TẾT VỀ SỚM TRÊN VÙNG BIÊN CƯƠNG

Cập nhật 20/1/2023, 15:01:22

Mỗi độ Xuân về trên dãi đất hình chữ S thân yêu, đồng bào cả nước đón những lộc, hoa đầy sắc rực rỡ trên mỗi nẻo đường quê hương. Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, đồng bào các dân tộc nơi biên cương rộn ràng, nô nức khi Tết đã về sớm. Cũng như những năm trước, năm nay các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa để chăm lo Tết cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, thấm đậm nghĩa tình quân – dân. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân Binh đoàn 15 cùng nhân dân đón mùa xuân mới và Tết Cổ truyền của dân tộc Việt với bao niềm tin và hy vọng mới.

       

Không khí Tết vui tươi, rộn ràng đã đến sớm hơn với vùng sâu, vùng xa, vùng biên biên giới nơi các đơn vị của Binh đoàn 15 đóng quân. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân cùng nhân dân trang trí khánh tiết, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ nơi tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng; cùng mổ heo, gà và gói, nấu bánh chưng Tết…. Các đội văn nghệ tích cực luyện tập những tiết mục hay, mang đậm bản sắc của dân tộc để trình diễn, phục vụ nhân dân trong những ngày Tết; nhưng điệu xoang rộn ràng, cùng tiếng cồng chiêng nơi đại ngàn vang xa, bay mãi.

Phát huy bản chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ, công nhân Binh đoàn 15 luôn “đồng cam cộng khổ” giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống để mỗi khi tết đến xuân về, cuộc sống của bà con đủ đầy và ấm áp hơn.

Già làng Rơ Châm Trom, Làng Bua, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ cho biết: “Từ ngày có bộ đội Binh đoàn về đây, cùng địa phương hướng dẫn, bà con mới biết trồng cái lúa, trồng cây điều, cây cà phê, giờ làng mình ai cũng đi làm công nhân cho Binh đoàn cạo mủ cao su. Đi làm công nhân có lương, có tiền thưởng; Tết thì được nhận quà, bà con mình ai cũng vui. Cảm ơn bộ đội Binh đoàn nhiều” …

Binh đoàn 15 làm nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn 271 thôn, làng, chủ yếu nơi biên giới thuộc 02 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Quản lý, chăm sóc, khai thác trên 40.000 ha cao su, cà phê, lúa nước, Binh đoàn đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho gần 15.000 lao động thuộc 28 dân tộc, trong đó có 8.400 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số và hàng vạn người có việc làm phụ. Nhiều gia đình có 2-3 thế hệ là công nhân của Binh đoàn, đã đổi đời, xây tổ ấm sung túc, ấm no, hạnh phúc. Binh đoàn đã góp phần đẩy mạnh phát triển về kinh tế-xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh vững chắc tại những địa bàn rộng lớn, giữ vai trò chiến lược.

Ông Đinh Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Prông nói: “Trên địa bàn huyện Chư Prông có hai đơn vị thuộc Binh đoàn 15 đóng quân là Công ty Bình Dương và Trung đoàn 710, chủ yếu ở dọc vành đai biên giới. Tại những nơi có đơn vị Binh đoàn đóng quân, kinh tế ngày càng phát triển, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Các đơn vị đã có nhiều đóng góp cho địa phương trên các mặt”.

Chủ trương của Binh đoàn 15 là không để nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân không có Tết. Theo đó, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động để nhân dân vui Xuân, đón Tết như: Xuân biên cương ấm tình quân dân, Ngày hội Bánh chưng xanh; phối hợp với chính quyền địa phương tặng gần 20 ngàn chiếc bánh chưng xanh cùng hàng chục ngàn suất quà gồm lượng thực, thực phẩm thiết yếu cho hàng ngàn gia đình chính sách, già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng, các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Đại tá Khuất Bá Cao – Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: “Cũng như mọi năm, năm nay Binh đoàn đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động để cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong đơn vị cùng nhân dân trên địa bàn vui Xuân, đón Tết; trong đó chú trọng giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ… nhằm thắt chặt tình đoàn kết quân dân”…

Binh đoàn 15 là đơn vị điển hình trong toàn quân về triển khai tốt các mô hình “dân vận khéo” với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Gắn kết hộ” (hộ công nhân người Kinh làm công nhân trong Binh đoàn gắn kết, giúp đỡ hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ), qua đó góp phần giúp nhân dân vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt góp phần tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, bảo tồn, phát huy và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; càng tạo không khí vui vẻ, hạnh phúc, thắt chặt tình quân dân để cùng chung sức đồng lòng dựng xây biên cương ngày bình yên và giàu mạnh; để mỗi mùa xuân và Tết cổ truyền của dân tộc đến, nhân dân càng phấn khởi, hạnh phúc/.

 Ngọc Sơn (Binh đoàn 15)


Lượt xem: 5

Trả lời