Thể lệ tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần XVIII, năm 2018

Cập nhật 23/4/2018, 10:04:38

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần XVIII, năm 2018 tổ chức từ ngày 06 – 07/6/2018, tại thành phố Pleiku

THỂ LỆ

Tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần XVIII, năm 2018

———————-

Căn cứ Kế hoạch liên tịch số: 47 -KHLT/TĐTN-STTTT-SGDĐT-SKHCN-SNV-ĐPTTH-BGL, ngày 17/4/2018 giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Gia Lai, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai về việc tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần thứ XVIII, năm 2018.

Ban Tổ chức Hội thi ban hành Thể lệ tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần thứ XVIII, năm 2018 cụ thể như sau:

  1. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

Dự kiến tổ chức từ ngày 06 – 07/6/2018, tại thành phố Pleiku (có thông tin triệu tập sau).

  1. ĐỐI VỚI KHỐI HỌC SINH
  2. Đối tượng, số lượng

1.1. Đối tượng

          – Là học sinh đã đạt giải cao trong Hội thi cấp huyện (đối với khối TH và THCS) và cấp trường (đối với khối THPT) có thể đăng ký dự thi kỹ năng theo các bảng sau:

+ Bảng A: Dành cho học sinh Tiểu học.

+ Bảng B: Dành cho học sinh Trung học cơ sở.

+ Bảng C: Dành cho học sinh Trung học phổ thông.    

Mỗi thí sinh chỉ được dự thi kỹ năng tối đa 02 lần trong cùng một cấp học. Nếu thí sinh đã đạt từ giải Ba trở lên của Hội thi những năm trước thì chỉ được dự thi ở cấp học cao hơn.

          – Học sinh có sản phẩm sáng tạo đã được chấm sơ khảo ở cấp huyện, cấp trường chưa đạt giải ở các Cuộc thi, Hội thi cấp tỉnh có thể đăng ký dự thi sản phẩm sáng tạo (Bảng D), trong đó:

+ Bảng D2: Dành cho học sinh Trung học cơ sở.

+ Bảng D3: Dành cho học sinh Trung học phổ thông.

1.2. Số lượng

1.2.1. Phần kỹ năng

– Mỗi huyện, thị xã chọn cử 01 đội tuyển, gồm có 03 học sinh Tiểu học, 03 học sinh Trung học cơ sở. Riêng thành phố Pleiku chọn cử đội tuyển có tối đa 10 học sinh Tiểu học và 10 học sinh Trung học cơ sở.

– Mỗi trường Trung học phổ thông chọn cử 01 đội tuyển không quá 03 thí sinh.

  1.2.2. Phần thi sản phẩm sáng tạo: Là sản phẩm dự thi của cá nhân hoặc tập thể (nhóm không quá 03 thí sinh, được phép mời giáo viên hoặc chuyên gia hướng dẫn).

  1. Hình thức và nội dung thi

2.1. Bảng A (khối Tiểu học): Thời gian thi: 120 phút, gồm 2 phần thi:

– Thi trắc nghiệm (Thời gian thi là 20 phút): Kiến thức cơ sở về công nghệ thông tin, tư duy suy luận logic.

– Thi thực hành ứng dụng (Thời gian thi là 100 phút) gồm 2 phần:

  + Chọn một trong hai ngôn ngữ SCRATCH hoặc LOGO giải các bài toán thuộc chương trình Tiểu học.

+ Sử dụng ngôn ngữ SCRATCH  và  thư viện hình ảnh/âm thanh do Ban đề thi cung cấp để giải các bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế.

* Lưu ý: Bỏ nội dung tạo bài trình chiếu bằng MS-PowerPoint, thêm phần ngôn ngữ SCRATCH.

2.2. Bảng B (khối Trung học cơ sở): Thời gian thi: 150 phút.

– Giải bài toán thuộc chương trình Trung học cơ sở bằng cách sử dụng thư viện ngôn ngữ Pascal (Free Pascal), C/C++ (trên CodeBlocks hoặc DevC++) do Ban đề thi cung cấp.

– Sử dụng ngôn ngữ SCRATCH và thư viện hình ảnh/âm thanh do Ban đề thi cung cấp để giải các bài toán theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo gắn với thực tế.

2.3. Bảng C (khối Trung học phổ thông): Thời gian thi: 150 phút.

Sử dụng công cụ bất kỳ giải bài toán theo chủ đề cho trước được đăng tải công khai trên trang Website Tỉnh đoàn và Website Sở Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh tự trang bị máy tính xách tay được cài sẵn Free Pascal, DevC++,  CodeBlocks để làm bài thi, và được phép sử dụng tài liệu đã chuẩn bị trước nhưng không được sử dụng internet dưới bất cứ hình thức truy cập nào.

