Siết chặt công tác kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế

Cập nhật 07/8/2020, 16:08:00

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một trong những vấn đề lớn đang được đặt ra là công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế. Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao. Theo chỉ đạo này, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục thắt chặt công tác kiểm soát phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện tại, các bệnh viện đều siết chặt hơn các quy định trong việc sàng lọc, phân luồng, phân tuyến ngay từ cổng vào; yêu cầu không thăm bệnh, mỗi bệnh nhân chỉ 1 người nuôi bệnh.

Tại Khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, trong tuần qua số bệnh nhân điều trị cũng giảm khoảng 40%, do tâm lý e ngại dịch bệnh nên những bệnh nặng mới vào viện. Các bệnh nhân điều trị tại đây đều lớn tuổi đa số mắc từ 2 bệnh trở lên, thường là bệnh mãn tính nên công tác kiểm soát phòng lây nhiễm dịch bệnh ở những khoa này phải được siết chặt. Việc khai thác yếu tố dịch tễ, tầm soát tất cả các ca bệnh phải được chặt chẽ hơn.

 BS Trần Nguyễn Thiên Long – Phó Trưởng Khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong các bước thăm khám phải khai thác được yếu tố dịch tễ ngay từ ban đầu, nếu có yếu tố dịch tễ đưa vào phòng riêng. Tùy theo các yếu tố có thể báo Ban giám đốc mời CDC làm xét nghiệm kiểm tra. Khoa bố trí 1 phòng để theo dõi những trường hợp có yếu tố dịch tễ, tầng trên bố trí phòng 8 giường tầm soát bệnh nhân bệnh lý về hô hấp để nằm 1 phòng quản lý dễ hơn”.

Anh Trần Anh Tuấn – Người nhà bệnh nhân cũng nói: “Ở đây nhìn chung đội ngũ y bác sỹ túc trực thường xuyên 24/24, người nhà bệnh nhân hoàn toàn yên tâm gửi gắm bác sỹ không tụ tập đông người, mỗi gia đình chỉ cử 1 đại diện chăm sóc bệnh nhân. Trong bệnh viện từ khu vực cổng bệnh viện vào làm rất chặt chẽ”.

Tại cuộc họp trực tuyến với các Sở Y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải áp dụng triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế, đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Đặc biệt phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo… Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu mắc thêm bệnh Covid-19 thì họ cũng không thể qua khỏi như những trường hợp đã tử vong ở Đà Nẵng. Do đó phải lập ra nhiều vòng bảo vệ, đồng thời tuyệt đối không cho thăm nuôi và phải chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới khó khăn hơn rất nhiều so với giai đoạn trước, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngành Y tế chỉ đạo đảm bảo tốt vấn đề bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế, đảm bảo đầy đủ trang phục bảo hộ, làm theo đúng các quy trình chăm sóc bệnh lây nhiễm của Bộ, đảm bảo lực lượng nhân viên y tế để sẵn sàng trong phòng chống dịch bệnh. Đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh cao tuổi đặc biệt là những Khoa Hồi sức cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc, Lão  Khoa, Sở chỉ đạo  các bệnh viện tổ chức chăm sóc toàn diện, hạn chế tối đa vấn đề chăm sóc của người nhà để tránh tình trạng bệnh lây nhiễm cho những đối tượng này”.

Để thực hiện đúng việc giãn cách bệnh nhân, giảm lượng người đến khám, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các bệnh viện đã thực hiện cấp thuốc điều trị cho người bệnh mạn tính 3 tháng/lần trong thời gian dịch Covid-19; khuyến cáo người dân không thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở. Việc đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện đang là nhiệm vụ cấp bách được đặt lên hàng đầu đối với các bệnh viện trong thời điểm này./.

Kim Châu – Lệ Xuân – Huy Toàn


Lượt xem: 42

Trả lời