Tập trung nguồn lực đưa Yang Trung đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Kông Chro

Cập nhật 17/1/2018, 16:01:07

Tập trung nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến cuối năm 2017, huyện Kông Chro có 02 xã đạt 10 tiêu chí; 03 xã đạt 9 tiêu chí; 03 xã đạt 7 tiêu chí; 02 xã đạt 6 tiêu chí và 01 xã đạt 5 tiêu chí. Là một trong 3 xã đạt 07 tiêu chí cùng với các xã Đăk Song và Đăk Tơ Pang, tuy nhiên số tiêu chí đạt được của xã Yang Trung vẫn còn thấp và các tiêu chí cần phấn đấu là những khó khăn, thách thức lớn đặt ra cho địa phương trong tiến trình xây dựng NTM.

Tuy nhiên, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, xã Yang Trung xác định tập trung mọi nguồn lực để đưa địa phương trở thành xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Kông Chro vào năm 2020.

Phát triển cây ăn trái là một trong những hướng đi mới của người dân xã Yang Trung (huyện Kông Chro) trong vài ba năm trở lại đây bởi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá phù hợp, và quan trọng hơn đó là sự mạnh dạn của người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng với nhiều giống mới cho năng suất, hiệu quả hơn so với những loại cây trồng truyền thống trước đây như lúa rẫy, mỳ, bắp… Thu nhập của người dân từ chuyển đổi mô hình kinh tế đã tăng lên, thế nhưng đi kèm với đó lại là vấn đề đầu ra cho sản phẩm; và giải quyết được điều này sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả một số tiêu chí trong xây dựng NTM của địa phương.

Ông Đặng Thế Quyền – Chủ tịch UBND xã Yang Trung, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Thực hiện tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất thì vào quý 1 xã sẽ thành lập HTX về dịch vụ nông nghiệp để tìm các đầu ra cho các vựa trái cây, giúp cho người đồng bào và người Kinh thuận tiện trong việc mua bán, tránh việc tư thương ép giá trên địa bàn”.

Khi đời sống khá lên, sự tham gia đóng góp của người dân trong xây dựng NTM cũng tích cực hơn đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng nông thôn ở xã có những đổi thay đáng kể; nhất là hệ thống giao thông, điện, trường học, công trình cấp nước sinh hoạt và cả hạ tầng phục vụ sản xuất. Đặc biệt để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo – các tiêu chí được xem là khó trong xây dựng NTM không riêng gì của Yang Trung mà của nhiều địa phương khác; xã sẽ khuyến khích phát triển nông nghiệp và các dịch vụ nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa, tạo hiệu quả kinh tế cao, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân của xã đạt 41 triệu đồng/người/năm, và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống mức 6,61%.

Ông Đinh Thanh Dũng – Thôn 9, xã Yang Trung, huyện Kông Chro, Gia Lai  cũng nói: ‘Nếu được Nhà nước quan tâm thêm thì có động lực làm ăn. Hỗ trợ về kỹ thuật, vốn liếng thì người dân làm ăn đầy đủ hơn”.

“Về xã và Đảng ủy, UBND, HĐND xác định là tổ chức 1 hội nghị chuyên đề về NTM; đồng thời Đảng ủy đã ban hành nghị quyết và xây dựng chương trình hành động, và bên ủy ban cũng thế, cũng xây dựng chương trình hành động và phân công đảng ủy viên, cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí trong năm 2018. Thì cũng còn nhiều vấn đề mà xã cũng đã đứng ra tuyên truyền vận động nhân dân cố gắng khắc phục, cố gắng hoàn thành NTM giai đoạn 2018-2020”, ông Đặng Thế Quyền – Chủ tịch UBND xã Yang Trung, huyện Kông Chro nói.

Thực hiện theo lộ trình đạt chuẩn NTM vào năm 2020, trước mắt trong năm 2018 xã Yang Trung dự kiến sẽ phấn đấu đạt thêm 06 tiêu chí là: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, và giáo dục và đào tạo. Còn lại 06 tiêu chí nữa là: Nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an ninh thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, và quốc phòng và an ninh sẽ hoàn thành trong 2 năm 2019-2020; phấn đấu đưa Yang Trung trở thành xã NTM đầu tiên của huyện vùng khó Kông Chro vào năm 2020./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 55

Trả lời