Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học

Cập nhật 23/4/2019, 08:04:28

Vấn đề an toàn thực phẩm cho học sinh trong nhà trường đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Chính vì vậy hiện nay hầu hết các trường học bán trú, nội trú trên địa bàn TP.Pleiku đã và đang tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các em học sinh. Phóng sự được thực hiện trên địa bàn TP.Pleiku, Gia Lai.

Tháng 03 vừa qua , Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gởi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai vừa phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Trên cơ sở đó, hầu hết các trường học bán trú, nội trú trên địa bàn TP.Pleiku đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các em học sinh như: Tăng cường kiểm tra, rà soát chất lượng với các nhà cung cấp thực phẩm sạch cho nhà trường; Phối hợp kiểm tra 3 bên giữa nhà cung cấp, nhà trường và phụ huynh; Tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm tra, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định…

Bà Phạm Thị Kim Thương – Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Hồng TP.Pleiku cho biết: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã rất chú trọng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn những nhà cung cấp thực phẩm đảm bảo uy tín, chất lượng hàng ngày, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đi kiểm tra bếp ăn. Bếp ăn của nhà trường được tiến hành là bếp ăn một chiều để thực phẩm đi vào và đi ra 1 chiều không bị lặp lại. Nhà trường trang bị thêm nhiều thiết bị để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cháu như máy hấp chén, hấp muỗng, hấp khăn cho trẻ”.

Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường các kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho cán bộ, thầy cô giáo và học sinh toàn trường, cũng như tổ chức khoa học, gọn gàng, sạch sẽ các khâu chế biến thực phẩm cho các em. Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết các đầu bếp và nhân viên kiểm tra nguồn thực phẩm đều chỉ dựa trên kinh nghiệm, cảm quan và hơn hết là dựa vào sự tin tưởng đối với nhà cung cấp, do vậy để đảm bảo tuyệt đối vấn đề an toàn thực phẩm còn nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Hiếu Thùy – Cán bộ phụ trách bếp ăn và y tế Trường Tiểu học Chu Văn An TP.Pleiku cho biết: “Chủ yếu là nhà cung cấp họ đảm bảo là đem nguồn thức ăn đến đảm bảo an toàn cho mình hay không,  mình biết cơ sở họ đem cho mình, còn họ họ chịu trách nhiệm về nguồn mà họ cung cấp khi họ đem thực phẩm tới thì mình kiểm tra trước mắt mình chỉ kiểm tra bằng cảm quan thôi, dựa trên cảm nhận của mình nhìn và sờ vào để biết ngon hay không”.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học cần sự quan tâm, nỗ lực rất lớn từ cả 3 phía: nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là nhà cung cấp thực phẩm cho trường học. Trong đó, điều quan trọng cần đặt lên hàng đầu đó là chữ tâm, chữ tín ở  tất cả những khâu liên quan, thì khi đó câu chuyện về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường sẽ được yên tâm hơn rất nhiều./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 40

Trả lời