Tháo gỡ khó khăn cho hộ nghèo ở Ia Krêl

Cập nhật 07/11/2019, 08:11:56

Ia Krêl là một trong những xã sớm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Đức Cơ. Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, xã bị tụt 6 tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 11 về hộ nghèo đa chiều. Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho hộ nghèo, Đảng ủy, chính quyền xã đang nỗ lực thực hiện những giải pháp cụ thể, tạo sinh kế bền vững và đồng hành cùng hộ dân ổn định đời sống.

Đảng ủy, chính quyền xã Ia Krêl  phân công trách nhiệm đến cấp ủy, mặt trận, các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy thoát nghèo của người dân.

Kể từ ngày xuống cây giống đến nay, vườn cà phê của gia đình chị Kpui Hyêng ở làng Krêl đang trong giai đoạn phát triển tốt. Tổng số hơn 4 sào cà phê đã được cải tạo từ diện tích vườn tạp kém hiệu quả của gia đình. Nhờ có sự giúp về công lao động, giống tốt cũng như kĩ thuật chăm sóc cây cà phê của cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Cơ từ mô hình “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, gia đình chị Kpui Hyêng đang có được nguồn sinh kế hôm nay. Gia đình người phụ nữ đơn thân này là một trong số 3 hộ nghèo ở xã đang được giúp đỡ thoát nghèo trong năm 2019.

Chị Kpuih Hyêng – làng Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai chia sẻ: “Nhà nước xây nhà, cho bò, nay cán bộ giúp làm vườn cho mình. Mình biết ơn lắm. Mình sẽ cùng con chăm sóc cho cây cà phê mau lớn để không còn nghèo nữa”.

Ông Rơ Mah Quách, Phó Bí thư Chi bộ thôn Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Ngày xưa làm lúa làm ngô thì chỉ đủ ăn, thậm chí là bị đói. Bây giờ trồng thêm cà phê và các loại cây trồng khác. Đảng ủy xã chỉ đạo cho cấp ủy chi bộ cùng vận động nhân dân, cùng với cán bộ chiến sĩ ở Ban chỉ huy quân sự hướng dẫn người dân làm kinh tế để thoát nghèo”.

Xã Ia Krêl có hơn 2000 hộ dân, trong đó, 43% dân số là DTTS. Tính đến nay, toàn xã vẫn còn 7,25% hộ dân trong diện hộ nghèo, thu nhập thiếu bền vững, có mức sống bấp bênh, điều kiện về nhà ở, vệ sinh môi trường thiếu bền vững. Không chỉ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị thực hiện những mô hình cụ thể giúp hộ nghèo có nguồn sinh kế tốt, Đảng ủy, chính quyền xã Ia Krêl còn tranh thủ sự quan tâm đầu tư của các nguồn vốn để củng cố hạ tầng cơ sở, hỗ trợ vốn vay cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Đặc biệt phân công trách nhiệm đến cấp ủy, mặt trận, các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi tư duy thoát nghèo của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Thuận – Bí thư Đảng ủy xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai trao đổi: “Cái khó nhất là trông chờ, ỷ lại Nhà nước và chính quyền của một số đồng bào Jrai. Nên tùy theo từng đối tượng, từng hộ dân mà vận động. Chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị để giúp dân làm công trình phụ, rồi cùng với các ban ngành thực hiện thành công những mô hình dân vận khéo cần thiết. Cũng cố gắng nỗ lực để đạt được tiêu chí hộ nghèo vào cuối năm nay”.

Sẽ còn nhiều khó khăn trong nỗ lực giảm nghèo tại địa phương. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới cần gắn với giảm nghèo, đảm bảo tính bền vững, không nóng vội. Đảng ủy, chính quyền xã Ia Krêl xác định bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, sẽ cần hơn nữa sự phát huy nội lực từ dân – Đây mới là tiêu chí cốt lõi trong thực hiện chủ trương lớn của Đảng giai đoạn hiện nay./.

Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 87

Trả lời