Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ để vươn lên hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022

Cập nhật 17/6/2022, 17:06:51

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay (ngày 17.6), đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị người đứng đầu các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh phải chủ động nêu gương, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; đặc biệt phải chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện thắng lợi từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những tháng còn lại của năm 2022. Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù vẫn còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp của UBND tỉnh, tỉnh Gia Lai cơ bản thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Minh chứng rõ nét đó là nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,87%; giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh ước đạt hơn 10,7 ngàn tỷ đồng (tăng 5,93% so với cùng kỳ năm 2021); tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 12.200 tỷ đồng (tăng 14,31%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 39.300 tỷ đồng (tăng 8,75%); kim ngạch xuất khẩu đạt 420 triệu USD (tăng 33,33%); tổng nguồn vốn huy động ước đạt 54,5 ngàn tỷ đồng (tăng 14,1%); tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, (đạt 56,4% dự toán Trung ương giao; 52,4% dự toán HĐND tỉnh giao); toàn tỉnh có 520 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 16,4%)… Bên cạnh đó, các lĩnh vực giáo dục đào tạo; y tế, dân số và kế hoạch hoá gia đình; văn hoá, thể thao và du lịch; thông tin truyền thông; lao động thương binh và xã hội; khoa học công nghệ; dân tộc tôn giáo; đối ngoại… cũng có những chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận và thảo luận sâu về những “điểm nghẽn” trong thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2022 trên một số lĩnh vực. Nhất là việc thực hiện và giải ngân xây dựng cơ bản rất chậm; thu xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2021; quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn chậm tiến độ; số xã nông thôn mới năm 2021 không đạt kế hoạch; thu ngân sách giảm so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giảm…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Dù còn một số tồn tại, hạn chế; song kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm nay là rất đáng ghi nhận. Và để vươn lên hoàn thành từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 thì điều quan trọng nhất đó là người đứng đầu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh phải chủ động nêu gương, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ và phải chủ động đổi mới lề lối làm việc, đề ra các giải pháp hết sức căn cơ, cụ thể trong thực hiện từng nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Võ Ngọc Thành nêu: “Qua việc triển khai các chỉ tiêu thì tôi đề nghị từng ngành thì các đồng chí rà soát lại các nhiệm vụ được giao cho ngành mình để chúng ta đánh giá một cách đầy đủ. Từ đó xây dựng các chương trình để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian còn lại của năm, làm thế nào phải đạt và vượt các chỉ tiêu mà nghị quyết đã đề ra; các chương trình, kế hoạch mà tỉnh giao cho các đồng chí”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xây dựng kế hoạch để triển khai ngay các kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau buổi làm việc với hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai vào tháng 5 vừa qua. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương để thực hiện; nhất là nội dung về triển khai dự án tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn vì đây là cơ hội lớn để tỉnh có những bứt phá, phát triển vượt bậc hơn.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “ Phân công, phân nhiệm rõ ràng và giao cho đồng chí Hồ Phước Thành chỉ đạo việc làm này và phải hết sức khẩn trương và trong tháng 7 này chúng ta mời tỉnh Bình Định lên để cùng bàn phương án triển khai. Đây cũng là cơ hội để chúng ta bứt tốc các đồng chí ạ, chúng ta không xin gì chỉ xin cơ chế thôi/, nếu được công trình này mà chúng ta triển khai sớm, năm 2024 mà khởi động được thì chúng ta sẽ có sự phát triển vượt bậc”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh rà soát, đánh giá chính xác các chỉ tiêu đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022 để hoàn thiện báo cáo gửi Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; xác định lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả năm để định hình nhiệm vụ cần đạt trong 6 tháng cuối năm nay. Ngoài ra, các ngành và địa phương cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện để làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 cũng như khẩn trương hoàn thiện nội dung phục vụ cho kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Nhanh chóng ban hành các quyết định về kế hoạch sử dụng đất năm 2022; xử lý nghiêm những địa phương chậm tiến độ. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình lớn của tỉnh và TP. Pleiku. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng. Quản lý tốt các nguồn thu ngân sách, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngành Y tế và các địa phương tiếp tục đôn đốc, thực hiện đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bạch hầu; lưu tâm đến dịch sốt xuất huyết, tay-chân-miệng… Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh; phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, sắp xếp lại trường, lớp để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; triển khai đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn; sớm hoàn thiện quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) và 5 Nghị quyết chuyên đề được Tỉnh ủy ban hành; từ đó có các giải pháp sát với thực tế nhằm tạo đột phá trong thực hiện nhiệm vụ.

     Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 1

Trả lời