Thắt dây an toàn khi đi ô tô, việc đơn giản an toàn cao

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:32

  Ở Việt Nam chúng ta hiện nay, bước ra đường có thể dễ dàng thấy lái xe ôtô không hề thắt dây an toàn là “chuyện thường ngày ở huỵên”. Tự mình lái xe cũng không, đi taxi cũng không bao giờ thấy lái xe thắt dây an toàn. Thậm chí, rất nhiều nếu không muốn nói là hầu hết mọi người ngồi lên xe ô tô không bao giờ chú ý việc thắt dây an toàn, kể cả khi cho trẻ nhỏ lên xe. Điều này có thể gây nguy hiểm cho mình, mọi người xung quanh và thực tế đã có khá nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra trong thời gian vừa qua do không thắt dây an toàn khi đi xe ô tô.

Rất nhiều người ở Việt Nam, khi bước lên taxi, du lịch, xe dịch vụ, xe khách đều lơ là với dây an toàn. Cũng chính vì lơ là, chủ quan đó đã dẫn tới vài cảnh tượng đau lòng mà truyền thông đã đưa tin về tai nạn giao thông trong thời gian qua. Thực tế, đa số hành khách, lái xe khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe ôtô đều nắm rõ quy định về thắt dây an toàn khi tham gia giao thông nhưng đều chưa có ý thức khi thắt dây an toàn bởi cảm giác vướng víu. Khi được lực lượng chức năng hỏi đến, nhắc nhở và xử lý vấn đề thắt dây an toàn thì lái xe cũng như hành khách đều lấy nhiều lý do đề biện minh cho việc vi phạm này.

Lái xe Quách Văn Hải – Thị xã An Khê – Gia Lai nói: “Tôi có biết quy định khi tham gia giao thông tất cả lái xe, người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn. Chủ phương tiện thì lúc nào cũng ý thức tốt nhưng hành khách thì dường như ít khi chấp hành điều này, hành khách cũng không nghe việc nhắc nhở của chủ xe, mình thì cũng không thể ép buộc họ làm theo được.”

Hành khách Nguyễn Thị Thu – Tỉnh Đắk Lắc cũng nói: “Lên xe là lái xe, phụ xe nhắc nhở mình ngay việc thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn cho mình đấy chứ, nhưng do mới nhắc xong thì đi giải lao ở dưới kia rồi lên xe tôi quên chưa thắt lại, đây cũng là lỗi sai của tôi chứ biết sao giờ mong các anh bỏ qua…”

Hiện nay, lực lượng chức năng chỉ mới xử phạt đối với người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ôtô không thắt dây an toàn.  Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử phạt cũng gặp không ít khó khăn.

Thiếu tá Lê Công Ngọc, Đội tuần tra CSGT số 1 – Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “ “Trong việc xử lý về việc thắt dây an toàn, nói chung người điều khiển xe ô tô và người ngồi trên xe có trang bị dây đai an toàn thì việc gương mẫu chấp hành thắt dây an toàn này thật sự chưa nghiêm. Khi mà lực lượng tuần tra yêu cầu về việc xuất trình giấy tờ để xử lý về việc thắt dây an toàn thì người tham gia giao thông đều bảo rằng việc thắt dây an toàn họ cũng chưa hiểu biết được tính năng, tác dụng của dây an toàn này là như thế nào nên khi chúng tôi xử phạt thì họ có những lời nó gây khó dễ cho lực lượng CSGT. Riêng đối với các loại xe ô tô con khi mình dừng xe lại đến xe kiểm tra thì nhiều trường hợp họ cố tình cãi là tôi vừa mới tháo dây an toàn xong chứ không phải tôi không thắt, còn việc ghi hình lại xử lý với những loại xe này thì rất là khó khăn vì các loại xe này chạy với tốc độ cao.”

Tuy nhiên, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ ngày 1-1-2018 sắp tới đây, sẽ tiến hành phạt tiền từ 100 đến 200 nghìn đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Như vậy, thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như hiện nay, quy định này sẽ áp dụng với tất cả vị trí có trang bị dây an toàn trên xe.

Thiếu tá Lê Công Ngọc cho biết thêm:  “Trong tháng 9 này, chúng tôi đã tuyên truyền đến tất cả các phương tiện xe khách giường nằm, các loại xe có trang bị dây an toàn để người tham gia giao thong chấp hành nghiêm các quy định của Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm đối với quy định về thắt dây an toàn khi đi trên xe ô tô con, ô tô khách có trang bị dây an toàn.”

       Để đảm bảo an toàn cho mình và người thân khi đi xe thì tốt nhất vẫn là tự ý thức của mỗi người chúng ta. Và mọi người tham gia giao thông cần hiều rằng việc thắt dây an toàn khi lái xe và ngồi trên xe ô tô chỉ là việc nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn để đảm bảo an toàn tính mạng khi có tình huống tai nạn xảy ra./.

Xuân Huy, Thanh Sáng

        


Lượt xem: 62

Trả lời