Tăng cường công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy

Cập nhật 12/12/2019, 08:12:36

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 250 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm và gần 200 điểm buôn bán nhỏ lẻ. Thời gian qua các ngành chức năng trong tỉnh đã thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng hiện nay vẫn còn được lưu hành sử dụng và bày bán ở các cơ sở kinh doanh, điểm mua bán nhỏ lẻ, đặc biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Lực lượng liên ngành tỉnh do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng,  Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, kinh doanh MBH trên địa bàn toàn tỉnh.

Đi cùng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là tại địa bàn các huyện, thực tế cho thấy tình trạng một bộ phận người dân vẫn đang sử dụng các loại mũ không đạt chuẩn khi tham gia giao thông tương đối nhiều. Một phần là để đối phó với lực lượng chức năng, mặt khác người dân vẫn chưa thực sự quan tâm hoặc chưa phân biệt rõ các loại mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng.

Khi được hỏi về chất lượng mũ bảo hiểm của mình, một người tham gia giao thông cho biết: “Thực sự thì khi đi mua mũ bảo hiểm chúng tôi thấy người ta bán thì cứ mua đội. Nhiều khi cũng không để ý và không biết có đạt chất lượng hay không, vì ở đây họ bán cũng nhiều hầu hết mọi người đều mua dùng cả.”

Nhằm tăng cường kiểm soát, quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng đối với mặt hàng mũ bảo hiểm, hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ không đạt tiêu chuẩn, lực lượng liên ngành tỉnh do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng,  Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, kinh doanh MBH trên địa bàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra tại 12/17 huyện, thị xã, thành phố, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục cơ sở vi phạm buôn bán, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Nguyễn Việt Thắng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai trao đổi: “Nhằm phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. Chúng tôi đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát và quản lý tình hình kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Qua công tác khảo sát, lấy mẫu và kiểm tra ở một số cơ sở trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã phát hiện 36 cơ sở xảy ra tình trạng kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, khuyến cáo các cơ sở này không được tái diễn việc kinh doanh loại mũ kém chất lượng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.”

Để công tác này thật sự đạt được hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường phối hợp và vào cuộc quyết liệt nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, không để các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng lưu thông ngoài thị trường; đồng thời, mỗi người dân cũng nên sự lựa chọn những loại mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để đội khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ tính mạng cho chính mình./.

Xuân Huy, Duy Linh


Lượt xem: 48

Trả lời