Thấy gì qua các vụ vỡ nợ ở Ia Grai

Cập nhật 21/3/2019, 14:03:31

Thời gian gần đây, dư luận lại rộ lên một số thông tin về các vụ vỡ nợ ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Sở dĩ khúc lặp “ Vay tiền rồi trốn nợ” có điều kiện tái diễn xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng trong số đó không thể không nói đến quy trình mượn, vay rất đơn giản, thậm chí là dễ dãi khiến các vụ vỡ nợ diễn ra nhiều hơn với mức độ ngày một tăng dần. Phản ánh tại huyện Ia Grai.

Chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, tại huyện Ia Grai đã xảy ra 2 vụ vỡ nợ với số tiền xấp xỉ 6 tỷ đồng. Và đây chỉ là con số ban đầu mà cơ quan công an huyện nắm bắt được thông qua các đơn tố cáo của người dân. Vụ việc mới nhất là vợ chồng bà Võ Thị Thu Hà (SN 1981) và ông Nguyễn Thành Trung (SN 1977) cùng trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha mượn nhiều người với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Bà Hoàng Thị Thủy – Thị trấn Ia Kha – Ia Grai – Gia Lai cho biết: “Nó nói chị gởi ngân hàng không bao nhiêu, chị đưa cho em kinh doanh, em trả lãi 1,5%. Tôi cũng đồng ý vì biết tháng nào có tháng ấy, tôi cũng không nghĩ sẽ đưa lâu vì tiền này để mua đất. Tôi nói tháng 10 tôi lấy, nó khẳng định khi nào chị lấy em có lúc nào sẽ trả ngay lúc ấy”.

Chỉ bằng vài mẩu giấy A4 sơ sài và thậm chí là dễ dãi như thế này, không ít người rút hầu bao cả trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng để đưa cho người khác. Vì quen biết, tin tưởng vào lời hứa ngon ngọt sẽ hưởng lãi suất cao mà nhiều người không hề bắt buộc người vay phải có những ràng buộc mang tính pháp lý. Và đây cũng là nguyên nhân chính khiến các vụ vỡ nợ xảy ra nhiều hơn trên địa bàn huyện biên giới Ia Grai. Điều đáng nói đó là hầu hết số tiền này đều một đi không trở lại với nạn nhân.

Bà Nguyễn Thị Liễu – Thị trấn Ia Kha – Ia Grai – Gia Lai nói: “ Vụ này ở Ia Grai đã xảy ra nhiều rồi. Tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý những vụ việc như thế này. Không những bây giờ mình đã mất, khó lấy lại mà để làm gương cho người khác, không thể để họ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật như vậy được. Người này làm được, người khác sẽ bắt chước làm theo, sẽ tiếp tục xảy ra chuyện như thế. Dân làm ra tiền rất khó khăn, họ chạy như thế mình rất lao đao, thật sự bây giờ tôi đang gánh một món nợ lớn, rất lao đao”.

Thông tin từ cơ quan điều tra công an Ia Grai, kể từ đầu năm 2018 đến nay, địa phương đã xảy ra 5 vụ vỡ nợ với số tiền lên đến 80 tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ các vụ vỡ nợ này. Cũng theo cơ quan chức năng, nếu vụ việc có đủ cơ sở cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân sẽ tiến hành khởi tố. Vào giữa tháng 2/2019, công an huyện Ia Grai đã khởi tố bị can Nguyễn Thị Hường (SN 1997), trú tại tổ 6, thị trấn Ia Kha với hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng của 11 nạn nhân và chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý giải quyết. /.

Thu Thủy,  R’Piên, Xuân Huy


Lượt xem: 77

Trả lời