Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cập nhật 08/6/2022, 07:06:33

Thực hiện Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển theo chức năng và nhiệm vụ của mình. Từ các chương trình được thực hiện đã xây dựng nền tảng để các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Một trong những nội dung đang được Sở Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh thực hiện là hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, Sở tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp; tư vấn xác lập quyền sở hữu trí tuệ; tư vấn quản lý và phát triển các sản phẩm, dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện để các chủ doanh nghiệp tham gia các khóa đào tạo về xây dựng, phát triển sản phẩm; thương mại hóa sản phẩm; phát triển thương mại điện tử; gọi vốn đầu tư; phát triển thị trường; kết nối mạng lưới khởi nghiệp với các tổ chức, cá nhân nghiên cứu khoa học.

Anh Nguyễn Hải Phong – Tổng Giám đốc Công ty TNHH cà phê Tropico Tây Nguyên nói: “Công ty của mình có sự mới lạ nên có sự quan tâm nhất định, sản phẩm mang tính đặc biệt hơn. Định hướng của công ty là chất lượng đi kèm số lượng chúng tôi trao giá trị của phối hợp với hợp tác xã, doanh nghiệp để  mở rộng quy mô và rất cần quan tâm hơn nữa từ các cấp, ngành.”

Năm 2022, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai một số chương trình hỗ trợ phù hợp với nhiệm vụ của tỉnh theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo như: Hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung; tư vấn sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh mới; công nghệ; đào tạo, huấn luyện chuyên sâu; thông tin, truyền thông, xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ) cho biết: “Nghị định 80 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực 15/10/2021, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận với nguồn hỗ trợ. Từ nguồn này, hiện tại không chỉ Gia Lai mà cả nước cũng thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 97% họ sẽ được tiếp cận như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ về Sở hữu trí tuệ và Nghị định này quy định rõ ràng , các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn này.”

Cùng với những chương trình của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai thì các sở, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, nỗ lực hơn nữa để phục hồi và tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, khắc phục những tồn tại, khó khăn để phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 7

Trả lời