2.4. Thi sản phẩm sáng tạo (SPST)

2.4.1. Thí sinh sử dụng tất cả các công cụ (phần mềm, phần cứng) hiện có để tạo ra sản phẩm sáng tạo (phần mềm, phần cứng hoặc sản phẩm tích hợp) phục vụ cho học tập, giải trí và các nhu cầu thực tiễn khác. Khuyến khích xây dựng SPST tích hợp ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nếu SPST đã tham gia cuộc thi, hội thi cấp tỉnh nhưng chưa đạt giải hoặc tham khảo mã nguồn mở, thì trong bản thuyết minh, mô tả sản phẩm phải chỉ rõ những nội dung đã được nâng cấp, mở rộng so với phiên bản trước đó hay những phần tham khảo, địa chỉ tham khảo, những ý tưởng tham khảo bộ mã nguồn mở.

2.4.2. Các SPST dự thi gửi về Ban Tổ chức bản thuyết minh, mô tả sản phẩm. Riêng phần mềm sáng tạo gửi kèm đĩa CD/DVD hoặc Flash RAM chứa sản phẩm được đóng cùng mã nguồn và bản thuyết minh, mô tả sản phẩm.

– Thí sinh tự trang bị máy tính xách tay để trình bày SPST và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.

2.4.3. Các tiêu chí để đánh giá sản phẩm sáng tạo

– Tính sáng tạo về ý tưởng, giải pháp của sản phẩm.

– Khả năng ứng dụng của sản phẩm trong thực tiễn.

– Khả năng thị trường, thương mại hóa sản phẩm.

– Tầm nhìn của sản phẩm (công nghệ, ứng dụng, thương mại).

– Hồ sơ thuyết minh, phong cách trình bày báo cáo.

III. ĐỐI VỚI KHỐI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

  1. Đối tượng, số lượng

1.1. Đối tượng

– Là Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Gia Lai (trừ những viên chức là giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục đào tạo) không quá 35 tuổi (tính đến ngày 31/12/2018) chưa đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Hội thi những năm trước. Hội thi cấp tỉnh chia làm các khối sau:

Khối K1: Thi kỹ năng cá nhân dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã.

Khối K2: Thi kỹ năng cá nhân dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện.

Khối K3: Thi kỹ năng cá nhân dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh (khối các cơ quan tỉnh).

– Khối T: Thi tập thể dành cho cán bộ công chức, viên chức các cấp.

– Khối S: Thi ý tưởng, giải pháp, đề án và sản phẩm sáng tạo (gọi chung là sản phẩm sáng tạo) dành cho cán bộ, công chức và viên chức các cấp.

1.2. Số lượng

– Mỗi huyện, thị, thành đoàn chọn cử 02 đồng chí cán bộ, công chức, viên chức tham gia Hội thi (trong đó: 01 đồng chí cán bộ, công chức, viên chức cấp xã, 01 đồng chí cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện).

– Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Chỉ đạo mỗi tổ chức cơ sở Đoàn chọn cử ít nhất 01 đồng chí cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh tham gia Hội thi.

  1. Hình thức và nội dung thi

2.1. Thi kỹ năng (thời gian 90 phút)

Thí sinh làm bài trên máy tính, sử dụng bộ phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft Office (ver. 2010 hoặc 2013) hoặc phần mềm nguồn mở (kỹ năng công nghệ thông tin đáp ứng 05 Mô đun IU02, IU03, IU04, IU07, IU08 quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT; Thể thức văn bản được trình bày theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính) để giải quyết các vấn đề sau:

– Đối với khối K1, K2: Xây dựng văn bản có liên quan để triển khai một công việc thực tế của cán bộ, công chức, viên chức.

– Đối với khối K3: Xây dựng báo cáo, thống kê, tổng hợp, phân tích số liệu, đánh giá và đưa ra giải pháp về một vấn đề cụ thể trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức hoặc cải cách hành chính.

* Lưu ý: Không thi trắc nghiệm.

2.2. Thi tập thể (thời gian 120 phút)

Các thí sinh làm bài tập thể trên máy tính, sử dụng bộ phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft Office (ver. 2010 hoặc 2013) hoặc phần mềm nguồn mở (kỹ năng công nghệ thông tin đáp ứng 08 Mô đun IU02 đến IU09 quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT; Thể thức văn bản được trình bày theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính) để tìm kiếm, viết báo cáo thống kê, tổng hợp, phân tích đánh giá và đưa ra giải pháp về một vấn đề cụ thể trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức hoặc cải cách hành chính.

