Tháng Tám trên xã vùng biên nông thôn mới

Cập nhật 10/8/2018, 16:08:49

Đến xã Ia Dom, huyện Đức Cơ trong những ngày đầu tháng 8 này, thật ngỡ ngàng bởi từ một xã có xuất phát điểm kinh tế – xã hội thấp nhưng sau 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả cộng đồng và giúp đỡ tích cực của bộ đội biên phòng, đến đầu năm 2016, xã Ia Dom đã được công nhận là xã đầu tiên ở tuyến biên giới vùng Tây Nguyên “về đích”  xây dựng nông thôn mới. 

Về Ia Dom hôm nay, màu xanh của cây trái phủ kín đất đồi, đất vườn. Hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn đã được mở rộng và nâng cấp bằng việc cứng hóa các trục đường liên thôn, liên xã và phần lớn đường nội đồng, không còn cảnh bụi bặm về mùa khô và lầy lội vào mùa mưa. 100% thôn làng trong xã đều có điện lưới quốc gia. Sản xuất phát triển, xã hội nông thôn ổn định, môi trường sinh thái được bảo vệ; ý thức hầu hết người dân được nâng cao về mọi mặt, cuộc sống sung túc hơn; trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh toàn diện, diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi, khởi sắc.

Chị Rơ Lan H’Mil, Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Hiện nay trên địa bàn xã còn 23 hộ nghèo, Đảng ủy xã đã giao cho Hội phụ nữ nhận giúp đỡ 2 hộ thoát nghèo. Ngoài ra Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho phụ nữ vay vốn để phát triển sản xuất, ổn định đời sống”.

Được công nhận là xã biên giới đầu tiên của khu vực Tây Nguyên hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, người dân Ia Dom rất tự hào và biết ơn sự giúp đỡ đầy trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Dấu ấn trong xây dựng Nông thôn mới ở Ia Dom là những người lính mang quân hàm xanh đã hỗ trợ xã xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa, xây dựng các công trình dân sinh ở các thôn làng, góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Già làng Rơ Căm Chít, Làng Ó, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói: “Đời sống của bà con bây giờ khá hơn trước rất nhiều. Nhà nước đã cấp bò, xây nhà tình nghĩa, kéo điện về cho bà con. Già làng rất phấn khởi, cảm ơn Đảng, nhà nước”.

 Hiện nay, theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, xã Ia Dom sụt giảm 5 tiêu chí đã đạt được trong giai đoạn 2011-2015. Năm 2018, xã phấn đấu đạt 2 tiêu chí, năm 2019 sẽ đạt thêm 3 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn xã Nông thôn mới  giai đoạn 2016-2020.

Bà Đoàn Thị Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới thì trong thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Dom đã cố gắng tham gia tích cực công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm nhà dột nát có các gia đình nghèo, gia đình chính sách; chăm sóc hộ gia đình có công có hoàn cảnh khó khăn”.

Xây dựng Nông thôn mới, dừng lại là “tụt dốc” với chính mình và với những yêu cầu ngày càng cao hơn của cuộc sống. Với tinh thần tự tôn, tự trọng và tự chủ, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Dom, thấm nhuần được quan điểm này, để không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng địa phương đạt chuẩn các tiêu chí NTM một cách bền vững./.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 78

Trả lời