“Tái chế xanh – Trái đất sạch” – một hội thi ý nghĩa

Cập nhật 16/1/2019, 09:01:37

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí… Thế nên, với mục đích giúp học sinh tự hình thành ý thức bảo vệ môi trường từ việc tận dụng những phế liệu từ rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa để làm ra những sản phẩm hữu ích. Hội thi không chỉ giúp các em học sinh thấy được trách nhiệm của mình đối với môi trường mà tất cả các sản phẩm các bạn làm ra sẽ được bán, gây quỹ trao quà cho các bạn học sinh nghèo vượt khó. Đó chính là ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp của Hội thi “Tái chế xanh – Trái đất sạch” trong   Chương trình Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo vì bạn năm 2019 do Thành Đoàn Pleiku, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Phòng Giáo dục & Đào tạo và Trung tâm Văn hóa Thông Tin & Thể thao TP.Pleiku phối hợp tổ chức.

Nhận được công văn cuộc thi “Tái chế xanh – Trái đất sạch” từ Thành Đoàn Pleiku cách đây hơn 1 tháng, 58 trường học ở các cấp trên địa bàn TP.Pleiku đã tích cực hưởng ứng và phát động phong trào rộng rãi trong học sinh. Tận dụng những phế liệu thông dụng như ống hút, chai nhựa, nắp ken, lon bia, vỏ hộp…các em học sinh đã sáng tạo ra rất nhiều vật dụng như dụng cụ học tập, đồ chơi, mô hình trang trí… Các em đã biết cách tận dụng tối đa những rác thải quen thuộc trong đời sống hàng ngày để đem đến hội thi những sản phẩm không chỉ đẹp mà còn đảm bảo tính ứng dụng cao.

Cô giáo Đặng Thị Thủy – Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Chu Văn An TP.Pleiku cho biết: “Lúc đầu cũng khá là bỡ ngỡ, vì đây là lần đầu tiên các em có thể tự thỏa sức sáng tạo theo sở thích, ý tưởng của mình, cũng lo là các em sẽ không làm được như mình mong muốn. Nhưng khi phát động rồi mới thấy trí tưởng tượng của các em rất là phong phú, các em làm ra rất nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị kinh tế và tính thực tế cao”.

Rất linh hoạt trong hình thức tổ chức, hội thi “Tái chế xanh – Trái đất sạch” chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là các sản phẩm tái chế đơn giản do các em làm ngay tại ngày hội và bán cho khách tham quan với giá 10 ngàn đồng/sản phẩm. Phần thứ hai của hội thi là các sản phẩm quy mô, chất lượng cao hơn được các em chuẩn bị trước. Và các tác phẩm này được trưng bày và bán đấu giá tại ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo vì bạn. Một nét mới nữa ở hội thi là phương thức chấm điểm. Ngoài ban giám khảo thì đánh giá của cộng đồng xã hội chiếm 20% số điểm. Do vậy ngay từ rất sớm, rất nhiều tác phẩm dự thi đã được đăng tải trên facebook hoặc các trang thông tin của nhà trường. Điều đó đã tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng xã hội rất tốt.

Em Nay Anh Thư – Học sinh Trường Tiểu học Cù Chính Lan chia sẻ: “Đến với hội thi em mang đến mô hình “Đảo Trường Sa” và tác phẩm lọ hoa do em và các bạn làm tại đây. Em rất là vui. Em thấy chương trình này rất ý nghĩa, qua hành động đơn giản của mọi người mà có thể giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Em mong là chương trình sẽ tổ chức nhiều lần nữa”.

Anh Thái Giang Nam – Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku đánh giá: “Với những sản phẩm tái chế là những sản phẩm tái chế là những sản phẩm thân thiện với môi trường, mang tính chất tuyên truyền cho các em thiếu nhi và các bạn đoàn viên ý thức bảo vệ môi trường. Hy hy vọng sau chương trình hôm nay sẽ được nhân rộng, các em học sinh, thanh niên sẽ có ý thức hơn”.

Kết thúc hội thi 3 giải nhất đã thuộc về Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa, Trường Tiểu học – THCS Lê Văn Tám và Trường THPT Pleiku. Đặc biệt, sau buổi đấu giá và bán các sản phẩm, hội thi đã thu được số tiền hơn 39 triệu đồng. Chương trình đã trao 49 suất quà cho 49 em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn TP.Pleiku trị giá trên 28 triệu. Số tiền còn lại ủng hộ cho Câu lạc bộ giáo viên Tổng phụ trách đội để tổ chức các chương trình Khăn hồng tình nguyện trong năm 2019. Đây thực sự là một thành công lớn từ hội thi. Song có lẽ giá trị cao hơn cả là sự chuyển biến trong nhận thức về vấn đề ô nhiễm rác thải và là lời kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường hiệu quả đến cộng đồng./.

Trương Trang, CTV Đức Thành


Lượt xem: 322

Trả lời