Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm phòng cháy tại cơ sở chế biến sản phẩm cao su

Cập nhật 13/6/2022, 16:06:27

Nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở chế biến sản phẩm từ cây cao su, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai đã triển khai kế hoạch chuyên đề kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm, hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ.

      

Vừa qua, Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Công an các địa phương kiểm tra đối với các cơ sở, xí nghiệp chế biến mũ cao su thuộc các Công ty cao su Chư Păh, Mang Yang, Chư Prông, Chư Sê….và các cơ sở chế biến gỗ cao su trên địa bàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra cho thấy, hầu hết các đơn vị đã thực hiện tốt một số nội dung trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, như: Thường xuyên phối hợp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên; thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó trưởng Phòng CSảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “ Thực hiện chỉ đạo của Cục CSPCCC và CNCH và Giám đốc Công an tỉnh đơn vị đã tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra đối với các cơ sở chế biến sản phẩm từ cây cao su. Qua đó, vừa tuyên truyền, vừa phát hiện những sai phạm trong công tác phòng chống cháy nổ để yêu cầu đơn vị khắc phục kịp thời”.

Qua kiểm tra cho thấy, tại một số cơ sở, thiết bị phục vụ công tác PCCC còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng theo quy định, như: Một số phương tiện, trang thiết bị chữa cháy được trang cấp nhiều năm, không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nên không đáp ứng yêu cầu ứng phó với các tình huống cháy, nổ; các thiết bị điện không bảo đảm; hệ thống chống sét xuống cấp….Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu khắc phục.

Ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Xí nghiệp cơ điện, chế biến, Công ty Cao su Chư Păh cũng cho biết: “Việc trang bị các phương tiện chữa cháy đòi hỏi phải thường xuyên, tuy nhiên kinh phí đầu tư một số hạng mục rất lớn. Qua kiểm tra của lực lực lượng chức năng, yêu cầu khắc phục, thời gian tới chúng tôi đề xuất lên công ty để có hướng giải quyết. Qua đó, nhằm bảo đảm tốt công tác sản xuất gắn với PCCC, ứng phó tốt với các tình huống cháy nổ”.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2020 đến hết tháng 5-2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 86 vụ cháy, làm thiệt hại hơn 39 tỷ đồng, trong đó có 5 vụ cháy cơ sở chế biến gỗ cao su và 1 vụ cháy cơ sở chế biến mũ cao su. Mặc dù cháy, nổ tại các cơ sở chế biến sản phẩm từ cây cao su chiếm tỷ lệ thấp, tuy nhiên trước sự xuống cấp của hệ thống chữa cháy tại chỗ, việc sử dụng nguồn điện không đảm bảo đang tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao và thiệt hại khó lường.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng –  Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Trước những tồn tại của những cơ sở, xí nghiệp chế biến sản phẩm từ cấy cao su, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện các nội dung nhiệm vụ công tác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn. Đồng thời, phối hợp tập huấn cho lực lượng chữa cháy tại chỗ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC hạn chế thấp nhất cháy nổ xảy ra”.

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp nói chung và trên lĩnh vực sản xuất sản phẩm từ cây cao su nói riêng cần quan tâm, đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH. Qua đó, vừa bảo đảm yêu cầu của pháp luật trên lĩnh vực PCCC, vừa ứng phó kịp thời, xử lý hiệu quả khi có cháy nổ xảy ra.

CTV Hữu Trường (PX 15)


Lượt xem: 6

Trả lời