Thăm Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu những ngày Tháng 7

Cập nhật 08/7/2020, 08:07:03

Xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa những ngày đầu Tháng 7, cùng với niềm vui về những đổi thay của địa phương trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới, mỗi người dân nơi đây còn cảm thấy tự hào khi được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này.
Càng tự hào hơn khi ngay tại quê hương của người Anh hùng Wừu, một công trình ý nghĩa đó là Khu lưu niệm Anh hùng Wừu, đã được xây dựng để không chỉ góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của cha ông, mà còn để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Bahnar nơi đây.

Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu được xây dựng ở làng Đê Gôh là một trong 4 hạng mục công trình chính của Khu lưu niệm Anh hùng Wừu tại xã Đak Sơ Mei. Theo quy hoạch, khu nhà có tổng diện tích rộng 11.610m2 với một số hạng mục chủ yếu gồm: Hệ thống cổng, tường rào, hoa viên, nhà trưng bày, phòng hội thảo, nhà thờ, bia tưởng niệm; tổng kinh phí hơn 07 tỉ đồng từ nguồn ngân sách huyện và xã hội hóa. Đến thời điểm này, những hạng mục của Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu cơ bản đã hoàn thành và địa phương cũng đang gấp rút chuẩn bị các tài liệu, hình ảnh, hiện vật về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân huyện Đak Đoa nói chung và của người con Bahnar ưu tú – anh hùng Wừu nói riêng trong kháng chiến chống thực dân Pháp để trưng bày tại Nhà lưu niệm.

Anh Dơm – Phó Chủ tịch UBND xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Các xã, thị trấn trong huyện Đak Đoa cũng đã sưu tầm một số tượng người và động vật gồm 50 cái các loại. Trách nhiệm của xã là tiếp nhận, lưu giữ, bảo quản và khi nào có chủ trương của huyện thì sẽ bố trí các tượng này về tại Nhà lưu niệm anh hừng Wừu để trưng bày tại đó”.

 Ghi nhớ công lao của Anh hùng Wừu – người lính cộng sản kiên trung, bất khuất đã được Đảng, Nhà nước truy tặng Huân chương Quân công hạng Nhì và danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; bia tưởng niệm liệt sĩ Anh hùng Wừu được xây dựng và đặt ngay trên lối dẫn chính vào Nhà lưu niệm. Bên cạnh đó là bia di tích địa điểm thành lập Tiểu đoàn đặc công 408 thuộc Tỉnh đội Gia Lai (nay là Bộ CHQS tỉnh Gia Lai) – nơi đã diễn ra lễ tuyên thệ thành lập Tiểu đoàn đặc công 408 vào ngày 15/12/1967. Tự hào về lịch sử đấu tranh của dân tộc, tự hào về những người con Banahr như anh hùng Wừu, với những người dân ở xã Đak Sơ Mei hôm nay, truyền thống cách mạng sẽ được tiếp nối và những công trình ý nghĩa như Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu sẽ là địa chỉ đỏ để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Ông Nguyễn Minh Huệ – Người dân xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: Công trình này rất có ý nghĩa không chỉ với những người dân sống trong thời điểm này mà còn có ý nghĩa cho các con, các cháu sau này nữa; để các cháu học sinh lấy gương của cha ông mình ngày xưa chiến đấu như thế nào mà học tập.

Anh A Huyn – Người dân xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: “Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng công trình này, như bản thân tôi thì rất vui mừng, phấn khởi vì có khu lưu niệm Anh hùng Wừu. Sau này bà con, các em lớp trẻ biết lịch sử của Anh hùng Wừu là như thế nào”.

Di tích “Khu lưu niệm Anh hùng Wừu” được UBND tỉnh Gia Lai công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 659 ngày 27/6/2018. Thăm Nhà lưu niệm Anh hùng Wừu giữa những ngày Tháng 7 lịch sử – tháng của những hoạt động ‘đền ơn, đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến hy sinh trọn đời mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; mỗi người tự nhủ với lòng mình phải sống có trách nhiệm hơn để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng thêm giàu đẹp./.

Mỹ Tiến – R’Piên – Phi Long


Lượt xem: 403

Trả lời