Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh khí gas.

Cập nhật 09/9/2013, 15:09:51

Nhận thức tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong quá trình sang chiết, sản xuất, kinh doanh gas, thời gian qua cùng với việc tuân thủ các quy định về phòng chống cháy nổ, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực phối hợp với Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC) và CNCH Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại đơn vị. Có thể nói, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp như trên được xem là một trong những việc làm hết sức cần thiết nhằm đảm bảo việc sản xuất kinh doanh được an toàn và bền vững.

 

Buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trạm chiết nạp gas.

Mới đây, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Công ty TNHH MTV gas Hải Lưu thực hiện buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trạm chiết nạp gas của công ty tại khu công nghiệp Trà Đa, Tp.Pleiku…. Phương án giả định được đưa ra là đám cháy bùng phát gần điểm chiết nạp gas của trạm chiết nạp. Khi phát hiện đám cháy, ngoài việc kịp thời gọi điện cho Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, chủ doanh nghiệp và nhân viên công ty còn nhanh chóng dùng các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy tại chỗ để dập lửa, đồng thời khẩn trương di chuyển tài sản ra khu vực đảm bảo an toàn. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH đã điều 2 xe chữa cháy chuyên dụng cùng với gần 30 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Ngoài việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn đám cháy lan sang khu vực xung quanh và dập tắt đám cháy, các cán bộ, chiến sĩ còn hỗ trợ nhân viên công ty di chuyển tài sản, bình gas ra khu vực đảm bảo an toàn nhằm hạn chế nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Nhờ vậy chỉ sau 15 phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người và tài sản. Từ việc tổ chức diễn tập này đã để lại nhiều bài học cho đơn vị không chỉ trên lý thuyết mà cả thực hành. Ông Đào Trọng Hải-Giám đốc Công ty TNHH MTV gas Hải Lưu, Tp.Pleiku cho biết: “Cùng với việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về PCCC, trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ, chúng tôi còn phối hợp với phòng cảnh sát PCCC tổ chức diễn tập cho anh em công ty. Tôi nghĩ đây là việc làm cần thiết, giúp anh em, tôi có những kiến thức cơ bản để chủ động xử lý kịp thời tại hiện trường trước khi lực lượng chức năng đến”.

Bên cạnh nhiều đại lý phân phối, kinh doanh gas thì trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đặc biệt là tại Tp.Pleiku còn có một số đơn vị vừa sang chiết và kinh doanh sỉ lẻ gas. Chính vì vậy, cùng với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy, việc đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh gas cũng được đặt lên hàng đầu.

Trao đổi với phóng viên Đại úy Võ Văn Phồn-Đội phó Đội Chữa cháy, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Gia Lai nói: “ Những hậu quả do cháy nổ gas gây ra là rất lớn, không chỉ thiệt hại về người mà còn thiệt hại về tài sản. Chính vì vậy, việc trang bị các kiến thức, diễn tập PCCC cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh gas là cần thiết nhằm hạn chế những sự cố xảy ra”.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trong nước đã xảy ra một số vụ cháy nổ do gas gây ra, không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà cả về người. Và mới đây, tại thị xã An Khê đã xảy ra một vụ cháy, nổ tại kho chứa hàng có 500 bình gas của Trung tâm điện máy, điện lạnh và điện dân dụng Lan Đài, gây thiệt hại về tài sản ước khoảng 2 tỷ đồng. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do quá trình hàn mái hiên phía trước kho dẫn đến chập điện, gây cháy, nổ. Đây là những bài học kinh nghiệm đắt giá cho mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh, cũng như hộ gia đình trong quá trình sử dụng gas. Chính vì vậy, “phòng cháy hơn chữa cháy” cần được các cơ sở sản xuất, kinh doanh gas và người tiêu dùng xem là một trong những việc làm thường trực hàng ngày nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt được an toàn và hiệu quả./.

Thiên Thanh-Minh Trí


Lượt xem: 97

Trả lời