Nửa chặng đường vượt khó vươn lên

Cập nhật 10/12/2018, 09:12:26

Với sự năng động, sáng tạo, vượt khó, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ đắc lực của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt được những thành tích rất quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Từ thành thị đến các vùng nông thôn trong tỉnh ngày càng đổi thay, khởi sắc. Nhân Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai(10/12/1945-10/12/2018), chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn phóng sự ghi nhận một số kết quả nổi bật của Gia Lai trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ (2015-2020).

 Nhằm hiện thực hóa mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV, nhiệm kỳ(2015-2020), tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực để khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong giai đoạn 2016-2018, tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh ước đạt 7,7%, riêng trong năm 2018 đạt 8%, (vượt chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra).Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục có những bước đột phá mạnh mẽ theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng cánh đồng lớn đối với một số cây trồng chủ lực, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất. Vì vậy, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha trong năm 2016 là 78 triệu đồng, năm 2018 là khoảng 90 triệu đồng. Lĩnh vực thu hút đầu tư từ đầu nhiệm kỳ đến nay liên tục khởi sắc, góp phần “đánh thức” các tiềm năng, kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Riêng trong năm 2018 có 58 dự án được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 6.018 tỷ đồng. Các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, hình thành các cụm, khu công nghiệp… đã đi vào cuộc sống.Theo đó, nhiều lĩnh vực như: Xuất khẩu, thương mại, dịch vụ…đã phát triển mạnh mẽ. Thu ngân sách nhà nước liên tục có những đột phá, riêng trong năm 2018 đạt ngưỡng 4.456 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Dũng- Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai cho biết: “Để đạt được những kết quả quan trọng trong lĩnh vực thu ngân sách ở tỉnh trong những năm qua là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc tận dụng các nguồn thu. Hơn nữa, các lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, xuất khẩu… của tỉnh liên tục phát triển nên bổ sung lớn vào nguồn thu ngân sách”.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh triển khai hiệu quả hai chương trình mục tiêu quốc gia đó là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số. Dự kiến đến cuối năm 2018, có 60 xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 32,6%, có 28 làng nông thôn mới kiểu mẫu. GRDP bình quân đầu người hiện đạt 45,36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,34%, nhiều địa phương như huyện Kông Chro vài năm trở lại đây giảm hơn 5% hộ nghèo/năm.

Ông Phan Văn Trung- Chủ tịch UBND huyện Kông Chro, một huyện vùng sâu của tỉnh  cho biết: “ Huyện đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, phát huy vai trò của hệ thống chính trị các cấp nên công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở huyện đạt được những thành tựu quan trọng”.

Lĩnh vực văn hóa- xã hội, y tế, giáo dục- đào tạo, lao động của tỉnh cũng chuyển biến rất tích cực, quốc phòng- an ninh được giữ vững. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của tỉnh nhà. Nhiều danh lam thắng cảnh đang được khai thác có hiệu quả, các lễ hội được duy trì tổ chức tốt, vừa giữ gìn các giá trị đặc sắc về văn hóa, vừa thu hút khách du lịch. Nhất là tỉnh đã tổ chức rất thành công Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, tạo ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng cán bộ, nhân dân tỉnh nhà và du khách ngoài tỉnh.

Ông Vũ Định- Phường Diên Hồng, TP. Pleiku- Gia Lai bày tỏ: “Hơn nửa nhiệm kỳ qua, thấy rằng kinh tế- xã hội của tỉnh có những bước phát triển rất mạnh mẽ, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Nhân dân luôn phấn khởi vào sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Công tác xây dựng Đảng ở tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức; trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, 5,6,7 (khóa XII) của Đảng, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, sắp xếp bộ máy của các cơ quan để hoạt động hiệu quả, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quân- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã xây dựng đề án, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, phấn đấu đạt chỉ tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% cán bộ, công chức, viên chức”.

Mới đây, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực, cố gắng vượt khó và những khát vọng đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Thay mặt Đảng, Nhà nước tôi biểu dương những nỗ lực, cố gắng rất nhiều của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững đạt được những kết quả quan trọng, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao”.

Với những thành tựu quan trọng đã đạt được sẽ tạo tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục hăng hái thi đua, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 theo tinh thần: “Đoàn kết- Dân chủ- Kỷ cương- Đổi mới- Phát triển”./.

 Hà Đức- Đức Hải- R’Piên- Huy Toàn


Lượt xem: 21

Trả lời