Sẵn sàng cho Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 – 2021

Cập nhật 22/1/2021, 08:01:42

Cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học không phải là mới vì nó được tổ chức hàng năm. Thế nhưng đối với mỗi học sinh thì việc thử sức ở sân chơi này luôn là điều mới mẻ, bởi lẽ nó đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi và quan trọng hơn cả đó là niềm đam mê theo đuổi ước mơ của mỗi học sinh. Phóng sự ghi nhận sẵn sàng cho cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2020 – 2021.

Căn phòng của một em học sinh lớp 9 – nơi để em nghiên cứu, sáng tạo nhiều ý tưởng cho các dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Tự mày mò học hỏi trên mạng, thậm chí luôn biết đặt câu hỏi cho những gì đang diễn ra trong cuộc sống ngày để tìm ra câu trả lời mà bản thân cảm thấy hài lòng nhất. Em Trần Văn Chương, học sinh lớp 9/8, Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku bước đầu đã thành công với công việc nghiên cứu khoa học của mình đó là sáng tạo ra máy hấp cà phê.

Em Trần Văn Chương chia sẻ: “Khi mà em đang ăn cơm với gia đình thì em thấy nồi nấu cơm thường xuyên bị cháy ở dưới mà sống ở trên. Trong khi mà nồi hấp cơm nó hấp được các hạt gạo chín đều hết vậy máy rang cà phê cũng vậy, nó rang không đều vậy tại sao chúng ta không làm cái máy hấp cà phê. Từ ý tưởng đó em có nói với gia đình tại sao mình không làm một cái máy hấp cà phê?Em bắt đầu nghiên cứu, mày mò và khi nhà trường thông báo tổ chức cuộc thi KHKT em đã đăng kí, may mắn là em đã vượt qua cấp trường, cấp thành phố và em đang chuẩn bị thi cấp tỉnh”.

Cậu học trò lớp 9 này ấp ủ dự án nghiên cứu máy hấp cà phê từ năm học 2019 – 2020, đến cuối tháng 11/2020 dự án của em đã được Trung tâm kiểm nghiệm TSL – TP. Hồ Chí Minh thử nghiệm và đạt kết quả tốt. Đây không chỉ là niềm vui cho cá nhân em và gia đình mà còn là niềm vinh dự cho nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Anh Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku cho biết: “Về cuộc thi KHKT dành cho học sinh THCS cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 nhà trường vinh dự có một đề tài của học sinh Trần Văn Chương học lớp 9.8 được cử đi tham gia dự thi cấp cụm và đạt giải Nhất và sắp tới là dự thi cấp tỉnh. Về sản phẩm máy hấp cà phê của em Trần Văn Chương theo đánh giá của chúng tôi đây là một đề tài hoàn toàn mới vì từ trước đến nay rang cà phê thường bằng ga, bằng củi còn máy hấp cà phê ở Tây Nguyên nói chung và ở Gia Lai đề tài này chưa được áp dụng rộng rãi.”

Để chuẩn bị bước vào cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 do Sở GD&ĐT tổ chức, những ngày qua  nhiều em học sinh của các trường đã không ngừng nỗ lực với mong muốn dự án của mình đạt được kết quả cao nhất.

Em Mai Hoàng Nguyên, HS lớp 11C8, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Tp. Pleiku chia sẻ: “Em cũng đang chuẩn bị dự án  Website về tên đường phố Pleiku kết hợp với các nhân vật lịch sử để giúp cho việc học lịch sử tốt hơn  cho các bạn học sinh. Em cũng cố gắng quyết tâm học hỏi nhiều hơn nữa từ mọi người, gặp gỡ các bạn trao đổi để  hiểu biết thêm”.

Thầy giáo Mai Ngọc Linh, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Tp. Pleiku cho biết: “Là một giáo viên hướng dẫn nhiều năm thì tôi thấy nói chung các con tiếp cận với nghiên cứu KHKT với một thái độ rất là thích thú và cố gắng nghiên cứu. Mặc dù các em nghiên cứu đề tài phải trải qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là kiến thức nhưng mà bằng sự nỗ lực và đam mê các em đã vượt qua được chính mình”.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm nay có 100 dự án tham gia, cuộc thi được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Tp. Pleiku từ ngày 21/1 đến hết ngày 23/1/2021. Mục đích của cuộc thi khoa học kỹ thuật được tổ chức hằng năm là nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Đồng thời, tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương trong tỉnh./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 261

Trả lời