Tấm lòng người cựu chiến binh

Cập nhật 13/8/2014, 09:08:17

 Mỗi năm thu nhập gần 5 tỷ đồng nhưng chưa khi nào ông nhận mình là người làm kinh tế giỏi mà chỉ khiêm tốn: “Tôi chỉ hơn ít người thôi chứ còn thua nhiều người lắm”. Người mà chúng tôi đang nhắc đến là cựu chiến binh Nguyễn Văn Gác – Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Grang II (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông), người đã có nhiều đóng góp cho thôn làng và luôn sống hết mình vì những người xung quanh.

 

Ông Gác trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây cà phê cùng các hội viên CCB.

 

Trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống, giờ đây ở tuổi 52, ông Nguyễn Văn Gác đã có bước phát triển kinh tế mà nhiều người phải mơ ước. Ngoài cơ sở thu mua nông sản và kinh doanh phân bón, ông còn sở hữu hơn 57 ha đất sản xuất, trong đó có 45 ha cà phê, 3 ha hồ tiêu và 5 ha cao su, mỗi năm trừ chi phí gia đình ông thu về từ 4 đến 5 tỷ đồng.

 

Nói về người hội viên tiêi biểu của mình, ông Dương Thường Thái, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Phìn – huyện Chư Prông tự hào cho biết: “Đồng chí Gác được đánh giá là một trong những cựu chiến binh tiêu biểu trong quá trình phát triển kinh tế, không chỉ của xã Ia Phìn mà cả huyện Chư Prông”.

 

Để có được kết quả như ngày hôm nay, ông Nguyễn Văn Gác đã không ngừng học hỏi từ những người xung quanh, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, từ khi Dự án ‘nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” được triển khai, ông đã thường xuyên truy cập để học hỏi kinh nghiệm, cách làm ăn, phát triển kinh tế từ các vùng miền để áp dụng vào phát triển sản xuất tại địa phương….

 

Không chỉ là điển hình tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi tại vùng biên giới Chư Prông, giờ đây khi đã có “của ăn của để”, ông Nguyễn Văn Gác còn được biết đến là cựu chiến binh luôn sống vì những người xung quanh. Hàng năm gia đình ông giải quyết việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động và giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 40 lao động tại chỗ với mức thu nhập ổn định.

 

Là người làm công Anh Nguyễn Văn Tú-Thôn Grang II, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông tâm sự: “Mình làm ở đây thì thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/1 tháng. Nhìn chung đã góp phần giúp gia đình có thêm nhu nhập ổn định”.

 

Đặc biệt, trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, ông Gác là một trong những cựu chiến binh gương mẫu, tích cực, đi đầu. Trung bình mỗi năm ông ủng hộ cả trăm triệu đồng cho việc xây dựng các công trình phúc lợi, công tác an sinh xã hội tại địa phương. Đặc biệt, ông còn đầu tư xây dựng 2 trạm hạ thế với số tiền 1,2 tỷ đồng vừa để phục vụ sản xuất trong gia đình vừa để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho 30 hộ gia đình trong thôn Grang II. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ 49 cột điện thắp sáng đường làng ở trục lộ 663 thôn Grang II với số tiền 50 triệu đồng; hỗ trợ thôn 32 triệu đồng sửa chữa Hội trường thôn. Hiện ông đang có kế hoạch trong năm 2014-2015 sẽ hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo người dân tộc thiểu số với số tiền 35 triệu đồng/nhà.

 

Ông Dương Thường Thái-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Phìn – huyện Chư Prông cho biết thêm: “Vài năm nay rồi, cứu vào mỗi dịp tết đến, đồng chí Gác còn hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số nghèo tại địa phương cả tấn gạo và thịt để giúp người dân ăn tết nữa. Việc làm này cũng được người dân đánh giá cao”.

 

Nói về suy nghĩ của mình Ông Nguyễn Văn Gác tâm sự: “Mình là một cựu chiến binh, mình làm được điều gì giúp cho mọi người là mình vui rồi. Mình làm trên tinh thần tự nguyện  thôi, hễ có việc gì cần giúp mình sẵn sàng làm vì ở đây vẫn còn nhiều người khó khăn lắm”.

 

Những tấm bằng khen, giấy khen được các cấp ngành trao tặng là phần thưởng lớn lao, ghi nhận sự đóng góp của cựu chiến binh Nguyễn Văn Gác trên mọi lĩnh vực. Còn riêng với ông, việc được giúp đỡ những người xung quanh, được kề vai sát cánh với đồng đội trên chặng đường xóa đói giảm nghèo, đó là niềm hạnh phúc lớn trong cuộc đời mình./.

 

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 63

Trả lời