Tăng tốc ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cập nhật 22/2/2019, 08:02:06

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tiếp tục có những đổi mới đáng quan tâm. Bên cạnh tăng cường kỷ luật công tác coi thi, chấm thi thì một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay là điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng với 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh. Trước những đổi mới này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tăng tốc ôn tập, rèn luyện các kỹ năng cho học sinh nhằm giúp các em vững tin vượt vũ môn. Phóng sự được thực hiện tại Trường THPT A Sanh, huyện biên giới Ia Grai.

Ngay từ đầu năm học, Trường THPT A Sanh đã tổ chức ôn tập 3 môn thi bắt buộc là: Toán, Ngữ Văn và Anh Văn cho 210 học sinh ở 5 lớp 12. Bên cạnh các buổi học chính khóa, nhà trường còn tổ chức thêm 2 buổi ôn tập cho học sinh vào buổi chiều thứ 3 và thứ 6. Theo đó, việc sắp xếp các lớp ôn tập tổ hợp môn tự chọn căn cứ vào học lực của học sinh nhằm góp phần giúp các em ôn tập, hệ thống hóa kiến thức được thuận lợi, đồng thời giúp các em có học lực yếu – trung bình chống được điểm liệt.

Cô giáo Châu Thị Ngọc Lan – Tổ Anh văn, Trường THPT A Sanh, huyện Ia Grai cho biết: “Học sinh ở đây môn tiếng Anh cũng hơi yếu so với học sinh ở phố hay ở huyện.  Tổ xây dựng bộ đề riêng để áp dụng cho đối tượng học sinh của trường mình. Giáo viên trong tổ cũng tập trung vào những phần đề hay ra và cũng phù hợp với các em đó. Trong tổ cũng thường xuyên tổ chức các buổi phụ đạo riêng cho các em”.

Theo công bố của Bộ GD & ĐT, Kỳ thi THPT quốc gia 2019, nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho  tuyển sinh. Một điểm mới quan trọng nữa là năm 2019, Bộ GD &ĐT sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Với những điểm mới này, đòi hỏi mỗi học sinh phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong học tập và đổi mới công tác ôn luyện của nhà trường.

Em Phạm Văn Hiếu – Lớp 12 A2, Trường THPT A Sanh, huyện Ia Grai nói: “Bây giờ 70% điểm thi của Kỳ thi THPT quốc gia nên chúng ta phải nỗ lực hơn nữa. Còn 30% điểm trung bình môn thì mình cũng phải cố gắng để có được điểm số tốt trong kỳ thi sắp tới. Ngoài học trên lớp, ở nhà em làm thêm bài tập, bổ sung kiến thức để lắp đầy lỗ trống kiến thức”.

Thầy giáo Nguyễn Phước – Hiệu trưởng Trường THPT A Sanh, huyện Ia Grai cho biết: “Với tính chất quan trọng của kỳ thi, năm nay, Bộ Giáo dục siết chặt kỷ luật phòng thi và công tác xét tốt nghiệp cũng khó khăn hơn những năm trước nên nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức nhiều đợt thi thử. Cụ thể, Sở tổ chức 1 lần thi thử, trường cũng sẽ tổ chức 2 lần thi thử  để các em làm quen với đề thi. Các thầy cô giáo cũng tập dợt khâu ra đề cho nó đảm bảo”.

Qua khảo sát, Trường THPT A Sanh, huyện Ia Grai có 80% học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học Xã hội, 20% học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên. Căn cứ kết quả thi học kỳ 1, nhà trường đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ bộ môn và giáo viên, qua đó phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tăng tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT từ 97% năm học 2017-2018 lên hơn 98% vào năm học 2018- 2019./.

Thiên Thanh,  Minh Trung


Lượt xem: 98

Trả lời