2.3. Thi sản phẩm sáng tạo

Các cá nhân, tập thể có ý tưởng, giải pháp, đề án, SPST (có thể đã được triển khai tại cơ quan, đơn vị nhưng chưa được thương mại hóa, chưa dự thi ở các cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh, trung ương) nhằm phục vụ công tác chuyên môn hoặc cải cách hành chính đều có thể đăng ký dự thi.

Các ý tưởng, giải pháp, đề án, SPST (bao gồm bản thuyết minh, link liên kết hoặc đĩa CD/DVD/Flash RAM chứa sản phẩm được đóng cùng mã nguồn và bản thuyết minh sản phẩm) dự thi Hội đồng Giám khảo đánh giá và lựa chọn những sản phẩm xuất sắc nhất để tham gia Hội thi toàn quốc.

Thí sinh tự trang bị máy tính xách tay để thuyết trình, minh họa sản phẩm của mình và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.

2.4. Tiêu chí chung để đánh giá sản phẩm, đề án sáng tạo

– Tính cấp thiết của sản phẩm.

– Tính khả thi, tính mới, tính sáng tạo, tính bền vững, tính đột phá cũng như giải pháp công nghệ áp dụng để xây dựng sản phẩm.

– Khả năng thực tiễn và mức độ hoàn thiện của sản phẩm.

– Khả năng trình bày, thuyết trình về sản phẩm.

  1. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ DỰ THI

– Công văn của các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn khối các cơ quan tỉnh và Đoàn Thanh niên các trường Trung học phổ thông cử đội tuyển dự thi cấp tỉnh kèm danh sách đội tuyển có xác nhận của Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn khối các cơ quan tỉnh hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ của các huyện, thị xã, thành phố (đối với các trường Trung học phổ thông phải có xác nhận của Ban Giám hiệu nhà trường).

– Phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu của Ban Tổ chức Hội thi ban hành).

– 02 ảnh 4 x 6 (ghi rõ họ tên, đơn vị).

– Phiếu đăng ký dự thi sản phẩm sáng tạo theo mẫu (nếu đăng ký dự thi) và sản phẩm phần mềm dự thi.

– Hồ sơ đăng ký dự thi và sản phẩm sáng tạo (nếu có) gửi về Ban Tổ chức Hội thi (số 06 Phan Đình Phùng, Tp. Pleiku, Gia Lai) trước ngày 15/5/2018.

  1. GIẢI THƯỞNG
  2. Giải tập thể: Ban Tổ chức sẽ xét trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho đội tuyển có thành tích cao trong Hội thi.
  3. Giải cá nhân: Ban Tổ chức sẽ xét trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho thí sinh đạt kết quả cao trong phần thi.
  4. Giải sản phẩm sáng tạo: Ban Tổ chức sẽ xét trao giải Nhất, Nhì, Ba cho sản phẩm được đánh giá có chất lượng tốt.
  5. Các thí sinh đạt giải cao sẽ được Ban Tổ chức xem xét, lựa chọn, bồi dưỡng để tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV và khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ VI năm 2018. Tác giả của sản phẩm sáng tạo sau khi được Ban chấm thi đánh giá có chất lượng tốt cũng sẽ được tham gia dự thi toàn quốc.
  6. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Thể lệ được các ngành thống nhất thông qua, trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có điểm nào chưa hợp lý, Ban Tổ chức Hội thi được quyền sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

VII. QUY ĐỊNH CHUNG

– Các thí sinh tham gia thi tập trung, sử dụng máy tính do Ban tổ chức bố trí.

– Ban tổ chức Hội thi không chịu trách nhiệm đối với những hồ sơ dự thi không gửi đúng thời gian quy định hoặc bị thất lạc.

– Trang phục đối với thí sinh dự thi: Áo Thanh niên Việt Nam, quần tây sẫm màu, đeo huy hiệu Đoàn (nếu là đoàn viên); áo trắng, quần tây sẫm màu, đeo huy hiệu Đội, thắt Khăn quàng đỏ (nếu là Đội viên).

– Tất cả các thí sinh dự thi phải tham dự Lễ Khai mạc, Bế mạc Hội thi.

Trên đây là thể lệ Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần thứ XVIII, năm 2018.

BAN TỔ CHỨC HỘI THI


Lượt xem: 1005

2 thoughts on “Thể lệ tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Gia Lai lần XVIII, năm 2018”

Trả lời