Thêm cơ hội mới để cây chanh leo phát huy thế mạnh trên vùng đất Gia Lai

Cập nhật 05/4/2023, 10:04:34

Mới đây, một tin vui cho bà con nông dân trồng chanh leo ở tỉnh Gia Lai, đó là Công ty CP Nafoods Group – doanh nghiệp xuất khẩu chanh leo hàng đầu Đông Nam Á đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chanh dây trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đây là chuỗi liên kết sản xuất khép kín từ khâu cung ứng giống chất lượng cao đến chuyển giao tiến độ khoa học kỹ thuật canh tác và hợp đồng bao tiêu sản phẩm, vì vậy tham gia vào chuỗi liên kết này nông dân trồng chanh leo hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Mới đây Công ty CP Nafoods Group đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về về phát triển chanh leo và rau quả trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Nội dung ký kết liên quan đến vấn đề: Tham vấn thành lập “Hiệp hội chanh leo và rau quả tỉnh Gia Lai; Xúc tiến đề xuất xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm, xây dựng chỉ dẫn địa lý chanh leo Gia Lai; Tư vấn, hướng dẫn về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến chanh leo; quản lý chất lượng cây giống chanh leo; xây dựng các chương trình, mô hình khuyến nông về chanh leo; kết nối hình thành chuỗi liên kết sản xuất chanh leo và một số nội dung khác… Thông qua việc ký kết lần này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội và triển vọng cho cây chanh leo và rau quả trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian tới, hướng đến sự phát triển hiệu quả – bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP Nafoods Group thông tin: Trong chiến lược phát triển của chúng tôi thì chọn Gia Lai để phát triển cây chanh leo. Vì theo quy hoạch đến năm 2025 Gia Lai phát triển 20 ngàn ha, hiện tại là 5 ngàn nên dư địa còn rất lớn. Như chúng ta đã biết giá trị chanh leo khá cao nhưng vấn đề chất lượng cây giống lại đang là vấn đề khiến bà con nông dân lo lắng. Nhiều nông dân đã nhầm khi mua phải giống kém chất lượng. Thấy được điều này nên Nafoods sẽ thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất chanh dây tại đây. Hiện nay chúng tôi đã sản xuất độc quyền được giống chanh dây của mình với ưu điểm sạch bệnh, khỏe mạnh, nên khi tham gia vào chuỗi liên kết bà con sẽ được cung cấp nguồn giống này và được hỗ trợ kỹ thuật, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Mục tiêu của việc thực hiện liên kết là hướng đến quyền lợi của bà con nông dân và khai thác thế mạnh của địa phương. Chúng tôi tin rằng với sự liên kết này tỉnh Gia Lai sẽ phát huy giá trị của cây chanh leo trong thời gian tới….”

Hiện nay tỉnh Gia Lai đang dẫn đầu cả nước về diện tích chanh leo với khoảng 5 ngàn ha, năng suất bình quân đạt 45 tấn/ ha. Theo Đề án phát triển sản xuất rau, hoa và cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Gia Lai đến năm 2030, định hướng đến năm 2040, đến năm 2025 Gia Lai sẽ phát triển lên 20 ngàn ha chanh leo. Như vậy dư địa về phát triển chanh leo trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn rất lớn. Với một dư địa lớn như vậy nên Gia Lai đang thu hút được một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chanh leo đầu tư vào địa bàn và trong chiến lược phát triển, các doanh nghiệp không chỉ hoạt động độc lập mà sẽ là đối tác hợp tác phát triển của nhau để tạo nên sức mạnh tập thể khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh về phát triển chanh leo trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty CP Nafoods Group cho biết: “Chúng tôi không xem các doanh nghiệp như DOVECO, QUICONAC là đối thủ mà họ sẽ là đối tác trong tương lai của chúng tôi khi triển khai chiến lược phát triển chanh leo. Họ sẽ là những cánh tay nối dài để xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất. Cùng có nhiều doanh nghiệp tham gia thì tôi tin chắc cây chanh leo sẽ tạo ra những giá trị cao hơn và việc phát triển sẽ bền vững hơn….”

Ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Gia Lai trao đổi: “Hiện nay Gia Lai cùng lúc có được một số doanh nghiệp lớn đầu tư xây dựng nhà máy chế biến chanh leo….Đây là điều kiện rất thuận lợi để chanh leo phát triển mạnh trên địa bàn. Hiện nay Gia Lai phát triển được gần 5 ngàn ha, trong kế hoạch phấn đấu năm 2025 sẽ phát triển lên 20 ngàn ha. Việc quy hoạch cũng được tính toán dựa trên nhu cầu thực tế và sự góp mặt của các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Nên hiện nay tỉnh đang khuyến khích xây dựng các chuỗi liên kết về sản xuất chanh leo….”

Hình thành chuỗi liên kết sản xuất chanh leo theo hướng an toàn – hiệu quả – bền vững mà hiện nay tỉnh Gia Lai đang phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp triển khai thực hiện đang hứa hẹn nhiều triển vọng về sự phát triển của cây chanh leo trên vùng đất Gia Lai.

Hồng Uyên – Viễn Khánh – Ksor Tuối


Lượt xem: 8

Trả lời