Sơ kết công tác phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2018

Cập nhật 25/9/2018, 09:09:19

Chiều ngày 24/9, Tỉnh ủy Gia Lai đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2018. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá đồng bộ, toàn diện và đã có chuyển biến tích cực, rõ nét trên cả 2 phương diện phòng ngừa và xử lý sai phạm. 9 tháng đầu năm cấp ủy các cấp đã thực hiện 12 cuộc kiểm tra, giám sát về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng. Ngành Thanh tra đã triển khai 123 cuộc thanh tra tại 143 đơn vị; qua đó, đã phát hiện 74 đơn vị sai phạm về tài chính với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi hơn 13,7 tỷ đồng, gần 85.000 mét vuông đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, sử dụng trái phép; đã chuyển cơ quan điều tra 5 vụ với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng đã thụ lý 16 vụ, việc tham nhũng, kinh tế; qua xác minh đã khởi tố 6 vụ, kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 4 vụ, còn lại đang điều tra, xác minh làm rõ.

Qua nghe báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị tại Hội nghị này các ngành, địa phương tập trung đi sâu phân tích, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong công tác quản lý bảo vệ rừng – lĩnh vực xảy ra nhiều sai phạm về tham nhũng từ đầu năm đến nay.

Sau khi nghe các ngành, địa phương báo cáo làm rõ các vụ, việc xảy ra, tham gia ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng, dù đã triển khai nhiều biện pháp song công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn bộc lộ nhiều hạn chế mà nguyên nhân là do các ngành, địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng; vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý. Do đó, các ngành chức năng cần chấn chỉnh lại hoạt động của đội ngũ cán bộ, công nhân viên; phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện. Đối với các vụ việc vi phạm ở các Ban quản lý rừng đang được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra cần được xử lý dứt điểm, nghiêm minh. Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp tìm nguồn nhiên liệu phù hợp để thay thế gỗ rừng tự nhiên trong sấy thuốc lá; nếu không có tính khả quan thì vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, không để việc sản xuất thuốc lá làm xâm hại đến tài nguyên rừng.

Phát biểu kết luận, đồng chí Dương Văn Trang đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng của các ngành, địa phương đã triển khai từ đầu năm đến nay. Công tác thanh, kiểm tra đi vào thực chất, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế đảm bảo nghiêm minh, triệt để có tác dụng răn đe, phòng ngừa tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải quyết tâm xử lý dứt điểm các vụ việc còn tồn tại liên quan đến tham nhũng trong năm 2018. Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy đôn đốc chỉ đạo xử lý nhanh 5 vụ án kinh tế đã khởi tố và 7 vụ việc do Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh phối hợp xử lý đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra; đồng thời, tiếp tục tham mưu, đôn đốc xử lý 3 vụ án do Ban Nội chính Trung ương đang theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng thật nghiêm, không để xảy ra như trong thời gian vừa qua. Đề nghị Thanh tra tỉnh, trong năm 2018 xây dựng kế hoạch thanh tra toàn bộ các Ban Quản lý rừng trên địa bàn tỉnh; trước mắt trong tháng 10 nghiên cứu bổ sung kế hoạch thanh tra đột xuất toàn diện đối với Ban Quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa để làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai phạm. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị các ban Đảng tham mưu cho BTV Tỉnh ủy đưa vào kiểm điểm cuối năm đối với một số đảng viên, tổ chức Đảng liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng./.

Đức Hải, Thanh Sáng


Lượt xem: 118

Trả lời