Tăng cường phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu phi khu vực biên giới

Cập nhật 23/4/2019, 12:04:20

Sau hơn 1 tháng ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên xuất hiện ở huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Campuchia), địa phương có đường biên giới giáp với tỉnh Gia Lai, công tác phòng chống dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn vẫn đang được các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường, siết chặt tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Tuy nhiên quá trình thực hiện công tác này đã bộc lộ một số khó khăn, bất cập.

Hiện nay, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, chỉ có Trạm kiểm dịch thực vật thuộc Chi Cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh. Trong khi chưa có lực lượng chuyên ngành về kiểm dịch động vật, thời gian qua công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vận chuyển hàng hóa qua lại cửa khẩu đều do lực lượng biên phòng và hải quan đảm nhiệm.

Trung tá Bùi Quốc Chính – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Chúng tôi đã triển khai cho lực lượng biên phòng phối hợp với các lực lượng có liên quan tuần tra kiểm soát hai bên cánh gà cũng như các đường mòn qua lại hai bên biên giới để ngăn chặn triệt để không cho tình trạng các hoạt động buôn lậu gian lận thương mại, đặc biệt là thịt lợn vào VN”.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cũng nói: “Công tác kiểm soát DTLCP và lợn nhập khẩu đơn vị đã triển khai các biện pháp quyết liệt và triển khai các bộ phận kiểm soát tại khu vực cửa khẩu và dọc tuyến biên giới. Trong địa bàn hoạt động của hải quan luôn chú trọng công tác kiểm soát vận chuyển hàng hóa nói chung và động vật nói riêng”.

Tuy nhiên vì không thuộc chuyên ngành kiểm dịch động vật nên khi có phát sinh mặt hàng này, công tác kiểm tra, kiểm soát không tránh khỏi những khó khăn, bất cập.

Trung tá Bùi Quốc Chính – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nêu: “Xác định sản phẩm đó có nhiễm bệnh hay không chúng tôi chủ yếu dựa vào lực lượng kiểm dịch thực vật và kiểm dịch y tế và bằng kinh kinh nghiệm thực tế. Còn về chuyên môn thì chưa có cơ sở để khẳng định 100% sản phẩm đó là sạch và cần thiết phải có kiểm dịch chuyên ngành về động vật để kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”.

Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Cơ quan chức năng chưa bố trí Trạm kiểm dịch động vật ở đây. Cơ quan hải quan nếu có phát sinh thì sẽ báo cáo với doanh nghiệp để doanh nghiệp liên hệ với bên  kiểm dịch vùng IV để bố trí lực lượng lên để kiểm soát”.

Mặc dù hàng hóa vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh chủ yếu là nông sản, thế nhưng không vì thế mà công tác kiểm dịch động vật đối với cửa khẩu quốc tế như Lệ Thanh lại có thể chủ quan. Nhất là trong điều kiện hiện nay Oyadav – địa phương giáp ranh với tỉnh Gia Lai đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 21

Trả lời