy trình chuẩn VietGap, được Bộ NN&PTNT công nhận và có tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, những năm gần đây, nhận thấy cây sầu riêng có thể phát triển mạnh trên vùng đất này, ông đã mạnh dạn tăng diện tích. Đến nay, hơn 5.000 gốc sầu riêng tại nông trại Five A đã được cấp mã vùng trồng và sẽ chính thức được cấp mã số cơ sở đóng gói nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong tháng 04 tới.

Ông Lê Tấn Hùng – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Ông Năm Ấn và trang trại Five A là một trong những trang trại lâu năm trên địa bàn, đã được đầu tư để người dân học hỏi trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trong nông nghiệp hữu cơ. Đối với vườn sầu riêng ông đã đăng ký mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc, nên người dân trong vùng cũng đang học hỏi ông để làm theo và phát triển cây sầu riêng trên địa bàn.”

Cùng với phát triển vườn cây ăn quả, cuối năm 2021, ông Trần Ngọc Ấn đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng phòng nuôi cấy mô theo công nghệ Nhật Bản để sản xuất phôi trồng nấm linh chi đỏ, một loại dược liệu quý. Thông qua Sở Khoa học và công nghệ tỉnh, nông trại Five A đã tiếp nhận và triển khai trồng thử nghiệm giống nấm Linh chi đỏ và kỹ thuật trồng nấm Linh Chi dược liệu dưới tán rừng keo với diện tích 10ha đầu tiên tại Gia Lai. Đến nay, nông trại đã liên kết với một số hộ dân, hợp tác xã ở một số huyện như Chư Păh, Đức Cơ, Kbang (Gia Lai) nhân rộng mô hình tại địa phương. Mô hình đã tạo điều kiện việc làm cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, cũng như góp phần mở ra hướng phát triển kinh tế dưới tán rừng ở địa phương trong thời gian tới.

Ông Trần Ngọc Ấn – Chủ doanh nghiệp Five A, làng Dur, xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Tôi đã theo đuổi làm nông nghiệp sạch này hơn 35 năm. Trong thời đại 4.0, có 3 lõi quan trọng, trong đó có lõi công nghệ sinh học. Tôi dẫu tuổi đã lớn rồi, nhưng tôi vẫn quyết tâm làm để tạo ra được nguồn dược liệu quý hiếm cho các tỉnh Tây Nguyên Mơ ước của tôi là làm sao Gia Lai sẽ trở thành một “thủ phủ” về nấm linh chi và dược liệu quý.

Sản phẩm nấm linh chi đỏ của ông Năm Ấn hiện đã được FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép vào thị trường. Hiện sản phẩm đã có mặt ở 03 nước Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Cùng với đó, ông Ấn đã và đang tiếp tục đầu tư nhà máy chế biến sâu, hướng đến hình thành mô hình trồng cây ăn quả, nấm linh chi đỏ theo hướng hữu cơ, khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay và tương lai.

Trương Trang – Duy Linh


Lượt xem: 15

Trả lời