Tập trung thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn làm rõ nhiều vấn đề quan trọng

Cập nhật 09/12/2022, 17:12:23

Trong phần thảo luận chung tại Hội trường và phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021 – 2026) diễn ra trong ngày hôm nay (9/12), nhiều nội dung quan trọng đối với kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo cũng như các vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm đã được tập trung phân tích, làm rõ.

      

    Qua báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ diễn ra trong ngày hôm qua (8/12), đại diện các sở, ngành chức năng của tỉnh đã giải trình làm rõ thêm một số vấn đề được đề cập nhiều, như: về tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 9,27%; nguyên nhân về chỉ tiêu thu ngân sách năm 2022 không đạt, giải pháp thu ngân sách năm 2023 đạt 5.910 tỷ đồng và đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế cho cả giai đoạn 2020 – 2025; các giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Cùng với đó, các vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công tác quản lý cấp quyền khai thác khoáng sản; việc chậm triển khai “Chương trình Sóng và máy tính cho em”; phân bổ chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023 cao ở cho một số địa phương; phân cấp tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập; chính sách thu hút nguồn nhân lực, đội ngũ có trình độ cao của ngành Y tế và một số vấn đề quan trọng khác cũng được các sở, ngành chức năng của tỉnh giải trình làm rõ thấu đáo.

Trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã có 4 lượt đại biểu chất vấn đối với 3 sở, ngành của tỉnh. Liên quan việc không đăng ký danh mục đầu tư nâng cấp Trung tâm Y tế 2 huyện Krông Pa và Phú Thiện từ nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội sau dịch Covid-19 đã được lãnh đạo Sở Y tế và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh trả lời làm rõ.

Ông Lý Minh Thái, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Gia Lai trả lời: “Đối với 2 trung tâm này, Trung tâm y tế Phú Thiện và Trung tâm y tế Krông Pa thì Bộ Y tế yêu cầu là phải ưu tiên đầu tư tại địa bàn có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu vực đông dân cũng là nơi có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Nếu mà đầu tư Trung tâm y tế huyện Phú Thiện thì phải đảm bảo Tiêu chí thứ 3 trong Công văn 3388 của Bộ Y tế, do đó đối chiếu với các quy định như trên thì ngành Y tế cũng xác định được các nguyên tắc, điều kiện và cũng có trình hồ sơ theo quy định này thì tỉnh nhận thấy rằng hồ sơ này chưa đáp ứng các yêu cầu của Bộ Y tế”.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết: “UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Y tế làm rõ một số nội dung tiêu chí theo Công văn số 3388 của Bộ Y tế và chúng tôi cũng đã phối hợp trình cho UBND tỉnh đáp ứng được các yêu cầu của UBND tỉnh. Tuy nhiên cuối cùng UBND tỉnh có văn bản trả lời là việc đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện và Trung tâm Y tế huyện Kông Pa là không đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chí của Công văn 3388 của Bộ Y tế cũng như Nghị quyết 43 của Chính phủ, do đó là không đăng ký danh mục các dự án đầu tư”.

Liên quan đến ý kiến chất vấn của Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Ia Pa xoay quanh vấn tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với việc khảo sát, bổ sung quy hoạch phát triển điện gió với phát triển chăn nuôi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã trả lời.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thùy Trang thì Sở Công Thương sẽ triển khai ngay một số biện pháp như sau. Thứ nhất là sau cuộc họp này thì Sở Công Thương sẽ đăng ký làm việc ngay với UBND huyện Ia Pa để thống nhất đánh giá các dự án có diện tích chồng lấn, trùng với vùng khảo sát, nghiên cứu các dự án điện gió; cả về quy mô, diện tích, đất, nước và mức độ ảnh hưởng để thống nhất xử lý trong thánh 12.2022. Cũng nói thêm với các đồng chí rằng, tất cả các hồ sơ bổ sung vào quy hoạch điện lực đều thực hiện trước khi tôi về nhận nhiệm vụ tại Sở Công Thương nên hiện nay cần phải kiểm tra, phúc tra các quy hoạch nhằm đảm bảo phát huy được nguồn điện cũng như công suất. Thứ 2 nữa là Sở Công Thương sẽ xin phép UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra lại thực địa, đánh giá khả năng giải tỏa công suất; từ đó đề nghị UBND tỉnh dừng, không tiếp tục quy hoạch đối với các dự án, đối với các vùng quy hoạch mà có khó khăn về giải tỏa công suất và hầu hết các phương án đều có phương án giải tỏa công suất; song chỉ đề xuất giữ lại những quy hoạch mà có phương án giải tỏa công suất một cách tốt nhất. Thứ 3 nữa là thực hiện hướng dẫn và không hạn chế việc tham gia đầu tư của các tổ chức, cá nhân trong khu vực khảo sát điện gió, đảm bảo việc đầu tư phát triển đồng bộ, hợp lý giữa các ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản nêu trên”.

