Sự trưởng thành ở Sư đoàn từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử

Cập nhật 27/4/2018, 09:04:31

Được thành lập ngày 16/1/1951, Sư đoàn 320 thuộc Quân đoàn 3 là một trong sáu sư đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với tinh thần bách chiến bách thắng, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, Sư đoàn 320 đã tham gia nhiều chiến dịch lớn, đặc biêt là lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước cách đây tròn 43 năm. Phát huy truyền thống đơn vị vinh dự 2 lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng, bước sang giai đoạn cách mang mới, cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 320 tiếp tục viết tiếp những trang sử hào hùng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Lê Mạnh Hải hiện đang sinh sống tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thuộc biên chế Sư đoàn 320- Quân đoàn 3. Mỗi lần về thăm đơn vị, trong lòng ông Lê Mạnh Hải lại dâng lên bao cảm xúc rất đặc biệt. Diễn biến về các trận đánh lịch sử với những thắng lợi oanh liệt và cả hình ảnh những đồng đội nằm lại chiến trường đã ùa về trong ký ức của ông…

Ngày 29/4/1975, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia Chiến dịch giải phóng Tây Nguyên, Sư đoàn 320 nhận lệnh từ cấp trên tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đảm nhiệm mũi tiến công chủ lực đánh vào căn cứ Đồng Dù. Với cách đánh táo bạo, dũng mãnh, Sư đoàn 320 cùng một số đơn vị đã nhanh chóng tiêu diệt căn cứ Đồng Dù, mở toang cánh cửa thép trên hướng Tây Bắc Sài Gòn, tạo điều kiện cho lực lượng của ta tiến công thọc sâu đánh chiếm các mục tiêu  trọng yếu của địch để giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975.

Ông Lê Mạnh Hải, nguyên chiến sỹ Sư đoàn 320- Quân đoàn 3 cho biết: “Chúng tôi rất tự hào được sống và chiến đấu trong đội hình Sư đoàn 320 được Đảng và Nhà nước 2 lần tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong quá trình chiến đấu, chúng tôi đã chứng kiến sự gian khổ, ác liệt và sự anh dũng, hy sinh của các Anh hùng Liệt sỹ”.

Hơn 14 ngàn cán bộ, chiến sỹ trong đội hình Sư đoàn 320 đã xả thân hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh và làm nhiệm vụ quốc tế. Sự hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sỹ không có gì bù đắp được, đó là biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng và lòng yêu nước, tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Đại úy Liêu Văn Linh- nhân viên chính sách- Sư đoàn 320- Quân đoàn 3 cũng cho biết: “Được lãnh đạo Sư đoàn phân công làm nhiệm vụ bảo vệ Đài Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, hằng ngày hương khói các Anh hùng Liệt sỹ bản thân tôi càng xúc động và biết ơn sâu sắc hơn sự hy sinh cao cả của các chú, các bác, các anh. Bản thân luôn nguyện tiếp bước thế hệ cha anh, không ngừng nỗ lực, phấn đấu công tác tốt”.

Bước sang giai đoạn cách mạng mới, Sư đoàn 320 tập trung chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, hằng năm Sư đoàn triển khai đồng bộ và toàn diện các biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu kết hợp chăt chẽ với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Chú trọng huấn luyện chuyên sâu và thực hành để cán bộ, chiến sỹ thuần thục kỹ- chiến thuật, sử dụng thành thạo vũ khí, trang thiết bị và có khả năng cơ động, tác chiến cao. Kết quả huấn luyện hằng năm,100% đối tượng đạt yêu cầu, trong đó hơn 80% khá, giỏi.

Đại tá Hán Minh Thanh- Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320- Quân đoàn 3 cho biết: “Đảng ủy- Chỉ huy Sư đoàn thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho bộ đội về nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Tập trung quán triệt sâu sắc chỉ thị, mệnh lệnh chiến đấu của Tư lệnh Binh đoàn, xác định rõ nội dung, mục tiêu, yêu cầu cần đạt được trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để cán bộ, chiến sỹ có động cơ đúng đắn và có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ”.

Với sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng cao, Sư đoàn 320 luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 Hà Đức, Huy Toàn, Quang Thắng

                                                                                                          

 


Lượt xem: 263

Trả lời