Sức vươn của một làng giàu truyền thống cách mạng

Cập nhật 18/3/2018, 11:03:57

Một trong những bước phát triển vượt bậc của Gia Lai được hiện diện cụ thể ở nhiều làng đồng bào dân tộc Banah, Jrai trên khắp 17 huyện, thị xã trong tỉnh. Đây là  minh chứng rõ nét về quá trình lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Gia Lai suốt hàng chục năm qua và nhất là sự tự thân vươn lên của từng người dân trong tỉnh.

55 năm tuổi đảng, từng chứng kiến không biết bao đổi dời của thời cuộc nhưng cứ đến thời điểm này, ông Siu Tin lại bồi hồi nhớ về từng phút giây lịch sử ngày 17.3 oai hùng – Thời khắc vỡ òa hạnh phúc của hàng ngàn người dân khi Gia Lai được giải phóng. Cũng sau ngày 17.3.1975, Gia Lai trở thành hậu phương vững chắc, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Ông Siu Tin – Làng Gran,  xã Ia Hlốp, Chư Sê nhớ lại: “ Nghe tin Gia Lai giải phóng, tôi và mọi người cầm cờ, băng rôn đi bộ lên Pleiku để dự mít tinh chào mừng. Đi dọc đường gặp bộ đội đi xe tăng cùng đại bác để giải phóng Sài Gòn, chúng tôi vẫy tay chào. Ai cũng mừng hết, phấn khởi lắm”.

Sau 43 năm kể từ ngày Gia Lai hoàn toàn giải phóng, Làng Gran, một trong những làng giàu truyền thống cách mạng của xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê có bước chuyển mình đáng kể. Thay vào sự đói nghèo, xác xơ vì chiến tranh, làng Gran mang dáng dấp của một làng hiện đại với nhiều ngôi nhà mái bằng, mái ngói đỏ tươi, với sự trù phú, thanh bình. Đây là minh chứng rõ nét về tinh thần tự vươn lên của 85 hộ người Jrai nơi đây. Làm kinh tế vườn, làm công nhân cao su và nhất là biết cách dành dụm, tiết kiệm để chăm chút cho tương lai, chính họ  tiếp tục  phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua gian khổ để xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc

Ông Lê Sĩ Quý – Chủ tịch UBND xã Ia Hlốp, Chư Sê cho biết: “Trong xây dựng Nông thôn mới, những người dân trong làng tự nguyện hiến đất, mở rộng đường giao thông. Cụ thể người dân đã hiến đất làm trường Nguyễn Chí Thanh, tham gia đóng góp tiền làm hệ thống nước, làm các đường giao thông trong làng giúp đi lại rất thuận lợi”.

Mặc dù 100% là đồng bào dân tộc Jrai nhưng làng Gran cũng như các làng giàu truyền thống cách mạng ở xã Ia Hlốp, huyện có sự phát triển ổn định hơn nhiều thôn, làng khác trong huyện Chư Sê. Tỷ lệ hộ nghèo dưới mức 4,8%,  thu nhập trên 37 triệu đồng/người/năm. Đây là con số minh chứng rõ nét về tinh thần vượt khó và sức vươn của những người từng góp phần làm nên thời khắc oai hùng của lịch sử dân tộc./.

Thu Thủy , X. Huy

 

 


Lượt xem: 55

Trả lời