Sẵn sàng chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Quý Mão 2023

Cập nhật 19/1/2023, 13:01:15

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động xây dựng kế hoạch trực Tết, sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc bảo đảm xuyên suốt hoạt động KCB và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Trong tất cả các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, riêng Khoa cấp cứu đảm nhận nhiệm vụ nặng nề nhất trong những ngày Tết. Bởi đơn vị phải thực hiện cùng một lúc 2 nhiệm vụ đó là vừa cấp cứu tại chỗ và vừa cấp cứu ngoại viện. Vì vậy ngay tại thời điểm này, đơn vị đã chuẩn bị tốt về nhân lực cũng như trang thiết bị máy móc tối ưu như: Máy thở, máy súc điện về hô hấp, máy theo dõi sinh tồn sống của bệnh nhân.

 BS CKI Dương Thái Thuấn , Trưởng Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai  cho biết: “Khoa cấp cứu là tuyến đầu tiếp nhận tất cả các bệnh nhân ở các huyện về và bệnh nhân trên địa bàn Tp. Pleiku nên lượng bệnh nhân rất là lớn, nhất là tai nạn giao thông. Qua kinh nghiệm rất là nhiều năm làm việc rồi nên về nhân lực thường các ngày đó phải tăng cường thêm tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện để đảm bảo cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Thứ hai nữa là trang thiết bị, hiện tại khoa chúng tôi rất là đầy đủ và luôn trong tư thế sẵn sàng”.

Dịp Tết được về sum họp với gia đình là điều mong ước của tất cả mọi người, tuy nhiên với những ngành đặc thù như ngành y thì dịp trước, trong và sau Tết lại là thời điểm mà các nhân  viên y tế phải làm việc cật lực, tạm gác lại công việc gia đình để hòa vào  nhiệm vụ chung đó là tiếp nhận và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Điều dưỡng Trần Thị Thu Thắm, Khoa cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai  cho biết: “Dịp tết chúng tôi cũng muốn đón tết cùng gia đình, tuy nhiên chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ sau đó mới trở về đón Tết với gia đình. Trong dịp Tết phòng khám sẽ không làm việc nên sẽ dồn về Khoa cấp cứu. Vì vậy những tai nạn giao thong, pháo nổ, ngộ độc thức ăn tăng rất là nhiều khiến cho công việc cũng hơi quá tải. Tuy nhiên chúng tôi mong muốn bệnh nhân có một cái Tết an toàn và khỏe mạnh vừa giảm tải áp lực công việc cho chúng tôi”.

Để thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai cũng đã chỉ đạo rà soát từng khoa, phòng, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực thu dung, điều trị; sẵn sàng, chủ động các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc, để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh được xuyên suốt và toàn diện. Bên cạnh đó là đáp ứng nhanh, kịp thời các tình huống cấp cứu cho bệnh nhân trong những ngày Tết.

BS CKII Đặng Hữu Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai cũng nói: “Trong công tác chuẩn bị Tết năm 2023 thì đơn  vị cũng đã chuẩn bị theo sự phân công của tỉnh và Sở Y tế phân trực theo 4 cấp. Thứ nhất là trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần và trực về an ninh trật tự. Về phương diện của đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ về phương tiện, thuốc men. Ngoài ra chuẩn bị về phương án phòng chống dịch như sàng lọc và thu dung và phòng bệnh cho bệnh nhân”.

Thông thường những ngày Tết bệnh nhân nhập viện tăng đột biến, vì vậy sẽ là sức ép đối với mỗi nhân viên y tế. Còn đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Tết đến chỉ khiến họ thêm tủi vì bệnh tật, do đó sự chăm sóc tận tình của nhân viên y tế chính là niềm động viên, an ủi lớn đối với họ.

Anh Huỳnh Trung Hiệp, Người nhà bệnh nhân cho biết: “Bé nhà tôi sinh non mới có 32 tuần, thiếu 1 tháng, giờ cũng gần Tết rồi nên mình xác định chăm bé ở trong này trong những ngày Tết và có thể là qua Tết luôn. Khi bé vào đây các bác sĩ chăm sóc cho bé rất là tốt, gia đình cảm thấy rất là an tâm”.

Với sự chủ động cùng những giải pháp đồng bộ, ngành Y tế Gia Lai đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết, góp phần đem đến cho người dân  một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm, an toàn./.

Lệ Xuân, Thanh Sáng


Lượt xem: 12

Trả lời