Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 27/2/2020, 08:02:09

2 tháng đầu năm 2020, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều hướng diễn biến phức tạp khi tăng cao cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông. Điều đáng nói, chiếm tới hơn 46% trong tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ và có nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng cũng như đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người  dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh.

  

2 tháng đầu năm 2020 (từ ngày 15.12.2019 đến 14.2.2020), trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 35 người, bị thương 59 người. So với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông tăng 4 vụ, tăng 1 người chết và tăng 14 người bị thương. Ngoài huyện Đak Pơ và thị xã Ayun Pa không có người tử vong do tai nạn giao thông thì 5 địa phương khác gồm: Huyện Ia Grai, Mang Yang, Chư Pah, Chư Sê và Đức Cơ đều tăng từ 1 đến 6 người chết so với cùng kỳ; riêng huyện Chư Sê tăng cao nhất với 6 người chết và tất cả các nạn nhân đều là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Hồ Minh Hậu – Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng – Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: Trong phân tích về tai nạn giao thông thì trong đó người phóng nhanh vượt ẩu, phương tiện phóng nhanh vượt ẩu đó là hàng đầu. Tiếp đó là xe máy đi không đúng chiều quy định, do đó là xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Chiếm tới hơn 47% tổng dân số trên địa bàn tỉnh Gia Lai là người dân tộc thiểu số và trên thực tế tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, người dân còn hạn chế trong việc nắm vững các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Chính vì vậy, để nâng cao ý thức, từ đó chủ động kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đang được tỉnh Gia Lai đẩy mạnh đó là mở các lớp đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ngay tại cơ sở nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận với các quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai cũng cho biết:  “Tăng cường công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe về các cơ sở vùng sâu vùng xa để cho người đồng bào dân tộc thiểu số họ có giấy phép lái xe để họ có ý thức hơn, từ đó giáo dục cho con em mình trong việc thực hiện đảm bảo Luật Giao thông đường bộ”.

Song song với đó, tỉnh Gia Lai cũng chỉ đạo lực lượng chức năng huy động lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ cao điểm, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt tập trung vào các tuyến đường phức tạp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Cùng với lực lượng chức năng cũng như các địa phương tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm xe công nông, xe độ chế cũng như các xe máy được độ lại để chở các hàng lớn nhằm giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, ông Hạnh nói.

Theo Công an tỉnh Gia Lai cho biết thêm: Trong 2 tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 9.271 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ 21 ô tô, 1.567 mô tô, 7 phương tiện khác, 4.130 giấy tờ các loại, tước 218 giấy phép lái xe có thời hạn; đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 8.475 trường hợp, với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 44

Trả lời