Thành phố Pleiku: Người dân gặp khó khi tách bìa và chuyển quyền sử dụng đất

Cập nhật 15/9/2018, 16:09:26

Thành phố Pleiku là địa phương tiếp nhận số hồ sơ liên quan đến thủ tục đất nhiều nhất tỉnh Gia Lai. Ngoài phải giải quyết các vụ việc theo đúng quy định thì những tháng gần đây, áp lực tại đơn vị này trở nên lớn hơn rất nhiều vì vướng một số thủ tục liên quan đến Thông tư 33 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Đã nộp hồ sơ tách bìa đỏ hơn 1 tháng nhưng đến giờ này anh Đặng Thanh Lịch vẫn chưa thể nhận được kết quả. Anh như ngồi trên đống lửa vì mặc dù trên mảnh đất 270m2 của anh đã có 100m2 đất ở nhưng không thể tách thửa để giao dịch. Vì theo quy định mới diện tích đất nông nghiệp phải trên 600m2 trở lên mới được tách bìa, trong khi đó việc chuyển hết diện tích từ đất  nông nghiệp sang đất ở là điều vượt quá khả năng.

Anh Đặng Thanh Lịch – Phường Yên Đỗ, TP. Pleiku cho biết: “Tôi có một lô đất 10x27m, tổng diện tích 270m2.  Tôi không có điều kiện, nên tách  làm đôi và bán một nửa. Bây giờ quy định phải chuyển hết qua đất ở thì tôi mới được tách. Tiền đâu tôi chuyển hết diện tích đất ở như vậy. Bởi vì diện tích đất nông nghiệp của tôi không thể tách làm đôi được do diện tích tổng của tôi chỉ 270m2, quy định mới thì 300m2 đất nông nghiệp mới được tách”.

Đó cũng là lý do khiến nhiều người đến thắc mắc  tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Pleiku. Vào giữa tháng 6/2018, tỉnh Gia Lai áp dụng Thông tư 33 của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến thủ tục chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, đã có hàng trăm hồ sơ bị vướng vì những quy định trong Thông tư 33. Cụ thể Thông tư 33 quy định: Khi chuyển mục đích sử dụng đất phải tách thửa đất ở và đất nông nghiệp để cấp 2 giấy chứng nhận mới riêng biệt. Đối với tách bìa đỏ, ngoài diện tích đất ở theo quy định thì phải đảm bảo tối thiểu 300m2 đất nông nghiệp đối với phường, thị trấn, 500m2 đất nông nghiệp đối với xã theo quyết định 08 của UBND tỉnh quy định về hạn mức tách thửa được triển khai vào 3/2018.

Ông Trương Đức Vinh – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Pleiku cho biết: “Khi người dân nộp hồ sơ chuyển mục đích, chúng tôi có giải thích việc sẽ ra 2 bìa thay vì một bìa như trước đây. Nhiều người dân không đồng tình và rút lại giấy chứng nhận. Người dân chờ xem có chủ trương nào khác có sự thay đổi về cách xử lý hay không. Hiện nhiều người không đồng ý cấp 2 giấy chứng nhận. Chi nhánh đã báo cáo với cơ quan cấp trên, kiến nghị về việc tách thửa đất ở và đất nông nghiệp tại địa phương. Chi nhánh luôn thực hiện đúng và đủ các quy định của pháp luật về tách thửa đất, chuyển đổi mục đích. Tuy nhiên người dân không đồng tình, xin rút lại hồ sơ, chúng tôi cũng phải để người dân rút lại hồ sơ”.

Thống kê sơ bộ, kể từ giữa tháng 6/2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Pleiku tiếp nhận trên 920 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất hoặc tách thửa. Nhưng đến thời điểm này vẫn còn hơn 50% hồ sơ chưa thể giải quyết dứt điểm vì vướng khá nhiều lý do.

Anh Nguyễn Anh Đức – Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.PleikuKhi thực hiện Thông tư 33 có một số vướng mắc, ví dụ tại hồ sơ này, người dân có 10m ngang, đã chuyển 100m2 đất ở. Khi người ta cho con, nếu cắt dọc làm đôi thì hạn mức đất ở 50 m2 theo quyết định 08 là đủ nhưng diện tích đất nông nghiệp lại không đủ. Do vậy không thể tách được”.

Một người dân  phường Hội Phú, TP. Pleiku nêu : “Mong muốn thủ tục đơn giản hơn, làm cho người dân đỡ vất vả hơn. Nhiều bìa như thế người dân đâu có quyền lợi gì hơn. Tự nhiên một diện tích đất mà có một bìa đất ở, giờ lại thêm một bìa đất nông nghiệp. Mà nếu không đủ diện tích thì phải thêm một tờ phụ lục, bìa này phải ghép với bìa kia thành một bìa mới đủ đất ở và đất nông nghiệp. Rất bất cập”.

  Đây cũng là những nguyên nhân khiến thủ tục chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng đất tại thành phố Pleiku gặp nhiều lúng túng. Và cũng là tác nhân gây không ít bức xúc và khó khăn cho người dân khi thực hiện quyền lợi của mình. Trong số hơn 480 hồ sơ chưa giải quyết tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Pleiku thì có đến 104 hồ sơ người dân rút lại vì không đồng ý với phương án tách bìa trên cùng một diện tích đất./.

Thu Thủy, Thanh Sáng


Lượt xem: 9079

3 thoughts on “Thành phố Pleiku: Người dân gặp khó khi tách bìa và chuyển quyền sử dụng đất”

Trả lời