Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật 24/10/2017, 08:10:00

Luật bảo hiểm thất nghiệp ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/01/2009, là chính sách hỗ trợ người thất nghiệp để thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất thu nhập do thất nghiệp.

Thông qua công tác tuyên truyền tới các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã góp phần giúp các tổ chức và người lao động nắm bắt được những quy định, quy trình tham gia Bảo hiểm thất nghiệp cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trong thời gian qua, để giúp người lao động cũng như chủ sử dụng lao động nắm bắt đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, các hội nghị phổ biến và quán triệt Luật việc làm… Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động liên hệ với nhiều đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền những điểm mới của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2015.

Ông Lê Xuân Trung, Phó Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH một thành viên cà phê Ia Grai cho biết: “Tôi thấy BHTN có phần đóng góp rất quan trọng vì khi người nghỉ việc thì nguồn thu nhập họ không có và khi nhận được 1 khoản trợ cấp trang trải trong cuộc sống và để đi tìm việc mới thì tôi thấy việc đóng BHTN rất quan trọng nhằm giúp đỡ và đảm bảo cuộc sống cho người lao động.

Nếu như năm 2015 số đơn vị tham gia BHTN là hơn 1900, với trên 68.800 lao động, thì ước thực hiện năm 2017 số đơn vị tham gia đã lên tới hơn 2500 đơn vị. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh thì từ đầu năm tới nay toàn tỉnh có hơn 2.600 lượt người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có hơn 2.400 người lao động đã có quyết định hưởng chế độ trợ cấp BHTN với tổng số tiền trên 21,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai cho biết: “ Ngay từ đầu năm trung tâm đã phối hợp với BHTN tổ chức thực hiện nhiều công tác tuyên truyền mục đích để người lao động và đơn vị sử dụng lao động hiểu được chính sách ưu việt của BHTN để làm sao số người được đóng BHTN ngày càng tăng”.

Hiện nay, tình trạng mất việc, thiếu việc làm đang là áp lực đè nặng lên vai của nhiều lao động. Vì thế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp  được coi là “phao cứu sinh” cho người lao động.  Để đảm bảo công tác an sinh xã hội thì cần sự phối hợp của các cấp chính quyền, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp từng nhóm đối tượng, nhất là lao động ở vùng sâu, vùng xa, qua đó nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHTN để tự giác tham gia./.

Linh Chi, Viễn Khánh, Ksor Tuối


Lượt xem: 154

Trả lời