Tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, phòng-chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Cập nhật 24/6/2022, 14:06:32

Nhằm tạo môi trường để trẻ em được học tập rèn luyện kỹ năng sống cũng như các kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng tự bảo vệ, ứng phó, thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp; Ban Chỉ đạo hoạt động hè các xã, phường trên địa bàn TP.Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè.

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho các em có một mùa hè bổ ích. Ngay từ đầu dịp hè, Liên đội Trường Tiểu học Chu Văn An đã phối hợp các đoàn thể phường Tây Sơn tổ chức tập huấn trang bị kỹ năng phòng-chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em. Tại lớp tập huấn, các em học sinh được cung cấp kiến thức và hướng dẫn thực hành kỹ năng sơ-cấp cứu khi bị đuối nước; các nguyên tắc sơ-cấp cứu khi bị tai nạn thương tích; xử lý tình huống khi bị hóc dị vật…

Em Lê Khánh Thư – Học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Chu Văn An, TP.Pleiku cho biết: “Em cảm thấy chương trình này rất là thú vị, bổ ích trong cuộc sống và có thể giúp em trong những lần đi bơi, và hôm nay em tới đây em được dạy cách là cứu bạn khi bạn bị ngập nước, cho dù là ở xa hay là ở gần, và cách để giúp người thoát khỏi bị hạt mắc vô cổ như kẹo rồi ngộp thở và cách sơ cứu vết thương khi mà bị dính dị vật và không dính dị vật”.

Chị Đặng Thị Thủy – Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Chu Văn An, TP.Pleiku cho biết: “Tình trạng về đuối nước cũng như là tai nạn thương tích cho trẻ em hiện tại bây giờ là một chủ đề diễn ra rất là nóng, liên đội đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng với các ban ngành của UBND phường, để tổ chức tập huấn, trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em. Và ở các buổi tập huấn này, tất cả các em được trang bị những kỹ năng cần thiết nhất, cơ bản nhất để tất cả các em có thể có một mùa hè thật là an toàn và bổ ích”.

Ngay sau khi học sinh nghỉ hè, các xã, phường đã triển khai tổ chức các hoạt động hè cho các em, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số, thiếu nhi mồ côi cha, mẹ do Covid-19 và các đối tượng chính sách khác. Tập trung tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử, pháp luật, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phòng-chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

 Bà Lưu Thị Kim Chi – Phó Chủ tịch UBND phường Hội Thương, TP.Pleiku cho biết: “Với chủ đề vui khỏe, an toàn, học ngàn điều hay thì ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch tổ chức xuyên suốt trong 3 tháng hè, hướng tới các hoạt động vui tươi, bổ ích, ý nghĩa với nội dung phong phú như tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, ôn lại truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc, tổ chức dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổ chức các lớp học mỹ thuật, thi đấu thể thao cũng như là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn;tập huấn các kỹ năng cho các em để phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích”.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch covid 19, nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ em bị gián đoạn, hiện nay các chương trình ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống triển khai trở lại sẽ giúp các em có thêm nhiều cơ hội để thể hiện bản thân mình.

Em Phạm Nguyễn Diệu Linh – Tổ 10, phường Phù Đổng, TP. Pleiku chia sẻ: “Sau những ngày học căng thẳng thì cũng đã đến ngày hè. Trong ngày hè này, em dự định đi du lịch cùng gia đình và học thêm một số môn để nâng cao kiến thức, cũng như là em sẽ đi học bơi để phòng chống đuối nước, để cho nhanh cao hơn”.

Thông qua những buổi tập huấn, những hoạt động ngoại khóa thiết thực, giúp các em học sinh có thêm kiến thức để phòng, tránh tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ, giúp các em có một mùa hè thật sự vui tươi, bổ ích./.

CTV Bá Bính (Pleiku)


Lượt xem: 20

Trả lời