Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, quản lý cư dân trên biên giới

Cập nhật 11/12/2018, 13:12:49

Tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”. Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Tập trung hướng tới đối tượng là lao động tự do có hậu khẩu thường trú ngoài địa bàn để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, qua đó tăng cường công tác quản lý địa bàn.

        

Khu đất rẫy thuộc Nông trường Cao su Chư Sê ở Cây số 7, địa bàn xã biên giới Ia Mơ, huyện Chư Prông. Nhiều diện tích nơi đây đang được nông trường chuyển mục đích kinh doanh sang trồng cây mì. Hàng ngày có tới chục lao động tự do là người tới từ tỉnh Kon Tum hoặc các huyện nội biên của tỉnh Gia Lai.

Để quản lý tốt những lao động tự do đến từ các địa phương khác, cán bộ Đội công tác địa bàn Đồn Biên phòng Ia Mơ đã phối hợp với các đội sản xuất của Nông trường Cao su Chư Sê nắm bắt danh sách lao động và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con. Nhắc nhở bà con chấp hành qui định ra vào khu vực biên giới.

Một số lao động tự do tỉnh Kon Tum cho biết: Bà con chúng tôi tới đây là công thì cũng chấp hành đầy đủ qui định như phải có chứng minh nhân dân, có giấy tờ tùy thân đầy đủ. Chúng tôi cũng tuân thủ những hướng dẫn của nông trường và của cán bộ biên phòng để đảm bảo đúng, không vi phạm……

Nông trường Cao su Chư Sê là đơn vị thuê nhân công lao động từ Kon Tum hay ở các địa bàn nội biên vào làm, đơn vị cũng hướng dẫn bà con về thủ tục giấy tờ đầy đủ, anh Mai Văn Sáu, bảo vệ Nông trường Cao su Chư Sê, cho biết.

“Tổ chức xe đưa đón và thực hiện đăng ký để lao động vào làm ở trong khu vực biên giới. Sau mỗi đợt thuê nhân công thì lại tổ chức đưa họ trở về. Qúa trình sử dụng lao động thì thực hiện quản lý tốt, thường xuyên phối hợp với biên phòng để nắm bắt và sẽ xin đăng ký gia hạn nếu cần lao động ở lại”, anh Sáu nói.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới. Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã mở rộng đối tượng, đa dạng hóa hình thức tổ chức tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào những nội qui, qui chế ra vào khu vực biên giới, như: Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9/1/2015, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; Nghị định 34/NĐ-CP ngày 29/4/2014, Nghị định của Chính Phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt nam. Kết quả của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế những vi phạm pháp luật, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương quản lý tốt địa bàn.

Trung úy Rơ Ô Thuy, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Mơ cho biết:  Năm 2018 công tác này được chúng tôi tổ chức có chiều sâu hơn, hướng vào đối tượng lao động tự do ngoài địa bàn vào đây làm ăn. Từ đầu năm tới nay đã tổ chức được 6 đợt. Hiệu quả của công tác này đã góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, chính bà con cũng đã phát hiện đối tượng xấu và báo cho lực lượng chức năng để kịp thời xử lý.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2017-2021 Ban Chỉ đạo “Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo” của tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp công tác tuyên truyền; thực hiện việc mở rộng đối tượng, chú trọng chất lượng, nhằm tạo bước đột phá trong nâng cao nhận thức về pháp luật cho các tầng lớp nhân dân trên biên giới. Với vai trò là cơ quan thường trực, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ không chỉ tham mưu cho tỉnh những nội dung, biện pháp phù hợp mà còn là lực lượng nòng cốt trong phối hợp tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên biên giới./.

Hữu Lanh,  Xuân Huy


Lượt xem: 47

Trả lời