Siết chặt khâu phân luồng kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh

Cập nhật 05/3/2021, 16:03:43

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục rà soát các quy trình đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn, tăng cường các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19, siết chặt hơn các quy định trong công tác sàng lọc, phân luồng.

Tại Bệnh viện Quân y 15 thuộc Binh đoàn 15, công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân được siết chặt với 3 lớp. Ngay cổng bệnh viện được phân luồng 3 lối đi riêng cho nhân viên, cho bệnh nhân khám bệnh thông thường và cho các bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ. Chốt sàng lọc thứ 2 tiếp tục được bố trí tại cổng khoa khám bệnh, các khoa phòng điều trị cũng được bố trí 3 lối đi riêng. Tại lối đi riêng này tiếp tục bổ sung phòng khám sàng lọc bệnh nhân viêm đường hô hấp, nếu có trường hợp nghi ngờ tiếp tục chuyển thẳng ra khu cách ly của bệnh viện. Tại tất cả các khoa ban điều trị tiếp tục sàng lọc 1 lần nữa các đối tượng là người nhà, người bệnh.

Trung tá Phạm Xuân An – Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, Binh đoàn 15 cho biết: “Phương châm đặt ra đối với các bệnh viện, cơ sở y tế là phải khám chữa bệnh an toàn trong điều kiện covid do đó  phải tổ chức khám sàng lọc chặt chẽ và đúng quy trình, kịp thời phát hiện khoanh vùng truy vết triệt để và tổ chức theo các quy định của Ban Chỉ đạo các cấp. Bệnh viện có rất nhiều kịch bản từ cấp độ nhỏ cho đến cấp độ lớn. Cấp độ nhỏ nhất thường ngày là phải tổ chức sàng lọc 3 lớp tại bệnh viện để làm sao tất cả các đối tượng đi vào khu điều trị, khu khám bệnh trung tâm sạch covid. Tất cả các trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ về dịch tễ và triệu chứng  chủ động đưa ra khu khám cách ly để không lây nhiễm cho tất cả các bộ phận trong bệnh viện”.

37 tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch mà Bộ Y tế đã đề ra đòi hỏi các bệnh viện phải có trách nhiệm lấy đó làm mục tiêu triển khai thực hiện nghiêm các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh; xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng, chống dịch kịp thời theo từng tình huống, từng giai đoạn.

Ông Lý Minh Thái -Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai cho biết: “Vừa rồi tại Gia Lai có ghi nhận những ca dương tính bệnh viện đã nhanh chóng ban hành kế hoạch ứng phó trong tình hình mới, kịch bản số 55 thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phân luồng sàng lọc theo công văn 1385  của ban Chỉ đạo Quốc gia  để triển khai hết sức chặt chẽ công tác phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện. Bệnh viện  đã tiếp nhận 11 trường hợp liên quan đến yếu tố từ vùng dịch và đã nhanh chóng triển khai theo đúng quy định về công tác phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện”.

Theo quy định, hàng tháng từng cơ sở khám chữa bệnh đều phải tự rà soát, đánh giá thông qua Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và đăng tải trên trang web của Bộ Y tế nên vấn đề kiểm tra, giám sát được rà soát, theo dõi đánh giá thường xuyên. Mới đây qua kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Quân y 15 cho thấy các bệnh viện đều đạt 75% trở lên, đạt tiêu chí bệnh viện an toàn. Cơ sở y tế là nơi có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh vì vậy yêu cầu đặt ra đối với các đơn vị phải thường xuyên triển khai chặt chẽ mọi công tác phòng, chống dịch. Bởi, nếu chỉ một chút lơ là, mất cảnh giác, để lọt người nhiễm Covid-19 vào bệnh viện mà không được kiểm soát thì hậu quả sẽ rất nặng nề./.

Kim Châu, Phi Long

 


Lượt xem: 26

Trả lời