Về các giải pháp, biện pháp đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép tỉnh Gia Lai tham gia Đề án kinh doanh tín chỉ Cacbon rừng nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách để chi cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng, liền rừng được Tổ đại biểu đơn vị huyện Phú Thiện chất vấn cũng được  Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh giải trình.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai nêu: “ Thực trạng kinh doanh tín chỉ các bon tại Việt Nam thì hiện nay Chính phủ đang triển khai 5 dự án. Hiện nay Quỹ Nông nghiệp Quốc tế đang xây dựng kế hoạch cho vùng Tây Nguyên. Và tỉnh Ninh Thuận, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo các tỉnh tham gia chương trình phát triển nông nghiệp ít các bon thì chúng tôi hiện đã họp với Bộ NN&PTNT nhiều lần và đang đề xuất Gia Lai tham gia dự án này. Chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh thành lập tổ công tác để tham gia chương trình này và do lãnh đạo Giám đốc Sở NN&PTNT sẽ làm tổ trưởng. Thứ 2 nữa là tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn trình Chính phủ, Bộ NN&PTNT để chúng ta thí điểm được triển khai cái này, giống như tỉnh Quảng Nam”.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Phát biểu ý kiến tại Kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và sự giám sát, đồng hành của HĐND tỉnh cùng sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội; sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh nên tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh Gia Lai trong năm 2022 đã đạt nhiều kết quả tích cực; quốc phòng – an ninh được giữ vững. Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cũng giải trình làm rõ thêm ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến các vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn. Đối với việc đầu tư nâng cấp Trung tâm Y tế 2 huyện Phú Thiện và Krông Pa do thời gian tiếp nhận văn bản từ Bộ Y tế chậm và công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan chưa thật sự đồng bộ nên dẫn đến không đăng ký được danh mục đầu tư; và về phía UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan trong quý I/2023 sẽ tiến hành rà soát, đánh giá tất cả Trung tâm Y tế ở các địa phương trong tỉnh để có lộ trình đầu tư trong thời gian tới.  Còn lại các vấn đề liên quan đến dự án Bệnh viện Bình An và việc giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với việc khảo sát, bổ sung quy hoạch phát triển điện gió với phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện Ia Pa, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cũng đã giải trình rõ và sẽ chỉ đạo các cấp, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện, tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền, lợi ích cho các nhà đầu tư cũng như đảm bảo sự phát triển của địa phương. Trước dự báo về những khó khăn, thách thức phải đối mặt trong năm 2023 và trên cơ sở những giải pháp trọng tâm mà UBND tỉnh đã đề ra trên từng lĩnh vực, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cho biết: Ngay sau Kỳ họp thứ Chín, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai ngay các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng chí Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, quý đại biểu và cử tri tỉnh nhà! Nhận định về thời cơ, thách thức và căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Tôi đề nghị các cấp, các ngành trong hệ thống các cơ quan hành chính tỉnh nhà tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; đổi mới mạnh mẽ về tư duy, cách thức làm việc, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cá nhân tôi cũng như các đồng chí trong tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, và đề nghị các đồng chí thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, phối hợp, hỗ trợ trong triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh năm 2023 theo các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đề ra. Với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà hãy chung sức, đồng lòng, sát cánh, ủng hộ và giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của các cấp chính quyền ở tỉnh; chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các vị đại biểu HĐND tỉnh, của Nhân dân, doanh nghiệp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà; mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, giám sát thường xuyên của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Hy vọng rằng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn cùng với sự chung sức, đồng lòng đó chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2023, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong nhiệm kỳ 2021 – 2026”.

Phát biểu kết thúc phần thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân tỉnh nhà, có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng vào các báo cáo, tờ trình được trình tại Kỳ họp. Qua đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cũng nêu rõ: Qua thảo luận, chất vấn và ý kiến giải trình của các sở, ngành của tỉnh cho thấy vẫn còn một số vấn đề tồn tại, vướng mắc đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ và nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để cùng nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh./.

   Đoàn Bình – Đức Hải –  R’Piên – Minh Trung


Lượt xem: 77

Trả lời