Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ

Cập nhật 20/1/2018, 20:01:13

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tiểu thương tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện dự trữ rất nhiều hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với thời tiết khô hanh như hiện nay tiềm ẩn cao nguy cơ cháy nổ từ những bất cẩn trong sử dụng lửa hay sự cố chạm chập điện, do vậy, việc chủ động PCCC tại các chợ cần được đặt lên hàng đầu. Phóng sự được thực hiện tại chợ thị xã Ayun Pa.

 

Chợ Ayun Pa không chỉ là nơi mua sắm của người dân trên địa bàn thị xã mà rất nhiều người dân ở các huyện lân cận như: Ia Pa, Phú Thiện cũng thường xuyên về đây mua sắm. Chính vì vậy, lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân và trong dịp tết được các tiểu thương chuẩn bị rất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhiều đối tượng khách hàng. Để đảm bảo công tác PCCC tại chợ, bên cạnh thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, phương tiện phục vụ chữa cháy tại chỗ, Ban Quản lý chợ và Công an PCCC thường xuyên nhắc nhở các hộ thực hiện đúng các quy định về phòng, chống cháy nổ.

Bà Huỳnh Thị Thạnh – Tiểu thương chợ Ayun Pa nói: “Chiều về tôi thấy họ kiểm tra kỹ lắm trước khi ra về, tắt điện này kia, dập tắt việc đốt nhang này kia. Người này thấy người kia sơ hở thì nhắc nhở, bảo ban nhau để phòng cháy nổ”.

Ông Phạm Tài Long – Trưởng Ban quản lý chợ Ayun Pa cho biết: “Để PCCC trong dịp tết, Ban quản lý chợ tăng cường ca trực 24/24h, tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh 5 lần/ngày, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra vào ban ngày, ban đêm nhắc nhở các hộ không thắp nhang, thờ cúng, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra”.

Ngoài 100 hộ mua bán các mặt hàng tươi sống, chợ Ayun Pa còn có hơn 200 hộ kinh doanh cố định tại các ki ốt với nhiều mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ như: Hàng ăn uống, quần áo, hàng khô… Dự báo từ nay đến tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nên tại các quầy hàng luôn chất nhiều hàng hóa. Để chủ động phòng, chống và kịp thời ứng phó với các sự cố cháy nổ có thể xảy ra, ngoài hơn 120 bình chữa cháy tại chợ, cùng hệ thống máy bơm nước… thì ý thức chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy của mỗi hộ tiểu thương cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đại úy Đỗ Văn Quân-Phó Đội trưởng Đội PCCC khu vực Ayun Pa cho biết: “Đối với các hộ tiểu thương, dịp tết lượng hàng hóa tăng nên các tiểu thương phải chủ động phòng ngừa PCCC, sắp xếp hàng hóa, không được cơi nới, lấn chiếm đường đi lối lại, lối thoát hiểm, cứu nạn nhằm đảm bảo an toàn khi có sự cố cháy nổ xảy ra; không được sếp hàng hóa gần các thiết bị điện, đảm bảo khoảng cách”.

Ngoài lực lượng PCCC tại chợ, nhằm chủ động và ứng phó kịp thời với các sự cố cháy nổ có thể xảy ra, mỗi hộ tiểu thương cần tìm hiểu và nắm vững cách sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ để có thể tham gia dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu, qua đó góp phần chống cháy lan, cháy lớn./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 143

Trả lời