Tăng cường công tác xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Cập nhật 17/5/2014, 11:05:40

Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, sử dụng pô có tiếng động lớn, tụ tập càn quấy gây rối… thì việc tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng là một trong những chuyên đề công tác được công an Tp.Pleiku triển khai thường xuyên. Thực tế cho thấy, vì nhiều nguyên nhân không ít người vi phạm lỗi này, đáng nói là việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, thậm chí là đặc biệt nghiêm trọng.

Tăng cường công tác xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Qua mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông từ giữa tháng 2 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông công an Tp.Pleiku đã kiểm tra và xử lý trên 50 trường hợp vi phạm. Tính trong những tháng đầu năm đã có trên 100 trường hợp vi phạm…. Dù ai cũng biết rõ tham gia giao thông khi đã uống rượu bia là vi phạm nhưng vì nhiều nguyên nhân lại vi phạm.  Anh Đinh Công Lực nói: “ Cha vợ tôi ở Kiên Giang lên thăm chơi, tôi cũng muốn giới thiệu đặc sản của Tây Nguyên cho cha biết nên cùng đi ăn cơm lam gà nướng, uống rượu cần, cả 3 cùng uống 1 bình. Tôi biết khi tham gia giao thông mà uống rượu bia là vi phạm và ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia giao thông. Sau sự việc này tôi rút kinh nghiệm rồi”.

Qua công tác kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Đáng nói là có nhiều trường hợp người kiểm tra nồng độ cồn đã sử dụng rượu bia nên không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông, thậm chí có trường hợp không hợp tác, tìm cách né tránh, quấy rối… Theo quy định của pháp luật, chế tài xử lý những trường hợp vi phạm rất nghiêm. Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an Tp.Pleiku cho biết: “ Theo Nghị định 171 của Chính phủ thì chế tài xử lý các trường hợp tham gia giao thông mà có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép rất nghiêm. Đối với ô tô, khi nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/l khí thở thì bị phạt 12,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng và giữ xe 7 ngày. Đối với trường hợp lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng phạt 12,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng và giữ xe 7 ngày. Đối với mô tô, khi nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/l khí thở thì bị phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng và giữ xe 7 ngày. Đối với trường hợp lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì bị phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng và giữ xe 7 ngày”.

Thực tế cho thấy có  hơn 70% số trường hợp tham gia giao thông khi đã uống rượu bia dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, thậm chí là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Do vậy, việc duy trì và tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ được công an Tp.Pleiku đặc biệt quan tâm nhằm góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. “ Thực tế thời gian qua, nhiều trường hợp lái xe uống rượu bia do không làm chủ được bản thân đã tông vào dải phân cách, đuôi xe ôtô, gây thiệt hại về tài sản, thậm chí là gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, khuyến cáo người tham gia giao thông khi đã uống rượu bia thì không nên tham gia giao thông để đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe, tính mạng cho bản thân và người khác.  Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an Tp.Pleiku nói thêm.

 

Với những ảnh hưởng và hậu quả mà rượu bia gây ra đối với sức khỏe của mỗi người, đồng thời là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại những hậu quả đau lòng, thậm chí là không dễ gì nguôi ngoai đối với người trong cuộc cũng như những nạn nhân, khi tham gia giao thông mỗi người cần nghiêm túc chấp hành Luật an toàn giao thông nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và mọi người. Đây cũng là việc làm cần thiết nhằm góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông do người uống rượu bia gây ra./.

 

Thiên Thanh , Xuân Huy


Lượt xem: 49

Trả lời