Thành công với mô hình trồng quýt xen bưởi da xanh trên đất dốc

Cập nhật 25/11/2020, 10:11:41

Mô hình trồng cây ăn trái đang là hướng đi được nhiều nông dân lựa chọn. Đây cũng là hướng đi tướng đối mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Hà Tây, huyện Chư Pah. Chúng ta hãy cùng đến thăm mô hình trồng quýt xen bưởi da xanh của gia đình ông Phạm Thành Luân ở làng Kon Sa Lăng, xã Hà Tây để nghe ông chia sẻ thêm về hướng phát triển kinh tế mới của gia đình.

Với diện tích hơn 1,2 ha, ông Luân đã mạnh dạn đầu tư trồng gần 700 cây quýt và 400 cây bưởi da xanh. Ông Luân cho biết, trước đây là quả đồi trồng le, sau khi tìm hiểu thị trường, ông đã quyết định mua lại để đầu tư trồng quýt xen bưởi da xanh, 2 loại cây rất phù hợp với

đất đồi sỏi dốc.

Ông Phạm Thành Luân – Xã Hà Tây, huyện Chư Pah cho biết: “Đất ở đây chủ yếu trồng cây cao su, không trồng các loại cây thu trái. Vì vậy tôi quyết định mua đồi le này để trồng cà phê nhưng nếu trồng cà phê năng suất không cao. Nên tôi quýt định trồng quýt và bưởi vì so với cây cà phê thì lợi nhuận của cây quýt cao hơn gấp 4 lần. Mà đất này pha sỏi và trồng cây này sẽ cho vị ngọt và thanh”.

Sau 3 năm trồng, năm nay cây bắt đầu ra bói, đặc biệt là quýt cho trái rất sai. Bình quân 01 gốc quýt thu hoạch hơn 40kg trái, đến thời điểm này với 700 gốc quýt ông đã thu được 10 tấn, giá bán tại vườn từ 15.000-25.000 ngàn đồng/kg tuỳ loại.Không những đem lại thu nhập cao cho bản thân, mô hình trồng quýt xen bưởi da xanh của ông Luân còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương và các vùng khác.

Ông Luân chia sẻ: “Bản thân tôi cũng làm để tạo công ăn việc làm cho một số gia đình để người ta có thu nhập. Mình làm và hướng dẫn người ta cách làm, bây giờ một số gia đình vẫn theo tôi làm để hái trái. Mình trả công cho họ để đảm bảo cho họ có thu nhập để nuôi con ăn học”.

Chị Trần Thị Thắm – Người làm công cũng nói: “Thu nhập đủ sống hàng ngày, bình quân 1 tháng thu được 6 triệu, vợ chồng con cái cũng đủ chi tiêu”.

Mặc dù là mới bước đầu phát triển nhưng mô hình trồng cây quýt xen bưởi da xanh của ông Luân đã cho thấy sự mạnh dạn của người nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi mà các loại cây trồng khác không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để các mô hình trồng cây ăn trái phát triển bền vững thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ về kỹ thuật và đầu ra cho sản phẩm của các ngành chức năng và chính quyền địa phương./.

Lê Thư – Thiên Thanh – Phi Long


Lượt xem: 175

Trả lời