Sắc vàng Chư Đăng Ya

Cập nhật 14/11/2017, 15:11:29

Chỉ còn 2 tuần nữa Lễ hội hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya sẽ diễn ra ngay tại chân núi lửa Chư Đăng Ya của huyện Chư Păh. Thời điểm này cho đến lúc diễn ra Lễ hội là lúc hoa dã quỳ nở rộ, đẹp miên man từ  chân núi, cho đến giữa lòng núi lửa đã ngủ yên từ hàng triệu năm…

Thời điểm này, men theo những ngả đường lên Chư Đăng Ya, hoa Dã quỳ đang nở vàng rực, tạo thành màu chủ đạo và là điểm nhấn ấn tượng cho cả ngọn núi lửa những tháng đầu mùa khô. Ít có nơi nào hoa Dã quỳ mọc nhiều, mọc xanh tốt và đồng loạt nở hoa đẹp như ở Chư Đăng Ya; và cũng ít có nơi nào lý tưởng để chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp hoang dại, thuần khiết với đủ sắc thái của sự hòa quyện như nơi đây.

Ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Gia Lai cho biết:  “Sáng nay đi thực tế tại Núi lửa Chư Đăng Ya, nơi tổ chức Lễ hội hoa Dã quỳ thì tôi nhận thấy dưới chân núi vẫn còn nhiều cây rất nhiều nụ. Đặc biệt trên đỉnh núi, ngay trên đỉnh núi hoa mới nở chỉ 1/3, còn lại 2/3 nụ rất là nhiều. Tôi tin tưởng rằng nếu thời tiết không có gì bất thường tới ngày Lễ hội hoa Dã quỳ vẫn còn hoa để tổ chức lễ hội”.

Mặc dù chưa đến Lễ hội, nhưng tại ngọn núi lửa Chư Đăng Ya, thời điểm này du khách xa, gần đã đến thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ nhưng hùng vỹ mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây. Đứng trên đỉnh núi, du khách sẽ được trải nghiệm một cảm giác khoan khoái, yên ả, hiền hòa, nơi chỉ có cỏ, cây, hoa, lá, và nhìn xuống dưới chân núi là những dải hoa Dã quỳ vàng rực.

Anh Tạ Mạnh Hùng – Khách Du lịch nói:  “Nghe thông tin đầu tháng 12 có tổ chức lễ hội hoa dã quỳ, tôi ở Hà Nội  cũng muốn đến sớm hơn một chút để tận hưởng không gian hoa nó đẹp, cái cảnh thiên nhiên nó hùng vỹ. Khi mà tôi leo lên đỉnh núi tôi nhìn thấy cả vạt hoa dã quỳ thật là đẹp”.

          Chư Đăng Ya, theo tiếng của người J’rai nghĩa là củ gừng dại, một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, với miệng núi hình phễu đặc trưng. Núi lửa Chư Đăng Ya ẩn mình giữa bốn bề núi non trùng điệp, âm thầm, lặng lẽ nhưng tràn đầy sức sống. Khi đến với Chư Đăng Ya du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác yên ả, thanh bình của khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đậm chất Tây Nguyên.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà – du khách  đến từ TPHCM cũng chia sẻ: “Đến con đường đất bắt đầu đi vô thì hai bên hoa rất là đẹp và khi đi sâu về bên trong thì cảm nhận không gian rộng, hoa nhiều nó đẹp hơn. Đây là lần đầu tiên đến đây chắc sẽ về giới thiệu rất là nhiều người đến thăm”.

          Với mong muốn Lễ hội hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đăng Ya để lại những ấn tượng trong lòng du khách, những ngày này cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chư Đăng Ya đang khẩn trương tổ chức nhiều hoạt động như phát quang đường sá, tu sửa lại nhà rông truyền thống tại làng Agri để sẵn sàng chào đón lễ hội.

Ông Lê Văn Hùng – Phó Bí thư Đảng ủy xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết:  “Đến giờ phút này chúng ta đã cơ bản được khoảng 90%, thứ nhất là về đường đã khảo sát và đang khai thác tuyến đường lên để cho du khách đi cho nhẹ nhàng, hơn nữa là không làm khó khăn cho du khách. Vấn đề thứ hai là các sân bãi hiện nay cũng đã triển khai và khoanh vùng để cho các du khách có thể gửi xe hoặc du khách có nơi nghỉ mát. Vấn đề thứ 3 nữa là chuẩn bị con người, đặc biệt trong đó là lực lượng công an, dân quân tự vệ đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

          Mặc dù vẫn chưa đến ngày diễn ra Lễ hội, tuy nhiên du khách khắp mọi miền đất nước đã và đang về Chư Đang Ya để được hòa mình với thiên nhiên, được đắm chìm vào sắc vàng rực rỡ của bạt ngàn hoa Dã quỳ, đang đua nhau khoe sắc để níu chân du khách./.

Ngọc Lan – Văn Cảnh


Lượt xem: 99

Trả lời